Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tương lai đô thị Việt Nam – Hành động hôm nay

KTĐT - Đó là chủ đề Hội nghị Đô thị Việt Nam 2012 diễn ra sáng nay 30/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia do Bộ Xây dựng phối hợp với Liên minh các thành phố (TP) thế giới (CA) tổ chức.
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch diễn đàn Đô thị Việt Nam (VN); Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, cùng đại diện Ngân hàng thế giới (WB), Liên hợp quốc và hơn 300 đại biểu, đại diện cấp cao của 24  tổ chức thành viên đến từ các quốc gia tham dự hội nghị.

Hội nghị là hoạt động kỷ niệm ngày Đô thị Việt Nam (8/11), cũng là Hội nghị thường niên Liên minh các thành phố (CA) được tổ chức tại Hà Nội, mục tiêu hỗ trợ cho Diễn đàn đô thị VN và tăng cường mạng lưới hơp tác quốc tế trong xu thế hội nhập; tạo cơ hội cho các đối tác trong và ngoài nước đóng góp cho tương lại đô thị VN tốt đẹp và phát triển bền vững.

Theo Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, hội nghị là sáng kiến rất hữu ích, là dịp để các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư, các chuyên gia và các tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia ý kiến, đóng góp ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới sự phát triển bền vững của các đô thị nói riêng, các quốc gia nói chung…
 
 
 
Hà Nội nhìn từ trên cao

Sau khi Hà Nội mở rộng trở thành một  “thưc thể rộng lớn” với diện tích 3.344km2, dân số trên 6,5 triệu người trong thời gian qua đã có bước phát triển nhanh chóng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và đô thị, tạo ra những nét đặc trưng riêng của đô thị đa hệ, vừa đậm đà bản sắc, vừa tiên tiến, hiện đại. 

Tuy nhiên, Chủ tịch cũng cho rằng, cùng với quá trình phát triển đó, Hà Nội đang phải đối mặt với những hệ lụy phát sinh, như sự gia tăng đột biến dân số cơ học do làn sóng di cư vào thành phố, dẫn đến sự quá tải về hạ tầng xã hội, thiếu lớp học, giường bệnh, nhà ở nội đô…; giao thông ùn tắc, bởi phương tiện giao thông gia tăng hàng năm cao từ 12 – 15% (hiện TP có trên 412,8 nghìn xe ô tô, 4,4 triệu xe máy, gần 1 triệu xe thô sơ các loại), trong khi hệ thống giao thông công cộng – xe buýt mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân… là những thách thức lớn đối với TP.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô  đến năm 2030, tầm nhìn 2050…, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố “Xanh – Văn hiến- Văn minh – Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có môi trường sống, sinh hoạt, giải trí có chất lượng cao, môi trường đầu tư thuận lợi, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực quốc tế. Theo đó, cấu trúc Hà Nội dựa trên các yếu tố của đô thị thế kỷ 21 là sự kết nối mạng đa cực, đa trung tâm, đa tầng bậc…; hình thành 5 đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái, các vành đai xanh, hành lang xanh, cải tạo sông hồ; xây dựng các mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật hiện đại kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, các đô thị trong vùng. Đây là những mục tiêu cơ bản và cũng là định hướng chiến lược cho phát triển Thủ đô, Chủ tịch nhấn mạnh.
 
 
Quang cảnh Hội nghị Đô thị Việt Nam 2012.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố đang tập trung: đẩy mạnh công tác quy hoạch (QH), cụ thể hóa QH chung các thành các QH phân khu, QH chung các quận, huyện, QH đô thị nông thôn; xây dựng quy chế quản lý QH, quản lý đô thị; Huy động các nguồn lực, đầu tư kết nối hạ tầng, trong đó ưu tiên cho mạng lưới giao thông, hạ tầng xã hội, trường học, bệnh viện… Cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp nước, thoát nước, công viên cây xanh, sông, hồ. Di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, một số cơ quan, trường học...  ra bên ngoài nhằm giảm mật độ dân cư trong nội đô và khắc phục ô nhiễm môi trường… Cùng với đó, nâng cao năng lực quản lý trên các lĩnh vực như QH, đất đai, môi trường, dân số…
 
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, trong quá trình phát triển, TP Hà Nội mong muốn, tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức, các đô thị trong cả nước và trên thế giới để thực hiện các mục tiêu trên.
 
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đại diện Ngân hàng thế giới (WB), Liên hợp quốc phát biểu, bày tỏ hoan nghênh chương trình, nội dung đặt ra; khẳng định, những nỗ lực của các ngành chức năng của TƯ và TP Hà Nội và các  tỉnh, thành phố đã quan tâm và tích cực phối hợp trong việc xây dựng đô thị các địa phương và của Việt Nam nói chung phát triển theo hướng bền vững, hiện đại

 
Theo lịch trình, Hội nghị Đô thị Việt Nam 2012 có 3 phiên thảo luận là: -Phát triển TP sinh thái ứng phó với biến đổi khí hậu;  Vai rò và năng lực quản lý của chính quyền địa phương trong phát triển đô thị; Cạnh tranh lành mạnh – Huy động tối đa nguồn lực phát triển và nâng cấp đô thị.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ