Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng liên kết phát triển du lịch biển đảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để có thể phát triển được du lịch (DL) biển đảo khu vực Đông Bắc Bắc Bộ đòi hỏi ngành DL Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đẩy mạnh hơn nữa hoạt động liên kết xây dựng quảng bá.

Để có thể phát triển được du lịch (DL) biển đảo khu vực Đông Bắc Bắc Bộ đòi hỏi ngành DL Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đẩy mạnh hơn nữa hoạt động liên kết xây dựng quảng bá. Đó là khẳng định của lãnh đạo và doanh nghiệp (DN) trong đợt khảo sát DL biển đảo khu vực Đông Bắc do Sở VHTT&DL Hà Nội vừa tổ chức. 

Dồi dào tài nguyên 

Được thiên nhiên ưu đãi nên tỉnh Quảng Ninh hiện có 600 danh lam, thắng cảnh, nổi bật nhất là Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, với dải bờ biển dài, cộng với hệ thống rừng ngập mặn… là điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển loại hình DL biển đảo, sinh thái.

Không chỉ Quảng Ninh mới có thế mạnh phát triển DL biển đảo, Hải Phòng cũng có hệ thống vịnh, đảo đã được đưa vào khai thác như đảo Cát Bà, đảo Bạch Long Vĩ, vịnh Lan Hạ… Không chỉ có biển đảo, TP Hải Phòng còn có nhiều nguồn tài nguyên về DL tâm linh với hệ thống đình, chùa được xây dựng từ thời Lý - Trần - Lê có giá trị kiến trúc, mỹ thuật đặc sắc như chùa Long Hoa, chùa Thiên Vũ, chùa Dư Hàng Kênh… Bên cạnh đó, hệ thống kiến trúc của đô thị thương cảng với nhiều khu phố cổ, bến cảng, chợ cũ cũng là một thế mạnh của ngành DL Hải Phòng trong việc thu hút khách. 
Du khách nghe giới thiệu về di tích tượng đài Bác Hồ trên đảo Cô Tô, Quảng Ninh.     Ảnh: Thu Hương
Du khách nghe giới thiệu về di tích tượng đài Bác Hồ trên đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hương
 
Ông Trịnh Đăng Thanh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ninh nhận xét: Chúng tôi không chỉ có điều kiện thu hút khách đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái mà còn có hệ thống cảng biển nối trực tiếp với Hongkong, Ma Cao, Hải Nam (Trung Quốc) nên hàng năm du lịch Quảng Ninh đón một lượng khách DL tàu biển quốc tế khá lớn đến Hạ Long, trong số đó có rất nhiều đoàn nối tour sang tham quan Hải Phòng. 

Trong khi đó cùng với lợi thế về đường bộ, đường sắt, đường biển, Hải Phòng có sân bay Cát Bi là điểm trung chuyển khách trong vùng duyên hải Bắc Bộ, đồng thời là điểm đến của các đoàn khách có nhu cầu tham quan Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tăng cường liên kết

Mặc dù các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng tuy “giàu có” về tiềm năng DL biển, đảo nhưng hiện chưa phát huy hiệu quả tiềm năng này.

Thống kê của Sở VHTT&DL Hà Nội cho thấy: Hiện,  trong cơ cấu tour nội địa của các DN lữ hành, tour DL biển đảo chuyên biệt tại Quảng Ninh, Hải Phòng chiếm khoảng 40% tổng số tour biển đảo kết hợp với các địa danh khác, chiếm tới 60% số lượng tour của DN du lịch lữ hành Hà Nội. Cơ cấu là vậy nhưng hiện việc phát triển tour DL này gặp không ít khó khăn do dịch vụ ở các nơi này thiếu, yếu, ít dịch vụ bổ trợ cho khách vui chơi, mua sắm...

Không chỉ có vậy, hoạt động liên kết giữa các địa phương trong việc xây dựng, quảng bá tour DL vừa thiếu vừa yếu. Thực tế cho thấy, Quảng Ninh và Hải Phòng đều có thế mạnh DL biển nhưng việc phối  hợp lỏng lẻo dẫn đến tình trạng các DN du lịch khai thác một cách tự phát. Bên cạnh đó, sự trùng lắp về sản phẩm DL giữa 2 tỉnh, thành khá phổ biến đã ảnh hưởng đến sức hấp dẫn chung về DL của 2 địa bàn. Không chỉ có vậy, sự liên kết giữa Hải Phòng, Quảng Ninh với Hà Nội trong hoạt động DL cũng rất mờ nhạt mặc dù Hà Nội là 1 trong 2 điểm phát triển luồng khách du lịch chính của cả nước.

Theo ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội: Để khai thác tiềm năng biển đảo, ngành DL Quảng Ninh và Hải Phòng cần có hành động thiết thực hơn trong việc liên kết với các địa phương khác, trong đó, Hà Nội đóng vai trò quan trọng nhất. Hiện, Hà Nội có gần 500 công ty lữ hành, mỗi năm đón trên 2,5 triệu lượt khách quốc tế sẽ là nơi cung ứng khách cho DL Quảng Ninh, Hải Phòng. “Trước mắt, DL Hà Nội có thể giúp Quảng Ninh, Hải Phòng trong nhiều lĩnh vực, như giúp Cô Tô đào tạo nguồn lực làm du lịch, hiện là mảng trống của huyện đảo này. Đồng thời, DL Hà Nội sẽ tích cực hỗ trợ ngành DL Quảng Ninh, Hải Phòng trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường trong và ngoài nước. 

Ông Lương Duy Ngân - Giám đốc Công ty Du lịch Ngôi Sao Mới và nhiều DN DL lữ hành Hà Nội khẳng định: Nhằm hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng trong việc thu hút khách, ngay trong hè 2014, công ty sẽ phối hợp với DN Quảng Ninh tổ chức DL tại đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), đây là những địa điểm mới còn rất ít người biết đến.

Việc liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng trong hoạt động xây dựng, quảng bá tour biển đảo không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho ngành DL mà còn góp phần nâng cao ý thức chủ quyền của đất nước và đặc biệt là chủ quyền biển đảo cho du khách.