Hà Nội: Quản lý, điều hành ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, an toàn

D. Tùng - Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/12, UBND TP tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2018; triển khai Kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của TP Hà Nội.

Đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách
Tại Hội nghị Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải trình bày về những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện dự toán ngân sách nhà nước TP năm 2019 cho biết, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ thu chi ngân sách. Trong đó tăng cường xử lý nợ đọng các khoản thu từ đất, thuế, phí; chống thất thu, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận;... đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN; điều hành chi ngân sách chủ động, linh hoạt đảm bảo cân đối ngân sách đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tê xã hội của Thành phố.
  Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, nhiệm vụ thu chi ngân sách trong tháng 12 năm 2018 còn rất nặng nề, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị các cấp, các ngành cần khẩn trương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ như tập trung quyết liệt, phối hợp với cơ quan thuế, hải quan rà soát, đôn đốc nộp các khoản thu kịp thời vào NSNN (đặc biệt đối với các khoản nợ đọng, chống thất thu ngân sách), đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách (để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, tháng 12/2018 cần phải thu đạt 12% dự toán năm).

Về chi ngân sách, tiếp tục rà soát, đánh giá lại tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2018; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch vốn được giao (đặc biệt đối với các nhiệm vụ, dự án tiến độ giải ngân đạt thấp).
Kết thúc năm ngân sách 2018, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đối chiếu số liệu với KBNN; tập trung hoàn tất các hồ sơ thanh toán của các khoản tạm ứng trong thời gian chỉnh lý quyết toán (tháng 01/2018), hoàn trả ngân sách các khoản chi không thực hiện hoặc không đủ chứng từ thanh toán.
Đối với việc chuyển nguồn ngân sách, Kho bạc nhà nước và cơ quan tài chính các cấp phối hợp với các đơn vị dự toán thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn, chỉ chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần thiết theo đúng quy định.

Chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách

Về triển khai dự toán ngân sách năm 2019, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, dự toán ngân sách năm 2019 được xây dựng và thực hiện trong bối cảnh kinh tế trong nước nói chung và của Thành phố nói riêng dự báo sẽ có mức tăng trường khá hơn năm 2018, tuy nhiên vẫn còn nhiều biến động rủi ro và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn được HĐND Thành phố giao 263.111 tỷ đồng, tăng 10,2% so với ước thực hiện năm 2018, trong đó thu nội địa 243.776 tỷ đồng, tăng 11,2% so với ước thực hiện năm 2018.

Dự toán chi ngân sách địa phương (không kể chi trả nợ gốc) năm 2019 là 101.045 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách Thành phố trực tiếp quản lý 57.879 tỷ đồng; chi ngân sách quận huyện xã phường: 43.166 tỷ đồng.

Để thực hiện thắng lợi dự toán ngân sách năm 2019, Sở tài chính đề nghị các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã tập trung triển khai một số nội dung như: Triển khai phân bổ và giao dự toán ngân sách năm 2019 cho các đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới theo quy định của Luật NSNN.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải lưu ý khi xây dựng và trình phương án phân bổ ngân sách, đề nghị các sở, ngành và quận, huyện, thị xã quán triệt thực hiện các chù trương của Trung ương và Thành phố.

Trong đó, việc phân bổ dự toán năm 2019, phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nguyên tắc HĐND và UBND Thành phố đã thống nhất. Theo đó, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát kỹ các nhiệm vụ chi ngoài định mức khoán chi, không bố trí dự toán cho các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách.

Các quận, huyện, thị xã phân bổ chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục đào tạo không thấp hơn dự toán Thành phố giao. Đảm bảo bố trí dự toán 2019 đủ kinh phí để thực hiện các chính sách mới của Thành phố.

Các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn cải cách tiền lương, bố trí chi thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Chính phủ. Đảm bảo kinh phí cho các cấp, các ngành thực hiện các chính sách, chế độ đã ban hành ngay từ đầu năm, đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội, các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo của Thành phố; đảm bảo hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp theo quy định...

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, các cấp, các ngành phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Hải quan, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế theo luật định và đúng quy trình; tăng cường sự phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế, đảm bảo đúng quy định và hiệu quả cao.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh để nuôi dưỡng nguồn thu; giảm số nợ thuế năm 2019 xuống dưới 5% tổng số thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Đối với nhiệm vụ chi ngân sách, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị căn cứ dự toán để phân bổ kinh phí theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Sở tài chính đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục triển khai cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách, thực hiện công khai tài chính ngân sách theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần