Hà Nội phát huy vị thế dẫn đầu

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những thành công lớn đã đạt được, năm 2018, Hà Nội đặt mục tiêu có thêm 4 huyện và 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tiếp tục giữ vững và phát huy vị thế dẫn đầu trong xây dựng NTM trên cả nước.

Hiệu quả từ đầu tư
Sau khi Quyết định số 1600/QĐ-TTg của Chính phủ được ban hành, trên cơ sở Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” được thông qua trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND, đề ra nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM.
 Nông dân xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh thu hoạch hoa cúc. Ảnh: Công Hùng
Để thực hiện các mục tiêu của Chương trình số 02, tính riêng năm 2017, TP đã bố trí nguồn ngân sách gần 8.227 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn. Điều đáng ghi nhận, Chương trình xây dựng NTM của Hà Nội nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong năm qua, nguồn vốn người dân các địa phương đóng góp lên tới 373,5 tỷ đồng; các tổ chức, DN cũng đã đóng góp tổng số tiền 277 tỷ đồng xây dựng thiết chế hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, diện mạo khu vực nông thôn của TP đã có những đổi thay mạnh mẽ, góp phần cải thiện điều kiện sống cho Nhân dân.

Đến nay, toàn TP đã có 4 huyện: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì và Hoài Đức về đích NTM. Kết quả này đưa Hà Nội trở thành địa phương có số huyện đạt chuẩn cao nhất cả nước. Số xã đã hoàn thành Chương trình số 02 hiện là 255/396 xã (chiếm khoảng 66%); ngoài ra, 39 xã khác đã đủ điều kiện về đích NTM, đang chờ xét công nhận đạt chuẩn. Cùng với diện mạo ngày một đổi thay, đời sống của người nông dân cũng từng bước được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của Hà Nội đã giảm còn khoảng 3,7%. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm.

Tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2018, TP Hà Nội đặt mục tiêu có thêm 4 huyện (Gia Lâm, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất) và 26 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số địa phương về đích lên 8/18 huyện, thị xã và 320/386 xã.

Để đạt được kế hoạch trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các sở ngành, các địa phương tiếp tục tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng NTM. Chủ tịch TP yêu cầu các xã cần xây dựng và thực hiện kế hoạch duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt; chủ động rà soát, điều chỉnh đề án xây dựng NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2072/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai đề án xã điểm NTM điển hình tiên tiến tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh) và xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) theo tinh thần Quyết định số 1600/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, làm cơ sở nhân rộng ra các địa phương khác.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các mục tiêu xây dựng NTM của Hà Nội trong năm 2018 và những năm tiếp theo, TP Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia sớm ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Quyết định số 1600/QĐ-TTg và Quyết định số 1760/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Hà Nội đẩy nhanh tiến trình thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, qua đó, tiếp tục giữ vững và phát huy vị thế dẫn đầu trong xây dựng NTM trên cả nước.