Hà Nội sắp ban hành 2 Bộ quy tắc ứng xử

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng và QTƯX dành cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước TP Hà Nội đã 2 lần xin ý kiến tập thể lãnh đạo UBND TP.

Hiện nay, QTƯX đang được lãnh đạo TP xem xét, chỉnh sửa và dự kiến ban hành ngày 1/1/2017, như một dấu mốc quan trọng” – ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết.
 

Công chức Hà Nội phải hoàn thiện nếp ứng xử văn minh, thanh lịch. Ảnh: Thanh Hải

Năm 2013, Hà Nội tiến hành xây dựng Bộ QTƯX. Tuy nhiên, năm 2014 khi dự thảo Bộ QT được đưa ra lấy ý kiến đã gặp phản đối của dư luận về những khái niệm chung chung, khó nhớ và trùng lặp. Đến nay, Sở VH&TT Hà Nội (đơn vị chủ trì xây dựng Bộ QTƯX) đã tách bạch hệ thống quy tắc này thành 2 bộ dành cho 2 đối tượng – ứng xử nơi công cộng và ứng xử nơi của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước.
Dự thảo mới nhất của Bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước TP Hà Nội có 6 chương, 16 điều, với mục đích xây dựng nền hành chính Thủ đô chuyên nghiệp, chuẩn mực và hiệu quả. Đối tượng áp dụng của Bộ QTƯX là công chức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội.
Bộ QT đưa ra các nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như QTƯX chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan. Bộ QT này cũng đưa ra những quy định cụ thể như đối tượng chấp hành QT phải có trách nhiệm thực hành nghiêm thời gian làm việc theo quy định của Nhà nước, trang phục công sở phải lịch sự, áo có cổ tay, cổ áo, mặc váy dài đến gối, không sử dụng mỹ phẩm, trang sức nước hoa không phù hợp. Trong quan hệ ứng xử với đồng nghiệp, không đố kỵ lôi kéo để tạo phe nhóm. Với cấp trên, không xu nịnh để lấy lòng và trục lợi; không biếu quà cấp trên vì mục tiêu thăng quan, tiến chức, lợi ích riêng trong công việc. Cấp trên ứng xử với cấp dưới phải gương mẫu, quan tâm, sâu sát, công bằng, dân chủ, bao dung, chia sẻ, kỷ luật nghiêm minh, bảo vệ cấp dưới…
Bộ QT cũng đưa ra hình thức khen thưởng kỷ luật nếu thực hiện tốt sẽ được khen thưởng theo quy định hiện hành, ngược lại nếu vi phạm sẽ bị nhắc nhở hoặc phê bình công khai tại cơ quan, đơn vị mà cán bộ, viên chức, công chức, người lao động đó công tác. “Không có đơn vị độc lập quản lý giám sát việc thực hiện bộ QT này mà chính đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là cơ quan giám sát họ” – ông Tô Văn Động nhấn mạnh.
Song song với QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là Bộ QTƯX nơi công cộng. Bộ QT gồm 3 chương, 8 điều, được áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân đang sinh sống, công tác, học tập và tham quan, lưu trú trên địa bàn Hà Nội, với mục đích chung là xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Bộ QT đưa ra những điều nên và không nên làm ở vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên; khu vực tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng; nhà ga, bến ô tô, bến tàu, sân bay; khu vui chơi giải trí… Ở vỉa hè thì nên giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, duy trì trật tự, vệ sinh thường xuyên, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm – không nên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, tập kết rác, đổ hóa chất độc hại và nước thải tùy tiện; không treo, đặt biển hiệu quảng cáo trái phép; không đun, nấu, đốt trên vỉa hè, lòng đường; không tự ý thay đổi hiện trạng vỉa hè, lòng đường… Những điều nên và không nên làm cũng được quy định rất cụ thể ở các nơi công cộng khác. Với hình thức thu gọn này, Bộ QTƯX nơi công cộng đã gần gũi và dễ hiểu hơn với người dân.
Xây dựng Bộ QT không hề đơn giản, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của người dân khi đăng tải dự thảo Bộ QTƯX trên cổng thông tin TP. Chúng tôi phải gửi dự thảo xuống từng quận, huyện để chuyển đến các tổ dân phố xin ý kiến người dân. 1/1/2017 dự kiến 2 Bộ QT này được ban hành nhưng vẫn có chỉnh sửa nếu quá trình thực hiện phát hiện những điều không hợp lý.
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội  Tô Văn Động

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần