Hà Nội: Phát hiện, xử lý sớm, không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng ước tính thiệt hại cho người chăn nuôi đến nay trên địa bàn thành phố là khoảng 470 tỷ đồng (ước theo giá thị trường 30.500 đồng/kg).

Sáng 30/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, UBND TP giao ban công tác tháng 5/2019. Tại phiên họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ báo cáo diễn biến và kết quả công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn TP cho biết, đến nay tổng ước tính thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn TP là khoảng 470 tỷ, ước theo giá thị trường là 30.500 đồng/kg.
 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ báo cáo diễn biến và kết quả công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn TP 
Tính đến ngày 28/5, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 3.215 xã/297 huyện thuộc 44 tỉnh, thành phố; làm mắc bệnh, tiêu hủy 1.965.141 con lợn. Tuy nhiên, thời gian qua đã có rất nhiều xã thuộc các tỉnh, thành phố có dịch bệnh qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi trong cùng xã.
Một số tỉnh, thành phố hiện đang có số lượng lợn mắc bệnh và tiêu hủy lớn và chiếm tới 30-40% tổng đàn như: Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang... Những ngày qua dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành phố và đang lan rộng vào tới tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.
Trên địa bàn TP Hà Nội, đến ngày 28/5, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 15.528 hộ chăn nuôi (chiếm 19,2 % tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi)/1.820 thôn, tổ dân phố/425 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã, làm mắc bệnh và tiêu hủy 249.878 con (chiếm 13,3 % tổng đàn).
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ báo cáo diễn biến và kết quả công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn TP

Một số địa phương phải tiêu hủy số lượng lợn mắc bệnh lớn như: Sóc Sơn: 51.028 con (chiếm 41,7% tổng đàn huyện); Đông Anh: 27.806 con (chiếm 35% tổng đàn huyện); Quốc Oai: 20.183 con (chiếm 31,5% tổng đàn huyện); Phú Xuyên: 14.749 con (chiếm 21,7% tổng đàn huyện); Thường Tín: 14.364 con (chiếm 22,7% tổng đàn huyện)….
Hiện tại, có phường Ngọc Thụy, quận Long Biên dịch bệnh qua trên 30 ngày không phát sinh; số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại ổ dịch cũ này là 44 con. Một số địa phương (cấp xã) dịch qua 30 ngày nhưng đã phát sinh trở lại.
Ngay sau khi dịch tả lơn Châu Phi xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và cơ quan thông tin truyền thông vào cuộc trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, phòng, chống dịch bệnh.
Chính quyền các địa phương đã chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng để phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh kịp thời. Công tác tổ chức phòng, chống dịch bệnh đã được các cấp, ngành và địa phương tổ chức thực hiện quyết liệt, đúng quy trình. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng đã triển khai 4 đợt tiêu độc, khử trùng đại trà trên địa bàn toàn thành phố, với tổng số hóa chất đã cấp, sử dụng là 187 tấn. Ngoài ra ngân sách thành phố và chính quyền địa phương đã cấp bổ sung 148 tấn hóa chất, 4.500 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc tại ổ dịch và nơi nguy cơ cao.
Tổng ước tính thiệt hại cho người chăn nuôi đến nay trên địa bàn thành phố là khoảng 470 tỷ (ước theo giá thị trường 30.500 đồng/kg). Theo thống kê nhanh, hiện số hộ được chi trả hỗ trợ thiệt hại đạt khoảng 32,5 %. Tổng kinh phí ước tính đã chi hỗ trợ và chi các hoạt động phòng, chống dịch là khoảng 200 tỷ (trong đó hỗ trợ cho người chăn nuôi chiếm 70%). Việc chi trả hỗ trợ cho người chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn do giá cả biến động, số lượng hộ nhiều…
Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch tả lợn Châu Phi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn; duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Sở sẽ phối hợp với Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm bàn các giải pháp cụ thể về tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn; phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, kỹ thuật phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền để người tiêu dùng không “quay lưng” lại với thịt lợn.