Hà Nội quyết liệt thu hồi nợ thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, công tác quản lý nợ đọng thuế được Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm 2018, Cục đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, đồng thời giao chỉ tiêu đôn đốc thu hồi nợ tới từng lãnh đạo, từng phòng, từng chi cục, từng cán bộ thuế.

 Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục thuế. Ảnh: Nha Trang
Nhiều doanh nghiệp nợ năm này qua năm khác
Quý I/2018, Cục thuế TP Hà Nội đã công khai danh tính 284 đơn vị nợ tiền thuế, phí, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ đã đăng công khai hơn 350 tỷ đồng. Kết quả sau khi đăng công khai đã có 75 DN và Dự án nộp tiền vào ngân sách. Trong tháng 4, Cục cũng tiếp tục công bố danh sách 143 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với số nợ 711 tỷ đồng. Trong đó, có 8 DN nợ các khoản liên quan đến đất hơn 23,5 tỷ đồng, 135 DN nợ thuế, phí với số tiền 688 tỷ đồng.
Đứng đầu danh sách nợ là Công ty CP Sông Đà - Thăng Long có địa điểm tại Khu đô thị mới Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông), số tiền nợ lên tới gần 355 tỷ đồng. Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (ngõ 102 đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa) nợ gần 62 tỷ đồng, Công ty CP Điện nhẹ Viễn thông (Số 142 Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) nợ gần 35 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Bắc Sơn nợ trên 31,7 tỷ đồng…

Đáng chú ý, trong 135 DN nợ thuế, phí có 25 DN nợ lớn với số tiền 648 tỷ đồng, Cục Thuế đã đăng công khai từ năm 2015 hoặc 2016. Tuy nhiên, số nợ của các DN này còn rất lớn, nên Cục tiếp tục công khai lần 2 đối với các đơn vị này trong đợt tháng 4/2018.

Qua đánh giá của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế Hà Nội, ngoài một số khó khăn, vướng mắc khách quan, cần có sự chỉ đạo của UBND TP, sự xem xét tháo gỡ của các sở ngành, ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một số DN chưa cao, còn chây ì chưa nộp thuế đúng hạn vào NSNN theo quy định.

Áp biện pháp mạnh với doanh nghiệp chây ỳ

Tại buổi làm việc của UBND TP Hà Nội với gần 40 DN nợ thuế, phí và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản yêu cầu các sở, ngành, chính quyền quận huyện, thị xã sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các DN. Trong đó, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN nợ thuế; thu nhập thông tin phản hồi của người nộp thuế để xác định chính xác nguyên nhân nợ đọng thuế, từ đó có giải pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế phù hợp với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, TP sẽ tăng cường đôn đốc và có những giải pháp mạnh với các DN chây ì nghĩa vụ thuế. Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng quy trình quản lý thuế; thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi và các khoản nợ chây ỳ, nợ đọng để tập hợp báo cáo TP có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời đề nghị các DN, chủ đầu tư đã cam kết thì phải thực hiện đúng tiến độ và đúng quy định pháp luật.

Nhấn mạnh nguồn thu này chủ yếu là của quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc tập trung đôn đốc các DN chấp hành đúng theo tiến độ nộp thuế đã cam kết. TP cũng giao Sở TN&MT chủ trì với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát kiểm tra một số dự án chậm triển khai; chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; không chấp hành nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nợ theo cam kết; tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi các dự án theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho hay, với sự nỗ lực triển khai quyết liệt các biện pháp của cơ quan thuế và sự phục hồi của nền kinh tế, cơ quan thuế hy vọng các chủ dự án, DN sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào NSNN trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.
Ngoài một số trường hợp có khó khăn vướng mắc khi triển khai dự án, phần lớn các DN này đều có dòng tiền, có phát sinh doanh thu nhưng không nộp thuế kịp thời đúng hạn theo quy định. Cơ quan thuế đã yêu cầu các DN nợ thuế cần phải thu xếp dòng tiền sớm nộp các khoản nợ thuế vào NSNN theo đúng quy định trước khi cơ quan Thuế áp dụng những biện pháp mạnh hơn theo Luật Quản lý thuế.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh