Hà Nội: Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/8, đoàn khảo sát của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ TP Hà Nội về hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng và Chương trình phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, sau gần 3 năm triển khai kế hoạch liên tịch về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các tổ chức tôn giáo và đa số Nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội đã nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò và thể hiện trách nhiệm chung trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Kế hoạch phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với giáo lý, giáo luật của tôn giáo nên được các chức sắc, tín đồ và cộng đồng tôn giáo nhiệt tình hưởng ứng. Các tổ chức tôn giáo của Hà Nội sau khi ký cam kết đã tiếp tục chuyển tải thông điệp của tôn giáo mình, vận động các chức sắc, tín đồ cam kết tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đối với đời sống con người.
Kết quả đạt được là tín đồ và Nhân dân đã ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường nên đã tiến hành giữ gìn cảnh quan nơi công cộng và vệ sinh gia đình bằng hình thức trồng cây xanh, trồng rau vừa tạo cảnh quan, vừa có rau sạch sử dụng hàng ngày.
Cụ thể, tại chùa Trung Hậu (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) đã lắp đặt 30 thùng rác trong chùa để cho Nhân dân, tín đồ, phật tử bỏ vào, tạo môi trường sạch sẽ. Tại các buổi thuyết giảng kinh nhà Phật, sư thầy chủ trì chùa đều lồng ghép các chủ đề bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm… cho tăng, ni, phật tử và Nhân dân tạo chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi, sống có trách nhiệm với xã hội, góp phần thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác môi trường. Sau tuyên truyền và vận động, người dân trong khu vực đã có ý thức trong bảo vệ môi trường nơi mình ở, tình trạng xả vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi đã giảm tới 90%.
Còn tại Giáo xứ Cẩm Cơ (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín), toàn bộ 198 hộ gia đình đã đăng ký mô hình “sống xanh, sạch, đẹp” tại khu dân cư. Điển hình là việc đăng ký trồng rau sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các khu chăn nuôi tập trung để ở địa điểm xa khu dân cư sinh sống.
Ngoài ra, Ban hành giáo huyện Thường Tín đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ trong giáo xứ, giáo họ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường như xây hố xí, điểm tập kết rác; vận động bà con không vứt rác bừa bãi, xuống kênh, mương; tuyên truyền thực hiện bảo vệ môi trường vào ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần khi giáo dân đi lễ tại nhà thờ. Bên cạnh đó, bà con giáo dân còn tổ chức những đợt ra quân vệ sinh môi trường đường làng và các trục đường chính, giúp hạn chế sự phát triển của các loài sinh vật có hại…
Trong thời gian tới, nhằm phát huy có hiệu quả vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ trên địa bàn TP các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường, từng bước tạo thói quen, nếp sống và ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn vệ sinh trong Nhân dân, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường.
Đồng thời, tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của các tổ chức, cá nhân, các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn TP, qua đó góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.