Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

Trần Nga- Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (1/6), hơn 85.000 thí sinh ở Hà Nội đến làm thủ tục thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020.

Mặc dù chỉ là kỳ thi cấp địa phương, song công tác chuẩn bị đã được TP và Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện chu đáo, nghiêm túc, đảm bảo công bằng và minh bạch cho các thí sinh dự thi.
Lắp camera giám sát các điểm thi
Trong hai ngày 2 – 3/6/2019, các thí sinh tham gia thi tuyển lớp 10 sẽ dự thi ở 4 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Toàn TP có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi. Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên được huy động tham gia tổ chức kỳ thi lên tới gần 11.000 người. Trong đó, riêng đội ngũ làm công tác coi thi là hơn 7.600 người.
 Các thí sinh xem danh sách và phòng thi sáng 1/6/2019 tại điểm thi trường THPT Phan Huy Chú. Ảnh: Ngọc Tú
Mặc dù là kỳ thi cấp địa phương, song tỷ lệ “chọi” của kỳ thi khá cao khi chỉ có 62% thí sinh dự thi được chọn vào các trường THPT công lập. Chính vì vậy, để bảo đảm tính nghiêm túc trong khâu coi thi, Sở GD&ĐTHà Nội có quy định đổi chéo giám thị giữa các quận, huyện, thị xã với nguyên tắc giáo viên không coi thi học sinh của trường thuộc địa bàn mình công tác. Trong số hơn 7.600 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, có 50% số giáo viên được huy động từ các trường THCS.
Đặc biệt, năm nay Hà Nội cho lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi của tất cả các điểm thi. Camera không kết nối internet, có bộ lưu điện dự phòng, có dung lượng lưu trữ lớn, vị trí đặt camera bảo đảm quán sát bao quát toàn bộ các hoạt động trong phòng. Mỗi điểm thi, Sở GD&ĐT đã bố trí 1 nhân viên kỹ thuật làm nhiệm vụ vận hành đường truyền, đảm bảo camera hoạt động 24/24 giờ. Tuy nhiên, nhân viên kỹ thuật không được phép vào phòng bảo quản đề thi và bài thi.
Tại điểm thi trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa có hơn 300 học sinh đến làm thủ tục dự thi trong sáng 1/6. Ngay từ sáng sớm, nhiều em học sinh đã có mặt tại điểm trường để chuẩn bị cho buổi làm thủ tục...
Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hoàn cho biết, trước đó Sở GD&ĐT đã tổ chức 15 đoàn trực tiếp kiểm tra tại các địa bàn về công tác chuẩn bị thi. Đến chiều 31/5, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, đảm bảo bố trí đủ hệ thống camera, máy phát điện dự phòng, tủ đựng bài thi, đề thi, cơ sở vật chất… ở mỗi điểm thi. Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng lọt đề thi ra ngoài, Sở GD&ĐT yêu cầu các thành viên của điểm thi phải nộp phương tiện thu, phát thông tin cá nhân tại phòng làm việc của điểm thi.
Không để xảy ra sai sót
Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội Nguyễn Khánh Ly lưu ý, có hai loại thiết bị công nghệ cao thường được sử dụng trong gian lận thi cử là thiết bị thu - phát có dây nhỏ bằng hạt đỗ, được thả vào trong tai và thiết bị thu - phát không dây có kích thước bằng chiếc thẻ ATM, được hóa trang nẹp vào cổ áo. Do vậy, các cán bộ tham gia coi thi cần tăng cường giám sát thí sinh trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Chú ý những thí sinh có các hành vi bất thường trong thời gian làm bài như hay ngọ nguậy, ngứa tai, ngứa cổ…
 Các thí sinh thi vào lớp 10 tại trường THPT Phan Huy Chú sáng 1/6. Ảnh: Ngọc Tú
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, công tác coi thi cần được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh. “Ngoài đoàn giám sát tại các điểm thi, Sở GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn giám sát lưu động nhằm đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi. Đặc biệt, các trưởng điểm thi cần kiểm soát các thiết bị công nghệ của cả cán bộ coi thi lẫn thí sinh dự thi, nếu có vi phạm, cần xử lý kịp thời, nghiêm khắc” – ông Quang nhấn mạnh.

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp nhận thông tin và xử lý các đơn thư liên quan đến khiếu nại, tố cáo về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 qua số điện thoại đường dây nóng 0888.996.977. Thời gian tiếp nhận từ nay tới hết tháng 7/2019.


"Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường phải tổ chức học quy chế thi cho 100% cán bộ, giáo viên và chỉ điều động những người đã nắm rõ quy chế thi đi làm nhiệm vụ. Đồng thời, yêu cầu các nhà trưởng phổ biến quy chế thi đầy đủ tới các thí sinh." - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng