Hà Nội: Rà soát, quản lý, xét nghiệm người về từ các KCN có người nhiễm SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh, Bắc Giang

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo.

Rà soát người về từ các KCN Bắc Ninh, Bắc Giang, chưa phát hiện trường hợp mắc
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Đến nay ghi nhận gần 166 triệu ca mắc và trên 3,4 triệu ca tử vong.

Tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 1.761 ca mặc mới tại 30 tỉnh, thành phố. Cộng dồn từ năm 2020 đến nay ghi nhận 4.809 ca mắc, 39 ca tử vong.
Tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay ghi nhận 97 ca mắc tại 18 quận, huyện, liên quan đến các chùm ca bệnh, cụ thể: Chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng: có 39 F0; 939 F1 (trong đó 34 F1 đã chuyển thành F0).
 Quang cảnh phiên họp
Chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: Tổng số có 86 F0 trong đó, phát hiện trong Bệnh viện 77 F0 (19 của Hà Nội, 58 của địa phương khác), phát hiện ngoài cộng đồng 9 F0.
Tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vẫn có nguy cơ cao. Từ ngày 17/5 - nay, ghi nhận thêm 5 các ca mắc mới (3 ca tại Bệnh viện, 1 ca tại cộng đồng, 1 ca liên quan đã được cách ly tập trung).
Các chùm ca bệnh ca bệnh đã cơ bản được kiểm soát: Các chùm ca bệnh liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc và liên quan ca bệnh người Ấn Độ tại Times City: có 5 F0, từ ngày 7/5 không ghi nhận ca mắc mới.
Chùm ca bệnh liên quan đến chuyến bay VN 160 ngày 29/4/2021 có 5 F0, từ ngày 14/5 không ghi nhận ca mắc mới.
Chùm ca bệnh liên quan đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh: Tổng số có 106 F0 trong đó: Phát hiện trong Bệnh viện: 89 F0 (28 Hà Nội, 61 địa phương khác). Phát hiện ngoài cộng đồng 17 F0, từ ngày 15/5 không ghi nhận ca mắc mới.
Thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ các Khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2, kết quả: Người làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Giang 425 người, kết quả chưa phát hiện trường hợp mắc. Người làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Ninh có 1.639 người, kết quả chưa chưa phát hiện trường hợp mắc.
Các quận, huyện, thị xã đã đang tiếp tục rà soát cụ thể những người làm việc tại các khu công nghiệp (tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh...) có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cư trú trên địa bàn để theo dõi, quản lý.
Ban Chỉ đạo nhận định, Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức rất cao. Kết quả giải trình tự gen xác định chủng virus gây bệnh tại Hà Nội là biến thể kép ở Ấn Độ. Đây là biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh chóng.
Tình hình dịch bệnh tại các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp (Bắc Giang 618 ca, Bắc Ninh 361 ca), tốc độ lây nhiễm nhanh, số ca mắc mới tăng cao đặc biệt tại các nhà máy trong khu công nghiệp; trong khi đó có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội. Đây là nguồn nguy cơ cao đối với Hà Nội.
Trên địa bàn Hà Nội còn ổ dịch tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều tuy đã được phong tỏa nhưng vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện.
Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm bầu cử
Thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách lỵ tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế.
 Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa.
Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covod-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử.
Các đơn vị phải thường trực 24/24/7, luôn sẵn sàng để ngay lập tức có thể kích hoạt các biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý dịch. Khi phát hiện ra ca bệnh, ổ dịch cần khẩn trương, thần tốc truy vết đến cùng, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đổi các trường hợp F1, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 theo quy định nhằm xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian ngắn nhất.
Tiếp tục hỗ trợ các địa phương khác trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.
Các cơ sở y tế cần tiếp tục siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm Bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn phòng chống Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch tại đơn vị.
Tiếp tục rà soát chặt chẽ những người làm việc tại các Khu công nghiệp (tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang...) có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cư trú trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần