Hà Nội - Phú Yên: Tăng cường hợp tác trong đầu tư năng lượng tái tạo

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/6, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Phú Yên về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Ủy viên T.Ư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía TP Hà Nội có Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu ý kiến.
Phát huy được thế mạnh mỗi địa phương
Báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội - Phú Yên thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, những năm qua, hai địa phương đã thúc đẩy các nội dung hợp tác đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng phù hợp thế mạnh của mỗi địa phương.
Nhất là trong lĩnh vực công thương, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ 27 lượt DN tham gia các hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội. Tỉnh cũng hỗ trợ cho các DN Hà Nội khảo sát và đến nay đã có 4 dự án điện mặt trời của các chủ đầu tư Hà Nội được cấp chủ trương đầu tư. Trong lĩnh vực du lịch, hàng năm, tỉnh Phú Yên đã tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM do Hiệp hội lữ hành Việt Nam tổ chức.
Trong năm 2016 và 2018, tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Phú Yên tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội. Các cơ quan báo chí của Hà Nội đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình quảng bá du lịch Phú Yên.
Ở lĩnh vực GD&ĐT, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã liên kết với đại học Phú Yên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nâng chuẩn các cấp học, bậc học và đào tạo cán bộ quản lý giáo dục. Hiện nay, Hà Nội đang hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Đông Hòa) với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.
Đặc biệt, về việc hỗ trợ kinh phí xóa đói giảm nghèo, năm 2012, Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Năm 2018, Hà Nội hỗ trợ tỉnh Phú Yên 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo của tỉnh…
Hỗ trợ nhau để cùng phát triển
Đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Phú Yên đã có những triển vọng rất tốt. Hai địa phương đã quan tâm đến tiềm năng, thế mạnh của nhau để tạo điều kiện phát huy, khai thác. 
“Hai địa phương đã có sự phối hợp tương trợ, hợp tác với mục tiêu cùng phát triển. Hà Nội và Phú Yên đã duy trì thường xuyên mối quan hệ trao đổi, học tập kinh nghiệm và triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục đào tạo... Thủ đô Hà Nội luôn dành những tình cảm tốt đẹp, chân thành, quan tâm, chia sẻ với Phú Yên trong công tác an sinh xã hội” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thay mặt lãnh đạo TP trao tặng Quỹ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Phú Yên 3 tỷ đồng.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tích cực để Phú Yên có thêm nguồn lực cũng như các điều kiện phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Để thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hai địa phương tích cực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo hiệu quả.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp TP đến cấp quận, huyện của 2 địa phương trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; trong công tác đánh giá kết quả nhiệm kỳ, công tác xây dựng văn kiện Đại hội và chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong Đảng; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. 
Đối với phát triển kinh tế - xã hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, hai địa phương thống nhất để đẩy mạnh hợp tác trên 9 lĩnh vực, nhóm vấn đề đã được đề xuất gồm: Xúc tiến đầu tư; công nghiệp, thương mại; nông nghiệp; khoa học công nghệ; y tế, GD&ĐT; văn hóa, thể thao, du lịch; thông tin và truyền thông; đối ngoại; an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh. Trong đó, đặc biệt đầu tư trọng tâm cho phát triển du lịch, trao đổi xúc tiến đầu tư các dự án năng lượng tái tạo và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, giáo dục.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt cho biết, Phú Yên là địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn vì có 159km bờ biển, có sân bay, đường sắt, cảng biển. Dựa vào thế mạnh này, tỉnh đang tập trung định hình lại chiến lược phát triển, tái cơ cấu kinh tế. Đồng thời, cảm ơn Hà Nội những năm qua không chỉ chia sẻ với Phú Yên trong lúc khó khăn mà còn tạo điều kiện hỗ trợ các DN đầu tư vào tỉnh. 
Thống nhất cao với ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định, sẽ nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung định hướng hợp tác tại hội nghị này để góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của hai địa phương và cả nước.
Sáng cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn công tác TP Hà Nội đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm Núi Nhạn. Đây là nơi ghi danh hơn 13.000 liệt sỹ là những người con ưu tú của Phú Yên và các tỉnh, TP trong cả nước. Đặc biệt, tại đây có bia ghi danh 104 liệt sỹ là những người con của Hà Nội và Hà Sơn Bình (cũ). Tiếp đó, đoàn đến thăm quan Khu di tích kiến trúc - Nghệ thuật Quốc gia Tháp Nhạn (phường 1, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần