Hà Nội phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Kim Hoa đến năm 2030

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trấn Kim Hoa là thị trấn sẽ được thành lập mới trên cơ sở một phần địa giới hành chính của xã Kim Hoa (phía Tây đường vành đai 4).

Ngày 7/11, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6159/QĐ-UBND, phê duyệt Quy hoạch chung Thị trấn Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/5000. Địa điểm: Xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1295/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 và Quy hoạch chung xây dựng huyện Mê Linh được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6694/QĐ-UBND ngày 16/12/2014; Làm cơ sở để hình thành thị trấn mới, trước mắt đóng vai trò là Trung tâm kinh tế văn hóa - xã hội của huyện Mê Linh, về lâu dài có thể phát triển trở thành trung tâm hành chính - chính trị mới của huyện Mê Linh.

Thị trấn Kim Hoa là thị trấn sẽ được thành lập mới trên cơ sở một phần địa giới hành chính của xã Kim Hoa (phía Tây đường vành đai 4). Là đô thị loại V, với quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 213,79ha; quy mô dân số dự báo đến năm 2020 khoảng 9.870 người; quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 12.650 người.

Trên cơ sở cơ cấu quy hoạch, đồ án Quy hoạch chung thị trấn Kim Hoa tỷ lệ 1/5.000 đã nghiên cứu với tổng diện tích 213,79ha với các chỉ tiêu như sau:

Không gian đô thị thị trấn Kim Hoa được phát triển dựa trên cảnh quan tự nhiên hiện có, bao gồm: Khu vực làng xóm hiện hữu và không gian mặt nước của sông Cà Lồ và ngòi Phù Trì. Cấu trúc không gian đô thị được tổ chức theo các tuyến trục lõi trung tâm, đường ngang vuông góc với các tuyến giao thông chính đô thị. Các khu vực phát triển mới được bố trí thành các cụm, chủ yếu là công trình thấp tầng và trung tầng mật độ thấp, gắn kết chặt chẽ với nhau bằng không gian mặt nước ngòi Phù Trì và hệ thống cây xanh dọc hai bên.

Khu trung tâm văn hoá, TDTT huyện bố trí ở khu vực trung tâm của thị trấn, gắn kết với khu quảng trường trung tâm và sân vận động là điểm nhấn về không gian công cộng của thị trấn; là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao của huyện và thị trấn, gồm các chức năng: Trung tâm hội nghị, nhà văn hóa đa năng, nhà thi đấu, rạp chiếu phim, khu sân vận động và tổ hợp các công trình thể dục thể thao...

Khu trung tâm hành chính - chính trị thị trấn: Bố trí xây dựng tại khu vực Tây Nam khu Trung tâm văn hóa, TDTT huyện; công trình hiện đại, xây dựng hợp khối, gắn kết với quảng trường trung tâm, trục không gian xanh đô thị với hướng mở ra trục cảnh quan văn hóa và nghệ thuật; Khu trung tâm thương mại dịch vụ hỗn hợp là khu vực mua sắm kết hợp với khu văn phòng, ở..., được bố trí hai bên đường chính của thị trấn là điểm nhấn về không gian kiến trúc đô thị tại khu vực cửa ngõ phía Tây Nam của thị trấn.

Trục cảnh quan văn hóa nghệ thuật là điểm nhấn không gian đô thị quan trọng của thị trấn; kết nối giữa không gian hiện hữu, không gian đô thị mới với khu vực công viên cây xanh mặt nước ngòi Phù Trì; Khu vực công nghiệp, kho tàng bố trí phía Tây Bắc thị trấn gắn kết với Khu công nghiệp thị xã Phúc Yên.

Khu vực Trường học được bố trí thành cụm tập trung tại khu vực trung tâm bao gồm: Trường THPT, THCS, Tiểu học. Các trường mầm non, các công trình công cộng đơn vị ở bố trí xen kẽ tại trung tâm của các nhóm ở đảm bảo bán kính phục vụ theo quy định; Khu vực làng xóm cũ: Được cải tạo theo hướng tăng cường hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh hạ tầng xã hội, giữ được cấu trúc làng xóm cũ với mật độ xây dựng thấp, nhiều sân vườn, hình thức công trình kiến trúc truyền thống. Hình thành những vùng đệm giữa khu vực phát triển đô thị mới cao tầng và khu làng xóm cũ tạo sự hài hòa chuyển đổi dần về không gian cũng như giải quyết các vấn đề về kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Các công trình di tích đình chùa khác được tôn tạo, quản lý về hình thức kiến trúc, chiều cao khoảng cách công trình xung quanh di tích không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần