Hà Nội sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (2/3) học sinh (HS) từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn Hà Nội sẽ trở lại trường học sau gần 2 tuần tạm dừng ở nhà học online để phòng, chống dịch Covid-19. Đến chiều ngày 28/2, nhiều trường học đã thực hiện xong công tác tổng vệ sinh, phun khử khuẩn, chuẩn bị trang thiết bị, xây dựng kịch bản đón học sinh.

Ngày 26 và 27/2, trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) tổng vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn.
Đảm bảo các điều kiện cần thiết phòng, chống dịch

Để đảm bảo an toàn khi HS trở lại trường học trong điều kiện "bình thường mới", Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và các nhà trường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức học tập cho học sinh. Về việc này, các phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổng vệ sinh, khử khuẩn và yêu cầu triển khai nhiệm vụ tới từng thành viên để đảm bảo an toàn cho HS trong suốt quá trình học tập tại trường. Từng giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp trực tuyến với cha mẹ HS để thống nhất, phối hợp trong công tác dạy học, quản lý, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho HS.
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, trong hai ngày (27 và 28/2), các trường mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy đã xây dựng thời gian biểu và các phương án phòng, chống dịch khi HS đi học. Đồng thời, các nhà trường tổ chức họp toàn thể giáo viên, nhân viên và phân công cụ thể cho từng người; tiến hành tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn bộ trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó là chuẩn bị đầy đủ nhiệt kế điện tử, nước uống, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay... phục vụ cho giáo viên và HS.
 Các cán bộ, giáo viên trường mầm non Ánh Sao lau dọn phòng học.
Phòng GD&ĐT Thanh Xuân cũng yêu cầu các trường MN, TH, THCS trên địa bàn quận chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn khi HS quay trở lại trường học. Trong đó, thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn toàn trường; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ HS hướng dẫn HS thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch như rửa tay, sát khuẩn, không dùng chung đồ dùng cá nhân,... đặc biệt là thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế). Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú, cốc uống nước, khăn lau riêng cho từng HS, đầy đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có đậy nắp kín... Đến chiều ngày 28/2, các trường MN, TH, THCS, nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn huyện Thanh Oai đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đón HS trở lại trường.
 Tại trường Tiểu học Dịch Vọng Hậu công tác tổng vệ sinh trường lớp cũng được thực hiện nghiêm túc.
Lên kế hoạch cho ngày đón học sinh trở lại

Cùng với những công tác chuẩn bị đón HS trở lại trường, các phòng GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường xây dựng kịch bản khi HS đến trường. Theo đó, Phòng GD&ĐT Tây Hồ yêu cầu các trường thực hiện việc đo thân nhiệt cho HS, CB, GV, NV trước khi vào trường và lớp học. HS đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không dùng chung đồ dùng cá nhân. Các nhà trường tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa – đón HS theo quy định. Và, sắp xếp giờ tan học của từng khối lớp để tránh tập trung đông người; nhắc nhở HS thực hiện việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà.

Về phía các trường học, ngoài việc tổng vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn, là chuẩn bị thêm các thứ khác để phòng, chống dịch cho HS. Cô Phạm Thị Hoa – Hiệu trưởng trường MN Cao Dương (huyện Thanh Oai) cho biết, nhà trường đã chuẩn bị 6 chiếc nhiệt kế điện tử dùng chung; 10 chiếc nhiệt kế điện tử cho 10 nhóm lớp, còn lại là nhiệt kế thường. Trường đã trang bị 250 khẩu trang y tế, 50 bánh xà phòng tại khu vệ sinh, 20 lọ rửa tay sát khuẩn, 28 khăn lau tay cho trẻ. Mỗi trẻ có một ca inox uống nước riêng có ký hiệu rõ ràng. Tại các lớp có đầy đủ đồ dùng cá nhân và đồ dùng học tập cho trẻ. Ngoài ra, nhà trường chuẩn bị 2 phòng cách ly; nhân viên y tế đã chuẩn bị các điều kiện khi trẻ có biểu hiện nghi mắc để cách ly. Nhà trường đã vẽ sơ đồ dưới sân trường khi đưa trẻ lên, đảm bảo khoảng cách 1 mét.
 Trường Mầm non Cao Dương (huyện Thanh Oai) tiến hành tổng vệ sinh, lau rửa đồ chơi, đồ dùng học tập để ngày 2/3 đón học sinh trở lại trường học.
Cùng với việc chuẩn bị trang thiết bị y tế (khẩu trang, nước sát khuẩn, nhiệt kế điện tử), trường THPT Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) lắp thêm 8 chậu rửa tay đặt ngoài sân trường và bố trí phòng cách ly để phòng trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm. Hiệu trưởng trường THPT Đông Mỹ Ngô Văn Phú cho hay: Nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho CB, GV, NV thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 và tăng cường tuyên truyền bằng hình thức gửi văn bản, chiếu trên màn hình LED, treo banner... Ngày 28/2, Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì thực hiện phun khử khuẩn trường lớp học, sau đó tiến hành lau sạch để chào đón HS trở lại trường”.

Hôm nay (1/3) các trường học trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục tổng vệ sinh môi trường trong, ngoài lớp và sắp xếp nội vụ lớp học; quán triệt tới từng CB, GV, NV thực hiện nhiệm vụ theo đúng sự phân công, cũng như hoàn thiện nốt những công việc chuẩn bị cuối cùng để ngày 2/3 chào đón HS trở lại trường học trong điều kiện "bình thường mới".
Chúng tôi đã giao cho các tổ nghiệp vụ của Phòng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở giáo dục MN, TH, THCS trên địa bàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả...

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần