Hà Nội phát sinh 12 sự cố đê điều

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đê điều từ đầu năm 2019 đến nay, vừa được Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành.

Trong tổng số 12 sự cố công trình đê điều phát sinh từ đầu năm 2019, có 4 sự cố đê, 3 sự kè, 4 sự cố bờ bãi sông, 1 sự cố hư hỏng điếm canh đê. Các sự cố hư hỏng công trình đê điều được phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn TP cũng đã xảy ra 80 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Chính quyền các quận, huyện, thị xã đã xử lý được 34 vụ vi phạm. Trong đó, có 21 vụ vi phạm trong 9 tháng đầu năm 2019 và 13 vụ vi phạm của những năm trước.
Theo đại diện Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, công tác xử lý vi phạm pháp luật về đê điều thời gian qua đạt hiệu quả thấp là do chính quyền các địa phương thiếu sự tập trung chỉ đạo trong việc xử lý vi phạm. Chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp dẫn đến xử lý còn nhiều hạn chế, tính răn đe giáo dục không cao.
Một số cấp chính quyền xã, phường, chưa coi trọng việc xử lý giải tỏa và còn hình thức, xử lý không dứt điểm, dẫn đến tái vi phạm, coi thường pháp luật. Việc xử lý các vụ vi phạm theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai còn có hiện tượng né tránh, hiệu quả xử lý thấp.