Hà Nội sẵn sàng cho ngày giao nhận quân năm 2021: Tuyển người nào chắc người đó

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2021, TP Hà Nội tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo hình thức “tròn khâu” - tuyển người nào chắc người đó.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP đã hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị và sẵn sàng để ngày hội giao quân diễn ra trang trọng, an toàn và đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 4.500 công dân được gọi lên đường nhập ngũ

Theo Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô, năm 2021, chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ toàn TP là 4.554. Trong đó, quân đội 3.500 và công an 1.054 (cao hơn chỉ tiêu năm 2020). Qua quá trình sơ tuyển, phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều có sức khỏe tốt, trình độ văn hóa cao. Tiêu biểu, tại quận Hai Bà Trưng có 154 thanh niên đủ điều kiện tham gia nhập ngũ (trong đó 80% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp). Còn tại thị xã Sơn Tây đã phát lệnh gọi nhập ngũ đến 83 công dân, trong đó có 18 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 52 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
 Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường Nam Đồng (quận Đống Đa) gặp mặt, tặng quà, động viên các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.
Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chỉ tiêu tuyển quân được giao nhiều hơn năm 2020, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP đã tham mưu và phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội rất tốt để hoàn thành nhiệm vụ. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm 2021 đó là công tác chính sách hậu phương quân đội được đặc biệt quan tâm, nhằm động viên tinh thần công dân lên đường nhập ngũ. Nhiều hình thức và cách làm hay được triển khai như: Tặng sổ tiết kiệm từ 5 - 10 triệu đồng cho công dân sẵn sàng nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; phát động các ban ngành đoàn thể địa phương tặng quà lưu niệm bằng hiện vật và tiền cho công dân, trung bình từ 1 - 5 triệu đồng (toàn TP tặng 3.299 suất quà và 401 sổ tiết kiệm).

Làm tốt các bước từ việc tuyển chọn công dân đúng tiêu chuẩn, số lượng cho đến việc xây dựng phương án tổ chức giao, nhận quân an toàn về phòng dịch thể hiện trách nhiệm và quyết tâm rất lớn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Với sự chuẩn bị chu đáo như vậy, lễ giao, nhận quân năm nay dự kiến sẽ diễn ra đúng theo kế hoạch vào ngày 27/2/2021 (tức 16 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Sẽ tiến hành test Covid-19 trước ngày nhập ngũ

Theo Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, trước 2 ngày diễn ra lễ giao nhận quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ phối hợp với đơn vị chức năng của TP Hà Nội để xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, lễ giao quân năm nay sẽ chỉ diễn ra trong 20 phút và không có phần hội.

Là một trong những địa phương triển khai sớm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Đống Đa cho biết, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận đã tiến hành tổng điều khám cho 317 công dân và 100% đã đến khám (đạt 258% so với tỷ lệ gọi khám). Qua khám tuyển, đã tuyển chọn được 219 công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các bước với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Đồng thời, ngay sau khi lựa chọn được thanh niên có đủ sức khỏe, Ban Chỉ huy quân sự các phường đã phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hóa, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2021. Trong đó, 3 gặp (gặp địa phương, gia đình, trực tiếp công dân) và 4 biết (biết lai lịch chính trị gia đình, văn hóa, sức khỏe, tư tưởng, chính trị đạo đức của công dân). Qua đó, đã có 31 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào quân đội.

Cùng chung mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, Thượng tá Trần Cảnh Toàn - Chính trị viên, Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì cho biết, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã triển khai chặt chẽ các phần việc từ thôn, tổ dân phố. Đến nay, huyện đã phát lệnh nhập ngũ đến 90 thanh niên; tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 38 thanh niên ưu tú; tặng 11 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ cho 11 công dân có hoàn cảnh khó khăn và thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tỷ lệ công dân lên trạm sơ tuyển trên địa bàn TP là 51.925/52.034 (đạt 99,79%). TP đã phát lệnh đến 3.659/3.500 công dân (trong đó có 159 dự phòng, chiếm 4,3%); tỷ lệ công dân nhận lệnh trực tiếp 3.658/3.659 (đạt 99,99%); có 1 công dân nhận lệnh gián tiếp do đang đi làm ở vùng dịch.