Hà Nội rộn ràng vào Xuân

Khải Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đận rét này chưa qua, đận rét khác đã tới. Mà rét ra rét, cắt da, cắt thịt. Lâu lắm rồi Hà Nội mới lạnh như thế, lũ trẻ cứ thắc thỏm xem dự báo thời tiết để được… nghỉ học một cách chính đáng. Nhưng không vì thế mà Tết bớt vui, người người vẫn đổ ra đường, vừa thích thú co mình xuýt xoa, vừa háo hức chờ đón không khí ấm áp của mùa Xuân.

 Ảnh: Phạm Hùng
Càng cận Tết, từ phố phường đến các ngõ xóm ở ngoại thành càng rộn ràng, khi sắc đỏ tươi tắn của hoa đào dường như đang nhuộm đỏ những cung đường. Bận rộn là thế, nhưng không ai nỡ không dành riêng cho mình phút giây chậm rãi để thưởng hoa, bông vẫn còn e ấp như muốn dành dụm niềm vui, bông đã nở tràn căng đầy khỏe khoắn bù lại cho cả năm chờ đợi.
Phố phường cũng bắt đầu khoác một bộ áo mới với đèn đường được trang hoàng trên các tuyến phố trung tâm. Từ chợ hoa Hàng Lược, hoa chen chúc với tiếng cười nói cùng những lời mời chào đến phố Hàng Mã với đủ thứ đồ trang trí cho ngày Tết. Rồi phố bích họa Phùng Hưng mới toanh lúc nào cũng nườm nượp người đến thưởng lãm, tạo dáng chụp hình.
Khung cảnh rộn rã mà cũng thật thanh bình. Không ít người đã liệt kê những lý do phải đến Hà Nội vào mùa Xuân, nhưng chắc sẽ khó điểm ra những nét chính để tìm, mà đã “tổng hợp” lại để không chỉ níu chân du khách mà còn làm xao xuyến cả những người quanh năm gắn bó với mảnh đất vốn dĩ luôn tất bật, nhưng cũng thật yên bình riêng có này.

Trong không khí Tết chung ấy, rất nhiều người lại có thêm những niềm vui riêng, thật ấm áp, thật nghĩa tình. Hàng trăm nghìn gia đình chính sách, người cao tuổi, cán bộ công nhân viên nghỉ hưu, mất sức lao động trên địa bàn TP đều được nhận những món quà ý nghĩa của TP.
Ngoài quà của TP, cấp quận, huyện, thị xã rồi cả các phường, xã tùy vào điều kiện và khả năng thực tế có thể có các cơ chế chính sách hỗ trợ các gia đình chính sách xã hội có nhiều khó khăn trên địa bàn quản lý, đảm bảo các đối tượng đều có Tết. Bên cạnh đó, rất nhiều DN, nhà hảo tâm cũng đồng hành với nhiều món quà thiết thực, để giúp mỗi gia đình đón Xuân thật đủ đầy, không thiếu áo ấm, bánh chưng hay mứt Tết.
 Đường phố Hà Nội trang hoàng chào đón năm mới 2018. Ảnh: Phạm Hùng
Dịp này, dù bận rất nhiều công việc chỉ đạo, điều hành, nhưng các đồng chí lãnh đạo TP vẫn dành sự quan tâm đặc biệt, coi đây là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo Tết cho Nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người lao động trực tiếp, đảm bảo nhà nhà đều có Tết. Tất cả các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND TP, HĐND TP đều bố trí thời gian đến tận nhà, không chỉ trong nội thành mà cả các vùng sâu, vùng xa của các gia đình chính sách, hộ nghèo để tặng quà, động viên; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục có nhiều hình thức cho người dân có một cái Tết thật sung túc.

Để có điều kiện thực hiện nhiệm vụ đầy nghĩa tình ấy, không thể không nhắc đến nỗ lực vượt bậc của cả TP trong năm 2017 khi đã hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Nhìn lại hành trình một năm đầy khó khăn, thử thách, thời tiết khắc nghiệt, nóng chưa từng có, mưa lụt không kém gì năm 2008, dịch bệnh bùng phát, rồi cả những vụ việc xảy ra chưa có tiền lệ mới thấy những con số thống kê cuối năm đáng quý thế nào.
“Những kết quả to lớn của Thủ đô là kết quả của sức mạnh đoàn kết, của tinh thần nỗ lực, phấn đấu, với trách nhiệm và tình yêu Hà Nội của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Đó cũng là kết quả của sự đồng thuận xã hội với ý chí quyết tâm cao độ của đội ngũ cán bộ các cấp và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, biện pháp thực hiện của chính quyền từ TP đến cơ sở.
Đó cũng là kết quả từ việc thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy trong bài viết nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Những thành quả, kinh nghiệm quan trọng ấy chắc chắn sẽ giúp Thủ đô gặt hái được nhiều thành công hơn trong năm 2018, để những mùa Xuân thêm đẹp, thêm đầy hy vọng.