Hà Nội phát huy tinh thần phòng chống Covid-19, cùng chung tay đẩy lùi ma túy

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hà Nội đã huy động toàn hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia thực hiện các biện pháp chống dịch đồng bộ, phù hợp với thực tiễn” - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (TNXH) Lê Văn Khánh nhấn mạnh.

Sáng 26/6, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2020. Tham dự lễ mít tinh có Phó Cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội Lê Văn Khánh.
Trong bài phát biểu hưởng ứng Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái nhấn mạnh: Tình hình tệ nạn ma tuý đang có chiều hướng phức tạp, hình thức hoạt động ngày càng tinh vi, khó kiểm soát, số người sử dụng ma tuý tổng hợp tăng, có xu hướng trẻ hoá, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh.
 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái trao thưởng của Ban chỉ đạo 138 TP cho các cơ sở. Ảnh: Oanh Trần.
TP Hà Nội nhờ triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đã giảm từ 20.964 người năm 2010 xuống còn 12.917 người tính đến tháng 6/2020. Số người nghiện có hồ sơ quản lý được điều trị cai nghiện tăng từ 65% năm 2015 lên 83% tính đến hết năm 2019.
Để tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, năm qua Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP xây dựng 3 Đề án, mô hình mới trong công tác tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma tuý tại cộng đồng.
Đến nay, đã tư vấn, chuyển gửi 202 người nghiện ma tuý đến các dịch vụ như xét nghiệm, điều trị dự phòng HIV, điều trị Methadone, hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm, điều trị sức khoẻ tâm thần… Từ kết quả này, bước đầu đã tạo được niềm tin cho người nghiện ma tuý tại cộng đồng, đem lại các lợi ích thiết thực cho họ, hiện các mô hình đang tiếp tục được nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn TP.
Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH Phùng Quang Thức cho biết, tính đến ngày 20/6/2020, tổng số học viên đang được quản lý tại các cơ sở cai nghiện  ma túy là 3.089 người. Trong đợt thi đua đã tiếp nhận 100 người cai nghiện bắt buộc, 167 người cai nghiện tự nguyện; tổ chức khám, điều trị cho 3.934 lượt người...
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái nhấn mạnh đến những thành công Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Và, với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng, chống dịch Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma tuý”, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái đề nghị: Trong thời gian tới chúng ta cần biểu lộ sự quyết tâm, phát huy giá trị tinh thần trong công tác phòng chống ma túy bằng những việc làm thiết thực.
Đó là quán triệt sâu sắc và nghiêm túc thực hiện kế hoạch 70/KH-UBND ngày 27/3/2020 của UBND TP triển khai quyết định số 291/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 30-CT/TU và kế hoạch số 175-KH/TU của Thành ủy Hà nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy" trên địa bàn.
Các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương cần tập trung triển khai, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống  ma túy và cai nghiện ma túy như tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. 
 Phó Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH Lê Văn Khánh khen thưởng cho 7 cơ sở thực hiện tốt phong trào hưởng ứng Ngày quố tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Ảnh: Oanh Trần.
Đồng thời hướng về cơ sở, dựa vào cộng đồng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tư vấn, điều trị nghiện ma túy, đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, những người trực tiếp thực hiện công tác tiếp cận, tư vấn, giúp đỡ người sử dụng, người nghiện ma tuý.
Các cơ sở cai nghiện ma tuý tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma tuý. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan báo đài tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, học viên; tăng cường đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng môi trường làm việc “Lành mạnh - Văn minh - Thân thiện - Chuyên nghiệp” nhằm thu hút người nghiện vào điều trị.
Và làm tốt công tác quản lý học viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo các chế độ, chính sách hỗ trợ của TP, tạo điều kiện để học viên yên tâm cai nghiện; dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai hoà nhập cộng đồng.
Ghi nhận những kết quả TP Hà Nội đạt được trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH Lê Văn Khánh đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, cá  nhân vạch ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong phòng, chống ma túy.
Các cơ quan tham mưu cho TP Hà Nội xây dựng Kế hoạch thực hiện Quyết định số 291 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả  công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.
Trước mắt rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu về cai nghiện của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 để tham mưu giải pháp  hoàn thiện các mục tiêu này. Tham mưu cho TP Hà Nội tổng kết đánh giá công tác cai nghiện giai đoạn 2016 - 2020 và đề xuất chương trình cai nghiện giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với tình hình thực tế của Hà Nội. Đẩy mạnh các mô hình cai nghiện tại cộng đồng.
Các cơ sở cai nghiện chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác cai nghiện. Đồng thời đổi mới sáng tạo công tác tư vấn và phương pháp trị liệu tâm lý cho học viên...