Hà Nội sắp đón không khí lạnh, mưa dông diện rộng

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia, từ chiều tối và đêm 25/4 đến ngày 26/4 khu vực Hà Nội có mưa, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày 26/4 trời chuyển lạnh.

 Khu vực Hà Nội từ chiều tối và đêm 25/4 có mưa, mưa rào và dông. 26/4 trời chuyển lạnh. (Ảnh minh họa  )
Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 - 27 độ vĩ Bắc bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường yếu ở phía Bắc.

Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ chiều và đêm mai (25/4) đến hết ngày 26/4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Ngày 26/4, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi chuyển lạnh.
Riêng khu vực Hà Nội, từ chiều tối và đêm ngày 25/4 đến ngày 26/4 có mưa, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày 26/4 trời chuyển lạnh.
Ngoài ra, Trung tâm dự báo KTTV quốc gia thông tin thêm, trưa nay (23/4), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, các tỉnh vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C như: Mường La (Sơn La) 39,2 độ C, Yên Châu (Sơn La) 37,4 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 38 độ C, Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 37,3 độ C,….

Theo dự báo, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (25/4), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 37 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12 - 17 giờ.
Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.
Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần