Hà Nội: Sẻ chia cùng bác sĩ, bệnh nhân đêm 30 Tết

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 4/2 (30 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới thăm và tặng quà cho các bệnh nhân tại một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hà Nội.

Tối 30 Tết, trước khoảnh khắc giao thừa, khi người người nhà nhà quây quần bên nhau cùng đón tất niên thì tại BV, những kíp trực phải căng mình đón bệnh nhân tới khám, chữa bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác đã tới sẻ chia, động viên các y bác sĩ, đồng thời gửi những món quà Tết tới nhiều bệnh nhân tại BV Thanh Nhàn, BV Hữu nghị Việt Đức và BV Phụ sản T.Ư.
 Em bé ra đời trong thời điểm năm mới cận kề
Ca cấp cứu tăng vọt, bệnh viện căng mình trực Tết
Theo báo cáo, chỉ trong 3 ngày nghỉ lễ đầu tiên, số ca bệnh nhân cấp cứu đã tăng vọt, gấp tới ba, bốn lần so với ngày thường.
Theo PGS.TS Đào Quang Minh - Giám đốc BV Thanh Nhàn, trung bình mỗi ngày khoa cấp cứu của BV tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân. Số bệnh nhân này thường nhập viện sau 5 giờ chiều do tai nạn sinh hoạt, giao thông... Bên cạnh đó, hiện BV này vẫn còn hơn 250 bệnh nhân nội trú và năm nay được giao thêm công tác phục vụ bệnh nhân cấp cứu bên ngoài khi có yêu cầu, cấp cứu cho tuyến dưới khu vực Vân Đình, Mỹ Đức, Thanh Trì.
Còn tại BV Hữu nghị Việt Đức, trong những ngày nghỉ lễ, số giường bệnh tại khoa Cấp cứu thường xuyên hoạt động hết công suất. Có thời điểm chỉ trong 30 phút, liên tiếp có 7 bệnh nhân tới cấp cứu.
GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức thông tin thêm, càng gần Tết Nguyên đán, số ca cấp cứu luôn ở mức cao, tăng gấp rưỡi so với ngày thường: Cụ thể, trong ngày 29 Tết, BV thực hiện mổ 34 ca, tính đến 18h chiều 30 Tết tổng số bệnh nhân khám cấp cứu là 74 ca, trong đó tai nạn giao thông là 30 trường hợp, 18 ca phẫu thuật chấn thương sọ não.
Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, thời điểm cận kề giao thừa vẫn còn có 227 bệnh nhân và 161 trẻ sơ sinh đang nằm tại đây. Ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, BV đã tiếp nhận gần 20 ca đẻ và hơn 10 ca chờ đẻ. Năm 2018, BV đón gần 24.000 trẻ chào đời, tăng hơn 3.000 cháu so với năm 2017.
Theo TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, chỉ trong ngày 30 Tết, Hà Nội đã cấp cứu 1.643 bệnh nhân, có 4.636 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Ngoài việc các thực hiện chỉ đạo từ Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các BV làm tốt công tác phòng chống dịch.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền thăm và trao quà chúc Tết bệnh nhân tại BV Thanh Nhàn
Không để bệnh nhân không có Tết

Đó là lời khẳng định của TS.Nguyễn Khắc Hiền khi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế tại BV Thanh Nhàn. Sở Y tế Hà Nội đã điều tới hơn 2.200 cán bộ túc trực tại BV và các cơ sở y tế để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn trong 9 ngày nghỉ lễ. Còn tại BV Thanh Nhàn, tổng số giường bệnh được nâng lên 1.226 giường, vượt chỉ tiêu được giao là 400 giường; không còn tình trạng giường chức năng ghép. Các bệnh nhân vào cấp cứu có rèm che ngăn cách, đảm bảo công tác cứu chữa hiệu quả. 1 kíp trực đầy đủ các cột trực lãnh đạo 1 2 3 đến tận cột 5 6, vị trí các kíp trực đầy đủ, công tác hậu cần vật tư y tế thuốc men bảo đảm tua trực. Về đời sống tinh thần, có nhà hảo tâm đã tài trợ tặng 500 suất quà cho bệnh nhân rải rác từ trước Tết. Tới ngày 30, Bệnh viện cũng đã đi thăm các bệnh nhân nặng.
Tại BV Việt Đức, nhờ những thành tựu trong công tác chỉ đạo tuyến theo Đề án 1816, và bệnh viện vệ tinh, bệnh nhân mổ loại 2 loại 3 giảm xuống… Còn về công tác chuẩn bị cấp cứu bệnh nhân trong 9 ngày nghỉ Tết, BV đã chuẩn bị về mặt cơ sở vật chất trong đó đã tổ chức hiến máu tại bệnh viện và 5 điểm tại Bắc Ninh. Số máu nhận được cơ bản đáp ứng đủ. BV cũng đã chuẩn bị 600 suất quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.
Sau khi lắng nghe báo cáo của các BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ sự đánh giá cao đối với nỗ lực của các bác sĩ, kíp trực tại BV trong kỳ nghỉ lễ, đồng thời trực tiếp tới thăm, tặng quà cho bệnh nhân và có những chỉ đạo cụ thể: Các bệnh viện đa khoa như BV Thanh Nhàn trong dịp Tết cần cố gắng tối đa không để người bệnh phàn nàn, trang bị đầy đủ thuốc men, dược phẩm bảo đảm luôn sẵn sàng cấp cứu người bệnh kịp thời. Ngoài ra, do những ngày Tết không có đầy đủ nhân lực như ngày thường, các bệnh viện cần bố trí các ca trực hợp lý để có sự phối hợp tốt nhất.
Đối với BV Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dặn dò các bác sĩ giảm mổ đơn giản xuống, tăng cường mổ chất lượng cao. Đối với BV Phụ sản T.Ư, người đứng đầu ngành y tế nhắc nhở các cán bộ, y bác sĩ bệnh viện tập trung điều trị những ca khó, giúp sản phụ đều được mẹ tròn con vuông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần