Hà Nội quyết toán thuế nhanh gọn, hiệu quả

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn ít ngày nữa là là đến hạn cuối cùng các cá nhân, DN phải nộp hồ sơ thực hiện quyết toán thuế (QTT). Hà Nội là địa phương có số lượng người nộp thuế lớn, với các giải pháp hỗ trợ đồng bộ của Cục Thuế Hà Nội, mùa QTT năm nay được cộng đồng DN, người nộp thuế đánh giá cao.

Đã tiếp nhận 70% lượng hồ sơ phải nộp thuế, quyết toán thuế
Hà Nội hiện có trên 160.000 DN, trên 160.000 hộ kinh doanh và quản lý trên 4 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Thời gian qua, Cục Thuế liên tục có những cải cách, hiện đại hóa vì người nộp thuế.
      Nhiều lực lượng tham gia phục vụ người nộp thuế, quyết toán thuế
Quan sát tại Bộ phận Một cửa, Cục Thuế TP Hà Nội, dù đang là cao điểm, số lượng người nộp thuế đến quyết toán tăng cao nhưng mọi thủ tục được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, năm nay số lượng người nộp thuế trực tiếp quyết toán thuế tại đây có phần giảm so với cùng thời gian những năm trước đây. Nguyên nhân, theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội là do công tác hỗ trợ người nộp thuế đã được đẩy sớm hơn.
Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết; phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, cán bộ công chức, rút kinh nghiệm những hạn chế từ những kỳ trước.
Năm nay, ngoài công tác tuyên truyền được đẩy sớm; có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức có số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN nhiều; lựa chọn các đại lý thuế có phong cách và chất lượng phục vụ tốt cùng tham gia Tháng đồng hành... thì cơ quan thuế cũng đẩy mạnh việc khai nộp qua mạng.
“Cục Thuế đã triển khai quyết liệt, thành công nhiều đề án của ngành như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, văn phòng điện tử, hoá đơn điện tử, hoàn thuế điện tử... Đây mới là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc tình trạng quá tải tại cơ quan thuế” – ông Mai Sơn cho biết.
Nhờ vậy, với số lượng người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế trên địa bàn lớn, nhưng đã có trên 98% doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 96% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.
Với tinh thần “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” nên sau hơn 3 tuần triển khai tháng đồng hành cơ quan thuế đã tiếp nhận gần 70% số hồ sơ phải nộp QTT, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ. Đây là nỗ lực của cán bộ công chức thuế, cũng như sự đồng hành rất lớn của NNT trong thời gian qua.     
 Người nộp thuế, quyết toán thuế nhanh gọn tại Chi cục Thuế Đống Đa   
Hỗ trợ gián tiếp đến trực tiếp tại doanh nghiệp
Không chỉ tại trụ sở cơ quan thuế, việc quyết toán được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả mà Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục và Phòng Ban đến tận DN có số lượng người QTT lớn có nhu cầu để hỗ trợ trực tiếp.
Tại Chi cục Thuế Mê Linh, dù số lượng DN và quy mô DN không lớn (hơn 1.130 DN) nhưng Chi cục vẫn cử trực tiếp cán bộ xuống các DN có nhu cầu để hướng dẫn QTT. Bà Lê Thị Hồng Kháng - Kế toán trưởng Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng cho biết, ngoài việc giải đáp thắc mắc cho DN tại cơ quan thuế hoặc qua email, điện thoại, năm nay, được sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ thuế tại DN nên DN bớt những sai sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Điều này khiến DN rút ngắn được thời gian thực hiện QTT.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế Mê Linh Đinh Hoàng Tuấn, Mê Linh chỉ có hơn 1.130 DN và một số ít cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phát nộp QTT.
“Để tạo thuận lợi nhất cho các DN, cá nhân thực hiện QTT, chi cục đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất máy móc thiết bị và phân công con người thực hiện”- ông Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, cơ quan thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua đài phát thanh, email, tập huấn, đồng thời chia các tổ chức cá nhân nộp thuế thành 3 nhóm: DN mới thành lập; nhóm DN năm trước có sai sót chậm trễ về hồ sơ và nhóm 3 là các DN sản xuất trong khu công nghiệp Mê Linh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Còn tại Đống Đa, Chi cục quản lý số lượng người nộp thuế lớn, chi cục trưởng Chi cục Thuế Đống Đa Lê Quang Hùng cho biết, đơn vị có 14.600 DN và 8.200 cá nhân kinh doanh đang kê khai nộp thuế.
Để triển khai thành công tháng đồng hành cùng NNT, cơ quan thuế đã xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai đến từng đầu công việc và trách nhiệm đến từng cán bộ thuế, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo quận chỉ đạo UBND 21 phường trên địa bàn phối hợp triển khai tháng đồng hành cùng NNT. Chi cục thuế đã chủ động nắm bắt nhu cầu của NNT thông qua gửi phiếu đăng ký để tổ chức các lớp tập huấn miễn phí cho NNT.
Trong tháng đồng hành cùng NNT việc triển khai công tác hỗ trợ cũng toàn diện hơn. Ngoài việc tiếp nhận TTHC, trả lời chính sách thuế tại bộ phận một cửa, công tác hỗ trợ sẽ có sự hỗ trợ của nhiều bộ phận chức năng như kê khai, chính sách, quản lý nợ, tin học để trực tiếp hỗ trợ giải đáp vướng mắc cho DN.
Với những nỗ lực đó nên tính đến ngày 25/3, cơ quan thuế đã tiếp nhận 3.276 hồ sơ QTT TNCN, bằng 126% so với cùng kỳ. Đáng chú ý số hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa chỉ là 14 hồ sơ, bằng 35% so với cùng kỳ. Chi cục Thuế đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ quyết toán thuế TNDN, bằng 157% so với cùng kỳ năm trước.
Qua thực tế triển khai có thể thấy công tác hỗ trợ đã phát huy hiệu quả, đặc biệt, hồ sơ QTT được kiểm soát ngay từ sớm nên giảm thiểu được sai sót. Đối với DN lớn có nhiều cá nhân nộp thuế, cơ quan thuế đã trực tiếp hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở DN, qua đó sẽ giảm thiểu NNT đến trụ sở cơ quan thuế. Đến thời điểm này, có thể nói công tác hỗ trợ QTT năm 2018 diễn ra khá suôn sẻ và chắc chắn không có hiện ùn tắc tại cơ quan thuế.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần