Hà Nội sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng gặp gỡ tân Đại sứ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, là nền tảng để các địa phương của hai nước tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau. 
Bí thư Thành ủy khẳng định, Hà Nội đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ mọi mặt với các địa phương của Nhật Bản. Đồng thời cho biết, Nhật Bản hiện đứng đầu về số vốn FDI, đồng thời là nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất của Hà Nội, với kim ngạch hai chiều và khách du lịch đều chiếm tỉ trọng lớn. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.
Chia sẻ về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, TP đã vào cuộc hết sức quyết liệt và tới nay cơ bản đã đẩy lùi, kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo tính mạng, đời sống của người dân, tạo tiền đề phục hồi, phát triển kinh tế. Bí thư Thành ủy cho biết, TP hiện đã có kế hoạch toàn diện để phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu sẽ đạt mức tăng trưởng cao gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước. Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao và bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của phía Nhật Bản trong công tác phòng, chống dịch.
Gửi lời mời Đại sứ Nhật Bản tới tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn mà Hà Nội dự kiến tổ chức vào cuối tháng 6 tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá đây là sự kiện góp phần kết nối lại các hoạt động kinh tế, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, khẳng định sẵn sàng trao đổi với Đại sứ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai bên trong trạng thái “bình thường mới”.
Cám ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy, Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh, Hà Nội có vai trò quan trọng bậc nhất trong mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, không chỉ với vai trò Thủ đô mà còn bởi số người và DN Nhật Bản trên địa bàn TP rất đông và vẫn tiếp tục tăng. Đánh giá cao vai trò lãnh đạo của chính quyền Hà Nội trong thành công của nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, Đại sứ Yamada Takio khẳng định việc kiểm soát được dịch bệnh sẽ là tiền đề quan trọng thu hút doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào TP.
 Các đại biểu tham gia buổi tiếp. 
Đại sứ Nhật Bản cho biết, chính phủ Nhật Bản mong muốn nhanh chóng khôi phục quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”. Đại sứ cho biết sẽ tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư sắp tới của Hà Nội, và mong muốn các DN Nhật Bản tại Việt Nam có thể nhanh chóng nối lại hoạt động. Đại sứ cũng đề nghị TP quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để hơn 1.000 chuyên gia và công dân Nhật Bản khác có thể trở lại Hà Nội làm việc. 
Nhất trí với những ý kiến của Đại sứ, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản trở lại làm việc ở Việt Nam trên cơ sở các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Bí thư Thành ủy đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Hà Nội trong các dự án quan trọng, đặc biệt là về hạ tầng. Đồng thời cho biết, TP chủ trương rà soát và giải quyết các vướng mắc liên quan tới các dự án đầu tư nước ngoài, trong đó có các dự án của Nhật Bản. Bí thư Thành ủy khẳng định, Hà Nội sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới của các nước, đặc biệt là Nhật Bản, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang tái cơ cấu chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần