Hà Nội: Phiên giải trình về thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Ngày 31/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp Thường trực HĐND TP gắn với hoạt động giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020.

Dự phiên giải trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương;  Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự đảng UBND thành phố và UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; các; chủ tịch UBND một số quận, huyện, thị xã...
 Phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, sự phát triển của Hà Nội có vai trò quan trọng trong phát triển vùng kinh tế Thủ đô và là đầu tàu thúc đẩy kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, của người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, tăng trưởng GRDP phát triển khá, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư tạo bộ mặt mới, phát triển văn minh, hiện đại; đời sống Nhân dân, an sinh xã hội ngày càng được nâng cao. 
Những thành quả tích cực nêu trên là kết quả của sự định hướng đúng đắn của Trung ương, bên cạnh đó là sự chỉ đạo, giám sát, điều hành sát sao, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBNDTP và đặc biệt sự cố gắng nỗ lực, đồng hành chia sẻ của Nhân dân và doanh nghiệp (DN) Thủ đô.
Trong nhiều năm, TP đã xác định đúng vai trò quan trọng của nguồn vốn đầu tư công đến sự phát triển kết cấu HTKT - kinh tế - xã hội của TP, tạo tiền đề thu hút vốn đầu tư xã hội (trong giai đoạn 2016-2020 vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô ước đạt 1,74 triệu tỷ đồng, gấp 1,65 lần giai đoạn 2011-2015, bằng 43,9% GRDP), tạo ra thu nhập và việc làm ổn định cho DN và người lao động Thủ đô.
Các dự án, công trình đầu tư công được hoàn thành đưa vào sử dụng đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc dân sinh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo môi trường, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, nhất là hệ thống giao thông với các tuyến đường kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước; đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ của NQ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, các chương trình của Thành ủy, kế hoạch 5 năm phát triển KT-XH, các khâu đột phá trong giai đoạn 2016-2020 của TP.
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND TP, quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020 của TP cũng đã bộc lộ những tồn tại, vướng mắc làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư ngân sách TP và hiệu quả sử dụng đất. Đến nay theo báo cáo tổng hợp có những công trình, dự án tuy đã được TP ưu tiên bố trí vốn tập trung nhưng vẫn chậm hoàn thành và chưa có giải pháp quyết liệt, hiệu quả để khắc phục.
Đặc biệt, tiến độ của nhóm các dự án, công trình trọng điểm đến nay mới hoàn thành 9/55 dự án, công trình. Năm 2020, TP bố trí kế hoạch vốn đầu tư công khoảng 28.000 tỷ đồng cho 581 dự án. Trong bối cảnh đặc biệt của năm khi các loại dịch bệnh, đặc biệt ảnh hưởng to lớn của dịch covid-19 và thiên tai kéo dài song với yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Việc cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 làm nguồn lực hết sức quan trọng, quyết định tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế cho Thủ đô, được xác định là nhiệm vụ then chốt của TP.
“Với tầm quan trọng và sự quan tâm đó, Thường trực HĐNDTP đã lựa chọn và xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của TP giai đoạn 2016-2020 và năm 2020 với mục đích sẽ làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan từ khâu chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư, đồng thời tìm và đưa ra các biện pháp, lộ trình khắc phục những hạn chế, không để kéo dài mãi những tồn tại đã làm chậm tiến độ  bỏ xa mục tiêu đề ra.
Từ đó, sẽ có những giải pháp tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, bứt phá trong thực hiện và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2020, góp phần hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế, ổn định KT-XH của Thủ đô, góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu này”- Phó Chủ tịch HĐND TP khẳng định.
Từ đó, Phó Chủ tịch HĐND TP cho biết, đối tượng giải trình hôm nay gồm: UBND TP; các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Văn hóa và Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Công an TP, Kho bạc nhà nước TP; các ban QLDA của TP; một số UBND quận, huyện, thị xã. 
Về nội dung, phạm vi giải trình, Thường trực HĐND TP nghe UBNDTP, UBND các quận, huyện, thị xã, các sở ngành được phân công giải quyết TTHC liên quan đến dự án đầu tư công; các chủ đầu tư dự án sử dụng ngân sách TP báo cáo, giải trình việc thực hiện các quy định pháp luật, chỉ đạo của T.Ư và TP trong triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình nhất là đối với 6 Ban QLDA của TP và các cơ quan đơn vị liên quan.
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nêu rõ, phiên giải trình được tổ chức công khai với sự tham gia của các đại biểu HĐND, đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan, đại diện các cơ quan truyền thông của T.Ư và TP đảm bảo chất lượng và theo đúng quy định của Luật. 
Thường trực HĐND TP đề nghị các đại biểu HĐND, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện bám sát nội dung, chương trình của phiên họp, trong đó lưu ý: Giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND là hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp, là một trong những hoạt động rất quan trọng, thể hiện trách nhiệm, vai trò của Thường trực HĐNDTP.
Khác với phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND, tại phiên giải trình, trên cơ sở các nội dung do Thường trực HĐNDTP quyết định, các đại biểu HĐNDTP được mời tham gia hỏi, tại phiên giải trình thì cơ quan, người được yêu cầu có thể giải trình, làm rõ hơn các kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, làm rõ lộ trình giải quyết và các kiến nghị, đề xuất. 
“Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐNDTP sẽ ban hành kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của các chủ đầu tư, các sở ngành, các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020”- Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

7 tháng đầu năm 2020, Thành phố đã hoàn thành 50/155 dự án XDCB cấp Thành phố

Báo cáo về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của Thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 đến thời điểm 31/7/2020, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, giai đoạn 2016-2019, tổng mức kế hoạch vốn trung hạn là 107.303,365 tỷ đồng.

  Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn báo cáo 

Thành phố đã cân đối bố trí kế hoạch 79.115 tỷ đồng, đạt 73,7% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được duyệt. Trong đó, các dự án và nhiệm vụ chi đầu tư cấp Thành phố là 62.896 tỷ đồng, đạt 74,5% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn. Nhóm các dự án hỗ trợ cấp huyện là 16.219 tỷ đồng, đạt 70,8% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn.

Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn trung hạn cấp Thành phố giai đoạn 2016- 2019 (tính đến hết ngày 31/01/2020) là 67.490 tỷ đồng, đạt 85,3% kế hoạch đã giao và bằng 62,9% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được phê duyệt. Trong đó, các dự án và nhiệm vụ chi đầu tư cấp Thành phố giải ngân 52.001 tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch đã giao và bằng 61,6% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được phê duyệt. Đã hoàn thành, bàn giao 396 dự án XDCB tập trung. Nhóm các dự án hỗ trợ cấp huyện giải ngân 15.489 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch đã giao và bằng 67,6% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được phê duyệt. Đã có 617 dự án hoàn thành từ nguồn ngân sách thành phỗ hỗ trợ mục tiêu cấp huyện.

Về kế hoạch đầu tư phát triển năm 2020, kế hoạch chi đầu tư phát triển của Thành phố đến nay sau 2 quyết định điều chỉnh là 45,567,5 tỷ đồng, cao hơn Trung ương giao là 4.896,1 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi đầu tư phát triển cấp Thành phố là 28.753,9 tỷ đồng.

Riêng đối với các dự án XDCB tập trung cấp Thành phố, Thành phố bố trí vốn cho 272 dự án với số vốn là 14.823 tỷ đồng, trong đó 148 dự án chuyển tiếp (11.914 tỷ đồng, chiếm 80,4% tổng vốn XDCB tập trung) và 124 dự án khởi công mới (2.909 tỷ đồng, chiếm 19,6% tổng vốn XDCB tập trung); dự kiến sẽ có 163/272 dự án hoàn thành, bàn giao trong năm 2020.

7 tháng đầu năm 2020, Thành phố đã hoàn thành 50/155 dự án XDCB cấp Thành phố; còn lại 222/272 dự án đang triển khai thực hiện, trong đó có 124 dự án khởi công mới.

Về kết quả giải ngân, đến ngày 31/7/2020, toàn Thành phố giải ngân được 14.639 tỷ đồng, đạt 32,59% kế hoạch giao Thành phố đầu năm và đạt 36% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, giải ngân chi đầu tư xây dựng cơ bản cấp Thành phố là 4.132,6 tỷ đồng, đạt 27,9% kế hoạch giao đầu năm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 (15,6%).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, đến hết năm 2020, trường hợp nguồn vốn cho Kế hoạch Đầu tư công trung hạn được bảo đảm như đã phê duyệt, dự kiến hoàn thành 546/551 dự án xây dựng cơ bản tập trung cấp Thành phố; hoàn thành 851/856 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ cấp huyện.

Nhiều công trình hoàn thành đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc dân sinh

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn đầu tiên thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm trong điều kiện hệ thống văn bản quy phạm điều chỉnh còn chưa kịp thời, đầy đủ. Tuy nhiên vơi sự chi đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, sự cố gắng của các cấp, các ngành trong thời gian qua, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều dự án công trình xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố được tập trung bố trí vốn, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, các Chương trình của Thành ủy, Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội, các khâu đột phá trong giai đoạn 2016-2020 của Thành phố.

Các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI cần phải có dành nguồn lực đầu tư công để hoàn thành cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch như: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 ước đạt 1,74 triệu tỷ đồng, gấp 1,65 lần giai đoạn 2011-2015, bằng 43,9% GRDP, đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI là 1,70-1,75 triệu tỷ đồng (quy đổi theo cách tính mới).

Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến cuối năm 2020, ước có 10 huyện và 371 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 96,1%, vượt Nghị quyết Đại hội đề ra là 70-75% tổng số xã, tăng thêm 110-130 xã so với năm 2015;

Tỷ lệ trường công lập (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) đạt chuẩn quốc gia đạt 70%, đạt Nghị quyết Đại hội đề ra là 65-70%. Số giường bệnh/vạn dân: 27,1; vượt chỉ tiêu Nghị quyết là 23. Số bác sĩ/vạn dân: 13,5; đạt chỉ tiêu tại Nghị quyết. Tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế (theo chuẩn mới của Bộ Y tế): 100%, đạt chỉ tiêu tại Nghị quyết. Tỷ lệ cụm công nghiệp đang hoạt động và xây dụng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn quốc gia tương ứng (Nghị quyết Đại hội là 100%).

Các công trình hoàn thành đã phát huy hiệu quả, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc dân sinh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo môi trường, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, nhất là hệ thống giao thông với các tuyến đường kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; đường vành đai, trục hưóng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thành phố tạo chuyển biến căn bản về xây dựng Chính phủ điện tử để giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 100%. Nhiều thủ tục hành chính đã thực hiện trên môi trường mạng một cách phổ biến như: đăng ký thành lập doanh nghiệp (đạt 100%), kê khai và nộp thuế (trên 95%), hải quan (100%), bảo hiểm xã hội (trên 98%), thanh-toán tiền điện,...

Cùng với việc thu hút đầu tư ngoài ngân sách, Thành phố đang hướng tới cung cấp các dịch vụ đạt chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,...

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 còn chậm và phải điều chỉnh nhiều lần. Nghị quyết của HĐND Thành phố đầu tiên về đầu tư công trung hạn được phê duyệt tại kỳ họp tháng 12/2016. Từ đầu kỳ trung hạn đến nay, Thành phố phải thực hiện 4 lần cập nhật, điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Các dự án ODA triển khai chậm và khó khăn trong bố trí vốn. Từ năm 2017, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, việc giải ngân vốn ODA của các dự án căn cứ vốn kế hoạch bố trí hằng năm mà không theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ. Trong khi đó, mức vốn ODA bố trí hằng năm bị khống chế bời trần nợ công. Do đó, vốn không bố trí được theo tiến độ của dự án.

Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA được thực hiện từ nhiều nguồn vốn của các nhà tài trợ khác nhau nên quá trình triển khai phải xin ý kiến của nhà tài trợ dẫn tới việc kéo dài thời gian; thủ tục phê duyệt bổ sung vốn ODA kéo dài làm ảnh hưởng- đến tiến độ lựa chọn nhà thầu và giải ngân các gói thầu.

Việc triển khai các dự án xây dựng nhà tái định cư để bổ sung quỹ nhà tái định cư còn chậm làm ảnh hưởng không nhỏ tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án. Một số chủ đầu tư thực hiện chưa nghiêm túc các quy định trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.

Tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm

Để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nay đến hết năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, TP tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chỉ đạo các chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã) tập trung triển khai quyết liệt thực hiện các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND Thành phố quyết nghị. Đặc biệt là đối các công trình hoàn thành, các công trình khởi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đối với một số công trình có điều kiện đảm bảo trong công tác thi công thì có tiến hành thi công 2, 3 ca/ ngày để đẩy nhanh tiến độ. Việc thi công tại các công trình cần phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động triển khai công tác chuẩn bị thực hiện dự án, trong đó tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm, các công trình cấp bách, cấp thiết cần đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư để trình HĐND Thành phố bố trí vốn bổ sưng và khởi công trong năm 2020.

Theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án, kịp thời điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư, UBND cấp huyện có kết quả giải ngân thấp để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các dự án chậm tiến độ, những tồn tại, hạn chế nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các sở, ngành Thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện cải cách hành chính đối với các thủ tục về đầu tư xây dựng, bồi thường GPMB, thu hồi đất. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết các thủ tục hành chính đầu tư, xây dựng của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng.

Vì sao nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Hoàng Mai) đặt câu hỏi cho Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Giám đốc Ban QLDA công trình cấp thoát nước và môi trường. Theo đó, đại biểu nêu ví dụ Ban QLDA nông nghiệp có 8/14 dự án chuyển tiếp đang thi công, Ban QLDA cấp thoát nước có 10/14 dự án chuyển tiếp.

Tuy nhiên trong đó có nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp, như một số dự án trạm bơm của Ban QLDA nông nghiệp; các dự án xử lý nước thải Yên Xá, dự án thoát nước và cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn 2… Đề nghị giám đốc 2 ban QLDA cho biết nguyên nhân việc giải ngân thấp, trách nhiệm và những giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện giải ngân các dự án?

ĐB Nguyễn Văn Nghinh (tổ ĐB Thạch Thất) nêu theo báo cáo của BQLDA công trình Văn hóa xã hội TP, hiện nay dự án trụ sở công an cấp quận huyện, phường tiến độ giải ngân chậm, mới đạt khoảng 19% cho 11 dự án. Điều này đã khiến kéo dài vốn từ năm 2019 sang năm 2020. Đề nghị lãnh đạo BQQLDA công trình Văn hóa xã hội TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của ban và các ban liên quan, giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình trên.

Quan tâm đến dự án Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (công trình trọng điểm của TP, ĐB Đoàn Nhật Cường (tổ ĐB Mê Linh) nêu năm 2020 TP có bố trí kế hoạch vốn là 50 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay mới giải ngân được 5,8 tỷ đồng. Đề nghị Giám đốc BQLDA công trình Giao thông làm rõ nguyên nhân, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới?

ĐB Nguyễn Thanh Bình (tổ ĐB Sóc Sơn) đề nghị BQLDA công trình Xây dựng dân dụng công nghiệp TP giải trình về tình hình kết quả giải ngân đầu tư công, một số dự án do Ban quản lý nhưng chưa giải ngân được. Trong đó có những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như dự án trụ sở cơ quan Thành ủy, công trình Cột cờ tại Cà Mau… Đánh giá cao ý nghĩa của những công trình này nhưng kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu. Hiện nay còn có những khó khăn vướng mắc gì mà chưa giải ngân được? Trách nhiệm và giải pháp của Ban trong thời gian tới?

ĐB Vũ Ngọc Anh (tổ ĐB Nam Từ Liêm) nêu qua báo cáo của BQLDA Đường sắt đô thị cho thấy, đến 31/7/2020, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn giao mới đạt 27%. Đây là một trong số những Ban được giao vốn giải ngân lớn, song tỷ lệ giải ngân đạt thấp so với tỷ lệ giải ngân chung của các Ban QLDA của TP. Vì thế ĐB muốn làm rõ hơn những nguyên nhân, trách nhiệm của việc chậm này và cho rằng các giải pháp mà Ban đưa ra chưa thật sự khả thi để tháo gỡ vướng mắc.

ĐB Nguyễn Nguyên Quân muốn các BQLDA thấy rõ trách nhiệm của mình trong từng phần trả lời và đặt câu hỏi đối với các dự án không vướng về công tác GPMB, không vướng về thủ tục thì tại sao tỷ lệ giải ngân lại thấp như vậy? Phải chăng do sự thiếu quyết liệt của các BQLDA, trách nhiệm của các sở ngành liên quan?

Có cán bộ chuyên môn không liên quan gì đến ngành

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Nguyên Quân, đáng chú ý Giám đốc Ban QLDA công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội Nguyễn Văn Hùng cho biết: Kế hoạch năm 2020 Ban được giao vốn 1.300 tỷ đồng nhưng đến thời điểm HĐND tổng hợp, theo báo cáo của UBND TP là chúng tôi đạt 32%; tuy nhiên vừa rồi chúng tôi đã hoàn thiện thủ tục bổ sung giải ngân thêm 120 tỷ đồng, nên kế hoạch giải ngân đến thời điểm này chúng tôi đã đạt 42,3%.

Về Nguyên nhân tồn tại, trước hết thuộc trách nhiệm chủ đầu tư trong quá trình điều hành, năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ các ban QLDA. Về trình độ, chúng tôi tiếp nhận cán bộ từ toàn bộ các ban cũ theo quyết định ngày 31/12/2016, nhưng có đồng chí đến nay chưa thể thay đổi, chưa tiếp nhận được các công việc, có những cán bộ có chuyên môn không liên quan gì đến chuyên ngành, nhưng vẫn phải thực hiện công việc...

"Tôi tiếp nhận 146 cán bộ thì có 87 viên chức và 59 cán bộ hợp đồng, trong đó có cán bộ không phù hợp chuyên môn nên tôi đề nghị cho nghỉ thì lại có ý kiến cho giữ nguyên. Phải thừa nhận nguyên nhân đầu tiên là trách nhiệm chủ quan của chúng tôi, những trong quá trình điều hành có những cán bộ năng lực chuyên môn rất tốt nhưng còn sợ sệt, không dám làm… Ngoài ra, còn vướng mắc do luật, sửa nghị định…", Giám đốc BQL Dự án - ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.

 Giám đốc Ban QLDA công trình cấp thoát nước và môi trường Hà Nội Nguyễn Văn Hùng

Cụ thể về nguyên nhân chậm giải ngân, với dự án xử lý nước thải Yên Xá đến nay giải ngân được 45%. Dự án này những năm trước khó khăn trong thủ tục đấu thầu, liên danh tư vấn rất phức tạp. Với gói thầu số 1 trên 4.000 tỷ đồng, chúng tôi đấu thầu đến nay còn gần 3.100 tỷ, tiết kiệm cho TP 928 tỷ đồng (theo thời giá 2018).

Với dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, là dự án chúng tôi nhận lại từ giai đoạn quyết toán. Vừa qua, trên cơ sở những hồ sơ phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của các quận huyện, chúng tôi phải đưa vào danh mục để báo cáo Sở KH&ĐT báo cáo TP bố trí vốn 115 tỷ đồng, song đến nay giải ngân của các địa phương rất chậm, đặc biệt quận Đống Đa đã đề nghị 70 tỷ đồng nhưng hiện giải ngân rất thấp. Với trách nhiệm chủ đầu tư, chúng tôi đã đôn đốc làm việc với các địa phương, đề nghị các quận huyện liên quan dự án chú ý phối hợp tốt. Riêng với phần thuộc khu Kim Liên nhỏ vướng GPMB liên quan quy hoạch, vừa qua chúng tôi đã phối hợp quận và các ngành có hướng giải quyết, trên cơ sở thống nhất của UBND TP, dự án này sẽ chuyển cho UBND quận thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Riêng với dự án Yên Xá, chúng tôi đề xuất kế hoạch 1.000 tỷ đồng, nhưng đến tháng 4/2020 TP giao tiếp 468,2 tỷ đồng vốn chuyển nguồn mà ngày 31/12/2019 Bộ KH&ĐT mới bố trí giao giải quyết trong năm 2019 là không khả thi. Năm nay do dịch bệnh nên vấn đề chúng tôi không triển khai được các thủ tục của các đơn vị cung cấp vật tư thiết bị. Hiện chúng tôi đã làm thủ tục thiết kế bảo vệ thi công với những hạng mục trang thiết bị để đầu năm 2021 được bố trí vốn thì triển khai.

Hồ sơ phê duyệt “vòng đi vòng lại” để thẩm tra

Trả lời ĐB Nguyễn Văn Nghinh, Phó Giám đốc BQLDA Văn hóa xã hội TP Hà Nội Nguyễn Ngicj Tường cho biết, năm 2020, Ban được giao 63 dự án, trong đó có 29 dự án chuẩn bị đầu tư, 34 dự án xây dựng kế hoạch, với tổng số vốn là hơn 816 tỷ đồng. Tính đến nay, Ban đã giải ngân được hơn 382 tỷ đồng đạt 47% kế hoạch năm 2020.

Ông Tường cũng thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ giải ngân chung của Ban chưa đạt mục tiêu chung đề ra. Song ông Sơn cũng cam kết Ban sẽ hoàn thành 95-97% kế hoạch giải ngân chung năm 2020.

Vướng mặc trong giải phóng mặt bằng phải chờ đợi như Trụ sở Công an quận Hoàng Mai còn vướng hơn mấy chục hộ không nhận tiền đền bù, Ban phải thực hiện quy trình cưỡng chế theo quy định. Trụ sở phòng cháy chữa cháy huyện Thanh Trì cũng vướng GPMB…

 Phó Giám đốc BQLDA Văn hóa xã hội TP Hà Nội giải trình

Về các công trình an ninh quốc phòng, ông Sơn cho biết Ban được giao thực hiện 25 dự án, trong đó có 11 dự án xây dựng trụ sở cơ quan Công an cấp quận huyện, xã phường. Ban được giao 237 tỷ đồng để thực hiện 11 dự án này. Hiện nay đã giải ngân khoảng 90 tỷ đồng, đạt khoảng 40% kế hoạch giao.

Phó Giám đốc BQLDA công trình Văn hóa xã hội TP nhận thấy rằng trong nội bộ ban phải có cải tiến phương pháp làm việc, tăng cường sự bám sát với các sở, ngành, địa phương để nhận sự phối hợp, giúp đỡ hơn. Ông Nguyễn Ngọc Tường nêu phương châm coi khó khăn vướng mắc của nhà thầu cũng là vướng mắc của chung dự án để cùng chung tay làm tháo gỡ.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà muốn ông Nguyễn Trường Sơn làm rõ hơn nguyên nhân chậm của các dự án xây dựng trụ sở công an cũng như cam kết tiến độ của Ban trong thực hiện các dự án này?

Làm rõ thêm nguyên nhân chậm của các trụ sở công an, Giám đốc BQLDA công trình Văn hóa xã hội TP cho biết, trong quá trình thiết kế các trụ sở, một số dự án thiết kế cho quận huyện phải điều chỉnh thiết kế một số hạng mục theo mẫu thiết kế mới của Bộ Công an, dẫn đến tình trạng hồ sơ phê duyệt “vòng đi vòng lại” để thẩm tra, thẩm định với Bộ Công an. Ví dụ như hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống nhà tạm giam, camera giám sát, hàng rào an ninh…

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết nếu theo đúng tiêu chuẩn này thì một số dự án sẽ vượt mức đầu tư được duyệt. Vì vậy, tinh thần của Ban sẽ phối hợp với ngành công an để xem xét những thiết bị cần thiết sẽ bổ sung, cái gì sẵn có sẽ cố gắng sử dụng lại. “Khả năng giải ngân của các trụ sở công an sẽ đạt được 85-90%, phần còn lại sẽ điều hòa trong các dự án nội bộ của Ban” – Giám đốc BQLDA công trình Văn hóa xã hội cam kết.

"Đơn vị tư vấn thiết kế không có sự hợp tác"

Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn trả lời về tình hình triển khai dự án hầm chui Lê Văn Lương, dự án trọng điểm này được giao giải ngân 50 tỷ đồng nhưng đến nay giải ngân được 5,8 tỷ đồng.

 Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn giải trình

“Hiện nay dự án đang chuẩn bị khởi công, nếu được phê duyệt kết quả, sắp tới ký hợp đồng xong chúng tôi sẽ giải ngân xong 50 tỷ đồng và xin đăng ký giải ngân thêm 30 tỷ đồng nữa”, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cho biết.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội giải trình về công trình trụ sở Thành ủy Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhưng nay giải ngân được 70%. Theo đó, trong quá trình triển khai, dự án phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để bảo đảm công trình sử dụng hiệu quả, phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan Thành ủy. Ban Quản lý dự án đã đôn đốc nhà thầu, tư vấn thiết kế bằng văn bản cũng như các cuộc họp, nhưng đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Ánh Dương thuộc tập đoàn Sun group rất chậm chễ trong việc hoàn thành hồ sơ điều chỉnh.

“Có những buổi chúng tôi phải hoãn họp do đơn vị tư vấn thiết kế không có sự hợp tác, cử người họp không đúng thành phần, không giải quyết được nội dung cần giải quyết. Tháng 9/2020 chúng tôi tiếp tục đôn đốc thực hiện các thủ tục, cố gắng trong năm nay hoàn thành giải ngân 100%”, Giám đốc Ban quản lý cho biết.

Lý do nào điều chỉnh dự án?

ĐB Hoàng Thúy Hằng nêu một trong những vướng mắc trong công tác GPMB là chưa bố trí được quỹ đất xây dựng nhà tái định cư. Vì vậy đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết những vướng mắc về bố trí nhà tái định cư, hướng giải quyết trong thời gian tới?

ĐB Đỗ Mạnh Hải (tổ ĐB Long Biên) cho biết quản lý giải ngân dự án đầu tư công còn chậm ảnh hưởng đến triển khai dự án đầu tư. Đề nghị Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết nguyên nhân và bao giờ sẽ hoàn thành?

ĐB Phạm Hải Hoa (tổ ĐB Phú Xuyên) quan tâm đến cơ chế đặc thù của Hà Nội để rút ngắn thời gian bồi thường hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư. Đề nghị Giám đốc Sở TN-MT cho biết kết quả thực hiện nhiệm vụ này cũng như cho biết những vướng mắc trong quá trình triển khai?

ĐB Lê Minh Đức (tổ ĐB Mỹ Đức) đặt câu hỏi cho Giám đốc BQLDA xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nguyên nhân chậm tiến độ dự án cải tạo thoát nước sông Pheo tại quận Bắc Từ Liêm? Lý do điều chỉnh dự án đến năm 2021?

Chậm giải phóng mặt bằng các dự án

Về nguyên nhân chậm tiến độ dự án cải tạo thoát nước sông Pheo tại quận Bắc Từ Liêm, Giám đốc BQLDA xây dựng công trình NN&PTNT cho biết lý do điều chỉnh dự án thoát nước sông Pheo (quận Bắc Từ Liêm) là chậm giải phóng mặt bằng, do dân lấn chiếm đất công.

  Giám đốc BQLDA xây dựng công trình NN&PTNT giải trình

Làm rõ thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, dự án nạo vét cấp thoát nước sông Pheo rất quan trọng, hiện nay còn 4% giải phóng mặt bằng chưa thực hiện được.

Ông Trần Thế Cương nêu nguyên nhân dẫn đến chậm là khó khăn trong công tác điều tra sử dụng đất, một số người dân không đồng ý với dự án phê duyệt, không đồng ý tiền đền bù; kinh phí chi cho dự án này quá thấp không đủ cho các công tác thực hiện dự án; chưa phối hợp nhịp nhàng với chủ đầu tư và địa phương; trả tiền bồi thường cho người dân còn chậm…

Ông Trần Thế Cương cho biết trong thời gian tới, quận sẽ đưa giải pháp quyết liệt đối với 23 hộ có quyết định cưỡng chế theo quy định, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong quý 4/2020, phù hợp với tiến độ mà Ban đã đề ra. Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm cũng đề xuất đối với chủ đầu tư cân phải chủ động hơn với quận, tiếp cận nhanh và thi công quyết liệt, tránh tình trạng dân tái lấn chiếm.

Trả lời vấn đề do đại biểu nêu, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án nút cầu vượt Láng Hạ, còn 9 phương án thì đã kiểm đếm xong để chuẩn bị GPMB. Song, còn vướng nhất là còn chờ giá đất TP phê duyệt, nếu sớm có thì sẽ đảm bảo tiến độ GPMB. Với GPMB dự án vành đai I, quận có 662 phương án, hiện khó nhất là 138 hộ dân quận vẫn đi khiếu kiện nhiều nơi và đề nghị Trung ương, TP cho dừng hẳn dự án dải đất cây xanh, dù TP đã đối thoại rất nhiều lần. Hiện UBND quận đã GPMB được 1.000 m2 đất ở khu vực của Công ty Urenco 4, nên đề nghị khi chúng tôi đã bàn giao mặt bằng thì Ban QLDA của TP sớm cho triển khai luôn để sau này quận có điều kiện thuận lợi trong tuyên truyền với các hộ dân tiếp theo.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch UBND quận, mỗi năm quận có 29 dự án GPMB (gồm cả dự án của TP và của quận), nhưng từ khi sáp nhập Ban Bồi thường GPMB với Ban QLDA của quận thì gặp rất nhiều khó khăn. Đặc thù của quận lại là có rất nhiều dự án phải GPMB. Do đó đề nghị UBND TP xem xét cho quận có những dự án trong Ban Bồi thường GPMB tách khỏi Ban QLDA thì phù hợp hơn, vì nhiều khi lãnh đạo ban này nếu làm việc nếu nghiêng về GPMB thì lại không thạo về mảng dự án. 

Làm rõ nguyên nhân, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công

Trân trọng tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu nêu việc giải ngân của TP Hà Nội năm nay còn chậm. Chính vì vậy Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần họp với các tỉnh, thành phố để chỉ đạo và thúc đẩy. Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ, cố gắng hết tháng 8, tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 53%. TP quyết tâm giải ngân từ 97%-100% và thực hiện giải ngân năm 2020 đến hết tháng 1/2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, TP sẽ tiếp tục với các sở, ngành, quận, huyện tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp đã xác định. Sở KHDT sẽ đánh giá lại kế hoạch trung hạn, điều chỉnh vốn năm 2020 và tiếp tục đưa các giải pháp thực hiện.

Về giải phóng mặt bằng, đầu tháng 9 TP sẽ gửi văn bản Bộ KH-ĐT để trình Chính phủ tiếp tục thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng. Về điều hành, TP sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, điều hành cụ thể hơn, đẩy mạnh triển khai trong quý IV/2020. Trong đó, làm rõ nguyên nhân chậm ở từng dự án về vướng gì, ở đâu, trách nhiệm của ai...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, TP quyết tâm chỉ đạo cụ thể, đồng bộ hơn trên tất cả các giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần