Hà Nội phát huy công thức 4 - 6 để khoanh vùng, dập dịch

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, Hà Nội đã bắt kịp tốc độ lây lan dịch Covid-19, trong đó, thực hiện tốt việc lấy mẫu và xét nghiệm theo công thức 4 - 6. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội cơ bản đã được kiểm soát.

Hiện nay, trước nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao, Hà Nội nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP. Do đó, Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP thực hiện ngay công thức 4 – 6 trong lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm F1.
Tại phiên họp trực tuyến 85 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho hay, các ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Chủng virus biến thể có tốc độ lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh ngắn, chu kỳ lây cũng rút ngắn từ 3 - 4 ngày. Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn, đã có trường hợp F2 chuyển thành F0.
Do đó, Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã ngay sau khi nhận được thông tin về các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, triển khai ngay công tác truy vết các trường hợp F1, F2. Trong đó, Hà Nội yêu cầu các địa phương và CDC Hà Nội cần phối hợp tốt trong công tác xét nghiệm, đảm bảo thời gian tối đa kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và trả kết quả về địa phương không quá 10 tiếng.
 
Đối với các trường hợp đã xác định F1 chuyển sang F0, chậm nhất sau 4 tiếng phải gửi mẫu xét nghiệm Covid-19 của các trường hợp F1 (trước đó là F2) về CDC, đồng thời triển khai công tác cách ly F1, F2 theo quy định (F1 cách ly tập trung, F2 cách ly tại gia đình có sự quản lý của địa phương). Trường hợp chậm trễ, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.
Hà Nội sẽ mở rộng diện xét nghiệm ở một số vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, theo chỉ đạo của Bộ Y tế và TP. Các đơn vị cần chủ động chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, trường hợp có khó khăn cần chủ động phối hợp với các địa phương khác để được hỗ trợ, đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển người đến khu cách ly…
TP giao Sở Y tế chỉ đạo CDC tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác xét nghiệm được giao. Trả kết quả xét nghiệm F1, trong thời gian chậm nhất là sau 6 tiếng kể từ khi nhận được mẫu xét nghiệm từ các đơn vị gửi đến. Trường hợp chậm trễ, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND TP, thực hiện công thức 4 - 6 (4 giờ lấy mẫu F1 và bàn giao cho CDC, 6 giờ CDC trả kết quả xét nghiệm F1).
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, đến thời điểm này, Hà Nội đã bắt kịp tốc độ lây lan dịch Covid-19, trong đó, thực hiện tốt việc lấy mẫu và xét nghiệm theo công thức 4 - 6. Tức là sau khi phát hiện F0, trong 4 giờ đầu phải truy vết được F1 và tổ chức lấy mẫu chuyển cho CDC Hà Nội xét nghiệm, trong 6 giờ tiếp theo phải trả kết quả xét nghiệm để triển khai kịp thời các biện pháp phòng dịch tiếp theo. Việc quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2 đã giúp Hà Nội xác định, khoanh vùng nhanh khi đối tượng F1 chuyển thành F0.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, sau khi xác định được trường hợp F0, các đơn vị phải khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, việc khoanh vùng, cách ly phải đảm bảo trên tinh thần nhỏ, gọn nhất có thể, nhưng phải chính xác, không cách ly trên diện rộng để bảo đảm cuộc sống cho người dân. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các ca bệnh nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng, tránh kỳ thị, giúp người bệnh hợp tác tốt hơn trong điều tra dịch tễ.
Hiện nay, TP đã hoàn thành xét nghiệm cho gần 18.000 người dân đi từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh về. Trong đó, chỉ có 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, còn lại đều âm tính. Đây là tín hiệu khả quan cho Hà Nội.
Từ ngày 27/1 đến nay, trên địa bàn TP ghi nhận 36 ca mắc tại 8 quận, huyện: Nam Từ Liêm (có 13 ca); Đông Anh (5 ca); Cầu Giấy (6 ca); Mê Linh (5 ca); Hai Bà Trưng (2 ca); Tây Hồ (2 ca); Đống Đa (1 ca); Ba Đình (1 ca) và 1 trường hợp liên quan đến tỉnh Hưng Yên.
Sở Y tế Hà Nội nhận định, mặc dù Hà Nội phát hiện thêm những ca mắc mới nhưng đây đều là các trường hợp F1, có nguồn gốc rõ ràng. Vì vậy, về cơ bản, Hà Nội đang kiểm soát tốt các trường hợp F1, F2.
Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, do chủng vi rút lần này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn và tiếp tục có trường hợp F2 chuyển thành F0. Do vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K".
Những ngày qua, khi người dân Thủ đô và cả nước được nghỉ đón Tết thì lực lượng phòng chống dịch Covid-19 đã vất vả làm việc xuyên Tết. "Chỉ có duy trì lực lượng phòng chống dịch, làm việc không nghỉ Tết thì đầu năm mới, khi người dân trở lại, chúng ta có thể kiểm soát tốt được dịch trên địa bàn TP"- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho hay.
Theo TS Nguyễn Khắc Hiền, Chủ tịch UBND TP đã chỉ thị các cấp phải xác định nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cả 3 giai đoạn trước, trong và sau Tết, TP đã quán triệt các lực lượng kiên quyết thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch như ngăn chặn, phát hiện, truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh chóng, cách ly triệt để, lấy mẫu kịp thời, xét nghiệm và xử lý nhanh.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hay, ngay cả thời điểm các cơ quan, người dân nghỉ Tết, việc khoanh vùng, dập dịch vẫn phải theo công thức 4-6. Các xã, phường tiếp tục duy trì lực lượng y tế, phải sẵn sàng trực 24/7 để đáp ứng mọi yêu cầu về công tác phòng chống dịch.
"Hà Nội hiện có trên 10.000 đội phòng chống dịch Covid-19  cộng đồng, hoạt động rất hiệu quả. Ngay thời điểm nghỉ Tết, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 vẫn có 4 nhiệm vụ: Đến từng nhà tuyên truyền về phòng chống Covid-19; nắm bắt xem trong gia đình có người có triệu chứng, báo ngay cho cơ quan y tế; tiếp tục rà soát xem còn sót ai đi từ vùng dịch về nhưng không khai báo; cuối cùng là kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép. Với 4 nhiệm vụ đó, nếu làm tốt thì Hà Nội sẽ phòng chống dịch hiệu quả ngay từ từng nhà dân" - Phó Giám đốc Sở Y tế nói.
Nhận định về việc Hà Nội đã bắt kịp dịch, đại diện Tổ thông tin và đáp ứng nhanh Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 cho hay, những ngày qua, chỉ số bắt kịp dịch luôn là 100%. Trong đó, năng lực xét nghiệm của Hà Nội đã đảm bảo. Việc truy vết được thực hiện tốt, chuyên nghiệp hàng đầu cả nước. Đặc biệt, Hà Nội đã liên tục có những chỉ đạo kịp thời, chính xác như nâng mức phòng dịch nhưng không làm người dân hoang mang hay việc phong tỏa theo nhóm nhỏ để đảm bảo đời sống người dân…
Đến nay, Hà Nội không có ca nào để mất dấu F0. Thời gian tới, nếu Hà Nội vẫn giữ được tốc độ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm theo công thức 4-6 thì Hà Nội có thể yên tâm trong việc kiểm soát dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần