Hà Nội: Quán karaoke, bar được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 23/3

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, từ 0 giờ ngày 23/3, quán bar, karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại. Người sử dụng dịch vụ bắt buộc phải khai báo y tế, QR code, cài ứng dụng Bluezone...

Chiều 22/3, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp thứ 99 với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ 16/2/2021 đến nay (35 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới.
 Quang cảnh phiên họp
Mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Thành phố đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ đối với TP vẫn ở mức cao bởi dịch bệnh trên Thế giới vẫn diễn biến phức tạp, sau một thời gian số mắc giảm thì hiện nay lại có dấu hiệu tăng trở lại đặc biệt tại Châu Âu, Philippine và Campuchia, đã xuất hiện các biến chủng mới làm gia tăng số ca mắc. Tại khu vực biên giới, vẫn còn các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Bên cạnh đó các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.
Tại Việt Nam, đã qua 4 ngày chưa ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, một số người dân đã không đeo khẩu trang khi khỏi nhà.
Thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, tránh tâm lý lơ là chủ quan. Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh,… và Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế đặc biệt là việc đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR Code.
Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử trí sớm các trường hợp mắc.
Tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin đợt 1 theo kế hoạch, việc đảm bảo tiêm phải đảm bảo an toàn và hiệu quả; tiếp tục triển khai việc xét nghiệm ngẫu nhiên tại cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh.
Hoàn thành việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các Đại biểu của TP và các cán bộ tham gia phục vụ Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch phục vụ Kỳ họp.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng; Các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn.
Mở cửa trở lại một số loại hình dịch vụ
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, thời gian qua thành phố đã linh hoạt nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch để tập trung phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới.
  Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
Tuy vậy, nguy cơ về lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Hà Nội được vẫn rất cao, cao hơn nhiều so với các tỉnh thành lân cận. Vì thế, cùng với việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch thì đòi hỏi phải siết chặt việc kiểm soát dịch bệnh, đề cao cảnh giác, không được phép chủ quan, lơ là.
Căn cứ tình hình dịch bệnh ởTP và xét đề nghị của các cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, từ 0 giờ ngày 23/3, quán bar, karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại. Người sử dụng dịch vụ bắt buộc phải khai báo y tế, QR code, cài ứng dụng Bluezone... Yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra các loại hình dịch vụ này, trong trường hợp cửa hàng dịch vụ thực hiện không nghiêm túc, yêu cầu các đơn vị đóng cửa. 

Liên quan đến công tác giáo dục đào tạo, vừa qua, học sinh trên địa bàn TP đã nghỉ hai tuần để phòng chống dịch. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang có phương án lùi lịch thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT cần chủ động việc này, nếu Bộ GD&ĐT quyết định lùi lịch thi, cần chủ động lùi thời gian tuyển sinh lớp 10 và tuyển sinh đầu cấp để thuận tiện cho người dân và học sinh trên địa bàn TP. 

"Các sở, ban, ngành thành phố cần tăng cường phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thơi căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tham mưu, đề xuất các biện pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng lưu ý thêm.