Hà Nội - Quảng Bình: Bắt tay phát triển du lịch

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” diễn ra từ ngày 25 - 27/3 vừa khép lại, song cái bắt tay của những người làm kinh tế xanh lại thêm chặt, nên mở ra nhiều cơ hội cho phát triển du lịch cả hai địa phương.

Những sản phẩm khác biệt
Giới chuyên môn cho rằng, Hà Nội và Quảng Bình sở hữu nhiều sản phẩm du lịch khác biệt, do đó, hai bên hoàn toàn có thể tăng cường lượng khách qua lại trong thời gian tới. Hà Nội mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, thanh lịch. Với 5.922 di tích, trong đó 803 di tích đã được xếp hạng, Hà Nội hội đủ điều kiện để phát triển du lịch văn hóa, di tích lịch sử, tâm linh... Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lễ Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chẳng những thế, Hà Nội đang nổi lên là địa điểm lý tưởng cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí…

Du khách lội suối tham quan Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình.

Trong khi đó, Quảng Bình được mệnh danh là “vương quốc hang động”. Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới… Cùng với đó, Quảng Bình có nhiều dòng sông, những cánh rừng nguyên sinh, bờ biển dài 116km với nhiều bãi tắm đẹp. Đặc biệt, Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Đây là những “đặc sản” hấp dẫn du khách Hà Nội cũng như các “thượng đế” trong nước và quốc tế đến với Quảng Bình.
Để tăng cường hút khách đến với Quảng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết: Tỉnh sẽ tập trung huy động nguồn lực, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thực hiện các giải pháp về kích cầu du lịch và bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để định vị thương hiệu điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, tổ chức nhiều sự kiện du lịch để phục vụ du khách trong năm 2017 như: Cuộc thi "Thử thách Tú Làn" lần 3, Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2017, phát triển sản phẩm du lịch khám phá Quảng Bình - Home of Kong: Skull Island Movie, lễ hội hang động...
Liên kết phát triển
Cũng theo ông Dũng, ngày 25/1 vừa qua, Bộ TN&MT công bố: “Môi trường biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích nước giữa và nước mặt, trầm tích đáy, màng bám hệ keo sắt. Các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, du lịch, tắm biển có thể tiến hành bình thường”. Đây là thông tin quan trọng để du khách Hà Nội nói riêng cả nước và quốc tế nói chung đến với Quảng Bình trong năm 2017.
Nhằm tạo điều kiện cho các DN du lịch tại Quảng Bình và Hà Nội gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong khuôn khổ chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” đã diễn ra Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch Quảng Bình - Hà Nội. Hai bên đã trao đổi thông tin chi tiết các sản phẩm du lịch, dịch vụ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác. Hai bên đã bàn và ký kết Biên bản hợp tác phát triển du lịch Quảng Bình – Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020; biên bản hợp tác giữa 2 Hiệp hội Du lịch; Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình và Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội; ký kết các Biên bản hợp tác (hợp đồng) giữa các DN; trao đổi về kế hoạch fam trip điểm đến du lịch Quảng Bình cho các DN Hà Nội và khu vực phía Bắc trong tháng 5/2016.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự chủ động liên kết trong việc quảng bá, khai thác thế mạnh du lịch giữa các địa phương, cụ thể là Quảng Bình và Hà Nội. “Trong những năm gần đây, Quảng Bình nổi lên như một hiện tượng từ khi hang Sơn Đoòng được phát hiện và khám phá, đồng thời vừa qua vẻ đẹp hùng vĩ của tỉnh lại được xuất hiện trên những kênh quốc tế, được đông đảo công chúng biết đến. Trong khi đó, Hà Nội là trái tim Tổ quốc, trung tâm lan tỏa khắp mọi miền. Với mối liên hệ đó, cần tận dụng cơ hội để quảng bá, nhất là khi đang có những sản phẩm cụ thể và bối cảnh thuận lợi từ hiệu ứng của bộ phim Kong: Skull Island” - ông Siêu nhấn mạnh và đề nghị cộng đồng DN cùng tham gia với các địa phương, kết nối tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đẩy mạnh lượng khách qua lại giữa 2 bên.
Với tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình và Hà Nội, muốn phát triển cần sự chung tay của tất cả các DN, cộng đồng những người làm du lịch. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các DN đưa khách Quảng Bình nói riêng và khu vực miền Trung đến với Thủ đô, và ngược lại. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các tour mới, có chất lượng; nâng cấp điểm đến tại một số di sản văn hóa trên địa bàn; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, khai thác không gian cảnh quan và mặt nước Hồ Tây... để phục vụ nhu cầu của du khách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội  Đỗ Đình Hồng