Hà Nội: Sẵn sàng các tình huống ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19

Công Thọ - Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/2/2021, tại trụ sở UBND TP, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 87 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Hạn chế sự đi lại trong dịp Tết
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội trong các ngày 7-8/2 ghi nhận 4 ca mắc mới. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm lại, 1 ca âm tính trở lại.
Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Trung bình một ngày thế giới ghi nhận hơn 400 nghìn trường hợp mắc và gần 12 nghìn trường hợp tử vong.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp
Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã tiếp tục lan ra các tỉnh thành phố khác. Bên cạnh đó qua xét nghiệm sàng lọc cho thấy một số khu vực nguy cơ (như sân bay Tân Sơn Nhất) đã xuất hiện những ca mắc nhưng không có triệu chứng và không rõ nguồn lây, đây chính là mối quan ngại lớn cho cộng đồng.
Tại Hà Nội trong những ngày vừa qua tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng, các ca mắc này đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.
Thực trạng hiện vẫn còn một số ít người là F1 của bệnh nhân đã xác định nhưng không tự khai báo kịp thời (như trường hợp BN 2009 mới ghi nhận) nên gây khó khăn cho việc truy vết, cách ly; những người này lại tiếp tục đi lại nhiều nơi tiếp xúc với người khác nên tiếp tục có nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc. Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.
Ban chỉ đạo yêu cầu, thời gian tới, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc TP; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND TP. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện. Đặc biệt người dân phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế, khi thuộc diện F1, F2 hoặc các đối tượng có liên quan khác cần phải chủ động khai báo kịp thời để được cách ly, lấy mẫu theo quy định. Khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hưởng dẫn và khám, điều trị kịp thời.
Dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người chưa cần thiết. Không tổ chức liên hoan tất niên, gặp mặt đầu xuân; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hạn chế sự đi lại trong dịp Tết, các nhà xe, chủ các phương tiện giao thông công cộng phải thực hiện việc ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyển liên tỉnh đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh thành đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng để khi cần thiết có thể truy vết kịp thời.
Xử phạt ngay trong chiều 8/2 đối với bệnh nhân khai báo y tế không chính xác
Tại phiên họp, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, BN 2009 N.T.K.A (28 tuổi, chung cư Gaden Hill, số 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2), là trường hợp phức tạp, tiếp xúc với F0 nhưng không khai báo, dẫn đến lây nhiễm cho con gái và người giúp việc.
Qua điều tra, có 8 trường hợp F1 (2 F1 trở thành F0); các F1 đã được đưa đi cách ly tập trung; quận đã thông báo tới các địa phương có các trường hợp tiếp xúc với BN 2009. Đến 12 giờ trưa 8/2, quận đã lấy 811 mẫu xét nghiệm của các cư dân chung cư Gaden Hill, đang chờ kết quả xét nghiệm. Cùng đó, quận tiếp tục truy vết các F3; Đóng cửa hoặc phong tỏa chợ Mỹ Đình - khu vực bệnh nhân có ghé mua hàng.
Đối với trường hợp BN 2009 không khai báo, khai báo không trung thực; quận chỉ đạo Công an quận lập hồ sơ xử phạt trong chiều nay” – đại diện quận Nam Từ Liêm thông tin.
Liên quan ca bệnh 2009 của quận Nam Từ Liêm, đại diện quận Ba Đình cho biết, có 1 trường hợp F1, cư trú tại quận Hà Đông, làm việc tại quận Ba Đình. Trường hợp F1 này đã tiếp xúc với 34 trường hợp (F2); trong đó, 22 trường hợp trên địa bàn quận Ba Đình. Quận đã xử phạt 53 trường hợp không đeo khẩu trang.
Về trường hợp F1 cư trú tại quận Hà Đông, làm việc tại quận Ba Đình, đại diện quận Hà Đông thông tin, F1 (ở Khu đô thị Văn Khê) nói chuyện với BN 2009 không đeo khẩu trang; đã được TTYT quận lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp F1 này có 12F2 – F3, đã được lấy mẫu xét nghiệm; có 3F2-3 đã về quê ăn Tết, quận đã liên hệ các địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.
Có thể xử lý hình sự BN 2009 khai báo y tế quanh co, không chính xác
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh nhiệm kích hoạt thực sự hệ thống phòng chống dịch, các tổ giám sát cộng đồng, không chỉ kích hoạt trên giấy.
 Quang cảnh phiên họp
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBDN TP yêu cầu phải thực sự phát huy huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng và nêu rõ: “Nói mãi rồi nhưng chưa làm thực sự. Thực tế ở các khu chung cư chưa thấy hỏi thăm, chưa rà soát. Khó hơn nữa chúng ta vẫn phải làm. Phải chủ động nắm bắt đầy đủ thông tin từ người dân”.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc các đơn vị phải tiếp tục tập trung, sẵn sàng cho các huống cho công tác ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; công tác xét nghiệm phải nhanh hơn nữa; việc tiến hành phong tỏa phải giải thích rõ ràng thông tin dịch bệnh để người dân biết và chia sẻ, không để có nơi sau 1 tuần người dân bị phong tỏa vẫn không nắm được thông tin gì; hỗ trợ đảm bảo đời sống người dân ở khu phong tỏa…
“Thường trực Thành ủy họp chiều nay vừa yêu cầu lãnh đạo các địa phương và TP trong dịp tết này không được ra khỏi Hà Nội để đảm bảo sẵn sàng các công tác phòng dịch. Từ nay đến tết, BCĐ phòng chống dịch sẽ tiếp tục họp. Các đồng chí phải sẵn sàng, có mặt đầy đủ”, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu: CDC Hà Nội nhanh chóng thông tin công khai các trường hợp ca bệnh cũng như các trường hợp F1, F2 để người dân biết; các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật; sẵn sàng các kịch bản trước và sau tết khi người dân rời và trở về TP...
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị với công tác truy vết cần tập trung và nhanh hơn nữa, phải áp dụng các biện pháp mạnh với các trường hợp không hợp tác, huy động công an tham gia cùng. Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm: “Có những vấn đề tế nhị các cơ quan chức năng sẽ bảo mật, việc khai báo thông tin y tế, lịch trình phải chính xác nếu không dịch bệnh sẽ lây lan nhanh. TP sẽ ứng dụng CNTT để rà soát, nên khai báo không đúng sẽ phát hiện ngay”.
Chỉ đạo về trường hợp này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết BN 2009 khai báo nhiều thông tin sau khi xác minh không chính xác hoặc cơ quan chức năng sử dụng công nghệ truy vết nhưng bệnh nhân không nhận, quanh co chối cãi gây khó khăn cho công tác tuy vết, phòng chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu: “Sau ngày hôm nay, phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ với BN 2009, ngoài việc xử phạt hành chính nếu thiệt hại kinh tế lớn phải truy tố hình sự. Không thể để như thế này được. Trường hợp này phải quản lý chặt tới tận F3”.
Nêu việc dịch bệnh thì phức tạp mà vẫn có những cá nhân thiếu nghiêm túc thì rất nguy hiểm nên các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương và TP... Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, đâu đó việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng vẫn chưa nghiêm túc, cần phải xử phạt nghiêm, không thể cứ tuyên truyền mãi.