Hà Nội: Phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ DN

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ DN đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức ngày 4/7, đại diện Sở KH&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi ở Thủ đô.rn

 Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Nếu như trước đây, để hoàn tất các thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, DN mất 9 ngày để thực hiện 3 thủ tục gồm: Đăng ký thành lập mới, đăng ký mẫu dấu và thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, Sở KH&ĐT đã triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho DN đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Dịch vụ này giúp DN thành lập mới bớt được một lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng, rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường xuống còn 6 ngày, góp phần giảm số lần đi lại, giảm chi phí cho DN cũng như giảm tải khối lượng công việc cho chính các cán bộ đăng ký kinh doanh.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2018, TP đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho gần 12.500 DN thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng, giảm 0,2% về số lượng và tăng 50% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; trong đó gần 84.000 hồ sơ hành chính đã được giải quyết, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 100% hồ sơ đăng ký DN tiếp nhận đều được thực hiện trực tuyến.

Kể từ thời điểm chính thức triển khai các dịch vụ hỗ trợ tháng 1/2018 đến nay Sở KH&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội trả kết quả tận nơi cho 2.812 lượt DN, số đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2018 gần 300 lượt DN. Ngoài ra Sở cũng phối hợp với các đơn vị tư vấn về quản trị tặng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý văn bản… Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, kết quả này vẫn còn khiêm tốn do các ngân hàng mới trong giai đoạn hoàn thiện phần hạ tầng và chạy thử nghiệm kết nối với Cổng thông tin điện tử của Sở.

Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị cung cấp dịch vụ kiến nghị Sở KH&ĐT sớm hoàn thiện trang web hỗ trợ, củng cố đội ngũ cán bộ công chức bộ phận một cửa và đặt bàn tư vấn ở khu vực đăng ký kinh doanh để các đơn vị tư vấn có thể hỗ trợ DN sớm nhất. Tăng cường giới thiệu cho DN về các dịch vụ của ngân hàng nước ngoài để đa dạng hóa dịch vụ, đảm bảo tính bình đẳng giữa các DN và ngân hàng.

Trong thời gian tới Sở KH&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Các thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ được đơn giản hóa, thời gian gia nhập thị trường của DN được rút ngắn, ông Quyền chia sẻ.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ DN, phối hợp thêm với một số ngân hàng thương mại khác để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cấp trước số tài khoản ngân hàng cho DN, xây dựng mô hình kết nối giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quá trình khởi sự DN, giúp DN hoàn thiện việc gia nhập thị trường một cách nhanh nhất.
Box: Tại Hội nghị, Sở KH&ĐT Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm kinh doanh VNPT-Hà Nội về viễn thông, công nghệ thông tin. Theo thỏa thuận, 2 bên sẽ cùng hỗ trợ các DN trên địa bàn Thủ đô tiếp cận các dịch vụ viễn thông, CNTT một cách thuận lợi, nhanh chóng và chất lượng. Đồng thời, VNPT sẽ cung cấp các dịch vụ, giải pháp CNTT dành cho các DN mới thành lập với nhiều ưu đãi như Hóa đơn điện tử VNPT Invoice, chữ ký số VNPT CA, phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội, tin nhắn thương hiệu...