Hà Nội quyết tâm cao quán triệt, thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XI

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 20/3, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt Thành phố để phổ biến, quá triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020 và 9 Chương trình công tác của Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XV.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; cùng các đồng chí Thành ủy viên; Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP; Trưởng phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP Trưởng, phó các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể TP; Ủy viên ủy ban kiểm tra Thành ủy; các đồng chí trong Ban Chấp hành đảng bộ, Chánh văn phòng các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; Phó Chủ tịch HDND, UBND các quận, huyện, thị xã; Trưởng, phó các phòng chuyên môn thuộc Ban đảng và Văn phòng Thành ủy.
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá việc tổ chức hội nghị thể hiện quyết tâm cao của Thủ đô trong việc cụ thể hóa Nghị quyết TƯ 4, Nghị quyết số 11 và 9 Chương trình công tác của Thành ủy. Hội nghị sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố nhận thức, quán triệt sâu sắc hơn, xác định những việc cần làm  để thực hiện quyết liệt trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm nâng cao tính tiền phong, gương mẫu để đẩy lùi sự suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân. Với số lượng đảng viên đông nhất, là Thủ đô của cả nước nên mỗi hoạt động, quyết tâm của Hà Nội sẽ ảnh hưởng quan trọng đến kết quả của toàn Đảng, thông qua đó tạo sự chuyển biến tích cực một cách rộng khắp.
Đi sâu vào Nghị quyết TƯ 4, Bí thư Thành ủy đánh giá đây là Nghị quyết có sức lan tỏa, sự đồng tình, ủng hộ cao trong Đảng, trong nhân dân, thể hiện sinh động của ý Đảng lòng Dân. Đây là một trong rất nhiều nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng đã chỉ ra nhiều vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh sự đồng tình cao, cũng có nhiều câu hỏi về tính khả thi, có làm được không và ai sẽ làm các nội dung của Nghị quyết. Đồng chí nhấn mạnh Đảng đã xác định khó nhưng vẫn phải làm vì chúng ta đã từng làm nhiều việc khó hơn, trong những hoàn cảnh hiểm nguy hơn và nếu đội ngũ cán bộ, đảng viên không nhận thức đúng vấn đề sẽ dẫn đến đổ vỡ, mất niềm tin. Xây dựng và chỉnh đốn ngay trong nội bộ Đảng phải là việc làm thường xuyên, liên tục và chắc chắn đây không phải lần cuối cùng thực hiện như thế này. Trong quá trình xây dựng, phát triển có những thiếu sót chưa được giải quyết triệt để trong Đảng và TƯ Đảng đã thẳng thắn nhìn vào sự thật, nói rõ vào sự thật với 3 vấn đề cấp bách để toàn Đảng nỗ lực thực hiện bằng được.
Bí thư Thành ủy cũng làm rõ những nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay và nêu các phương châm, giải pháp Nghị quyết TƯ 4 đề ra. Có nguyên nhân khách quan, nhưng nguyên nhân chủ yếu là chủ quan, do thiếu phương hướng rèn luyện, quên đi trách nhiệm với đảng, với nhân dân, để chủ nghĩa cá nhân lấn át, vi phạm nguyên tắc dân chủ, phê bình và tự phê bình. Lần này Nghị quyết nhấn rất mạnh những nguyên nhân chủ quan này. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, NQTW4 đã chỉ ra 3 vấn đề cấp bách: đấu tranh đầy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống; xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp, nhất là cấp TƯ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xác định mối quan hệ giữa người đứng đầu và tập thể lãnh đạo để kiện toàn đội ngũ. Mục tiêu là tạo sự “chuyển biến rõ rệt”, không thoát ly thực tiễn quá xa, khác trước khi làm nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân. Từ mục tiêu đó, mỗi tổ chức đảng các cấp cần suy nghĩ làm thế nào để tạo sự chuyển biến.
Phương châm  của Nghị quyết là nhìn thằng vào sự thật, không nể nang, né tránh với các giải pháp đảm bảo đồng bộ, có khả thi, kết hợp xây và chống. Công tác chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao trong toàn đảng, tuy nhiên cần làm bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội, cực đoan nhưng không được rơi vào hình thức, không chuyển biến được tình hình. Đồng chí viện dẫn: “Trong Đảng, trong xã hội có những việc thành thói quen, thông lệ muốn sửa cũng khó, như việc trương khẩu hiệu khi đón các đồng chí lãnh đạo về công tác. Nhưng Đảng về với dân là bình thường, có gì đâu mà phải nhiệt liệt”.
Trong Nghị quyết TƯ 4, giải pháp là phần quan trọng nhất, là câu trả lời cho những băn khoăn, mong mỏi của đảng viên, nhân dân. Nhóm giải pháp đầu tiền là phê bình và tự phê bình theo đúng tinh thần “mỗi ngày mỗi đảng viên nên vào đảng một lần” có tính quyết định nhất, không ai làm thay được, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu. “Như việc dùng xe công, có đồng chí lãnh đạo cứ đổ tại thay xe là tại anh em cấp dưới; hoặc tổ chức chức đám cưới, đám tang linh đình nếu không gương mẫu, nghiêm túc thì sẽ rất khó thực hiện”, Bí thư Thành ủy nói. Thứ hai là tổ chức cán bộ và sinh hoạt đảng: cán bộ quản lý kiểm điểm trước, liên quan đến những nhiệm vụ, chức trách được giao, thông qua đó để sang lọc, đánh giá đội ngũ cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo. Cần đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia; thực hiện luân chuyển; kê khai tài sản trung thực, công khai. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố cần làm tích cực, chủ động, tránh hình thức, không chạy theo thành tích, “Trước khi nhận nhiệm vụ, cán bộ có tài sản gì, khi hết nhiệm vụ, tài sản của người đó thế nào? Chúng ta đã làm, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao”.
Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng được nhấn mạnh với việc gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đổi mới công tác tuyên truyền; đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; chủ động đối thoại, nắm bắt kịp thời tư tưởng của nhân dân.
Sáng cùng ngày, hội nghị đã được nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái hướng dẫn kế hoạch của Đảng bộ TP thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khóa XI; Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi hướng dẫn kế hoạch triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết TƯ và các Chương trình công tác của Thành ủy, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết TƯ4 của Ban Tuyên giáo Thành ủy.