Hà Nội: Phụ huynh, học sinh ngóng chờ thông báo chính thức được trở lại trường học

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Hà Nội, trạng thái bình thường mới đang dần thiết lập. Thời điểm này, câu hỏi “bao giờ học sinh được đến trường?” được phụ huynh và học sinh quan tâm hơn bao giờ hết.

Trường học sẵn sàng tâm thế mở cửa
Trở lại trường học là mong muốn của mọi nhà, mọi người, mọi học sinh ở các cấp học. Nhiều ngày qua, thông tin về các phương án mở cửa trường học; sắp sửa đưa học sinh ở vùng xanh đến trường … ít nhiều mang đến sự phấn khởi và gieo niềm vui, niềm tin cho phụ huynh, giáo viên, học sinh. Và các nhà trường luôn trong tâm thế sẵn sàng để chào đón học sinh quay trở lại, nhất là với các trường học thuộc vùng xanh.
Hiệu trưởng trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh Nguyễn Duy Chung cho hay, mọi công tác liên quan đến việc trở lại trường còn tùy thuộc quyết định của UBND TP; tuy nhiên, phía nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng và luôn chủ động các biện pháp vệ sinh khử khuẩn trường lớp; phối hợp với y tế địa phương lên các phương án, kịch bản để xử lý kịp thời khi xảy ra các tình huống bất thường.

 Các trường học thực hiện vệ sinh khử khuẩn, sẵn sàng đón học sinh trở lại khi được phép
“Trường có 30 lớp với gần 1.400 học sinh, việc dạy - học trực tuyến đã và đang được thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Đến nay, 100% giáo viên của trường đã tiêm vaccine đủ 2 mũi. Một mặt trường vừa tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về chủ trương học trực tuyến là giải pháp tốt nhất giai đoạn dịch bệnh phức tạp; vừa động viên phụ huynh học sinh cố gắng khắc phục khó khăn, đồng hành, phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các con để chờ thông báo chính thức”- thầy Nguyễn Duy Chung nói.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng thông tin, địa bàn huyện có 54 trường học (18 trường Mầm non, 20 trường Tiểu học và 16 trường THCS) với xấp xỉ 36.000 học sinh. Công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp là nhiệm vụ được các trường thực hiện hàng tuần; vì vậy, chỉ cần có thông báo chính thức từ cấp trên, các điều kiện đón học sinh đến trường trở lại sẽ được triển khai đồng bộ, nhanh chóng.
Cũng trong tâm thế luôn sẵn sàng, Hiệu trường trường Tiểu học Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai Vương Văn Hạnh cho biết, việc trở lại trường học là mong muốn của không chỉ học sinh, phụ huynh mà còn của các thầy cô giáo. Với quy mô 36 lớp, gần 1.200 học sinh, trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, phương án để đón học sinh trở lại trường khi được phép.
Bình tĩnh chờ thông báo chính thức
Rất nhiều phụ huynh cho biết, việc học trực tuyến kéo dài, nếp học online đã quen và ổn định nên họ không quá nôn nóng, sốt ruột bởi việc đi học trở lại phải được xem xét trên bình diện rộng, là sự cân nhắc, tổng hòa của nhiều yếu tố; quan trọng nhất là đảm bảo an toàn. “Sự việc liên quan đến một trường học tại huyện Sóc Sơn “vượt rào” đón học sinh đến trường- dù được sự đồng thuận từ phụ huynh hay một số trường học tại các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa… phải cho học sinh nghỉ học vì phát hiện phụ huynh nhiễm Covid- 19… là bài học sâu sắc cho Hà Nội. Vì vậy dù rất mong các con được đi học nhưng tôi vẫn cố gắng bình tĩnh bởi tôi tin, khi có đủ điều kiện an toàn, trường học sẽ được phép mở của trở lại”- anh Nguyễn Minh Sơn, quận Long Biên bày tỏ.

 Sớm trở lại trường học là mong muốn của học sinh, phụ huynh và giáo viên
Trong những cuộc sinh hoạt lớp hàng tuần, chủ đề “bao giờ được đi học” vẫn được học sinh nhắc đến và hỏi cô giáo. Cô Hoàng Thu Nga, giáo viên tại một trường tiểu học tại quận Thanh Xuân kể: “Mỗi lần nghe hỏi về điều này, tim tôi như thắt lại bởi sự mong ngóng tột cùng của các con; kể cả những học sinh trước đây lười học nhất, sợ đến trường nhất thì nay cũng chỉ mong ngày được đi học. Tôi thường động viên các con rằng cứ cố gắng học tốt và chờ đợi, chắc cũng không lâu nữa, cô trò sẽ được gặp nhau trực tiếp…”.
Ngay đến học sinh bậc tiểu học cũng đã có nhận thức rất đúng đắn về vấn đề này. Các học sinh hiểu rằng mình chỉ đến trường khi dịch bệnh được kiểm soát. Muốn vậy, mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tránh việc lây nhiễm trong cộng đồng và nhân lên những vùng xanh.
“Song song với việc chuẩn bị các điều kiện trường lớp an toàn, thúc đẩy 100% giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine; thực hiện đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, chúng tôi cũng vận động, tuyên truyền, mong muốn phụ huynh tiếp tục phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện học tập; chăm lo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho các con để có  sức khỏe thể chất, tinh thần tốt nhất cho ngày trở lại trường…”- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết.
Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo TP, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng Hà Nội nên tính đến chiến lược giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng tình hình mới, trong đó có việc xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường ở khu vực ngoại thành.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế sẵn sàng triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi và phấn đấu trong Quý 4/2021 sẽ tiêm cho trên 95% số đối tượng này đủ 2 mũi vaccine.
Liên quan đến vấn đề trên, ngày 15/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo mới; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép, đồng thời có phương án chuẩn bị tổ chức tiêm vaccine cho học sinh.
Trước đó Sở GD&ĐT đã xây dựng 4 kịch bản; trong đó có kịch bản cho học sinh đầu cấp và học sinh năm nay sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp (lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12) có thể quay trở lại trường trước.