Hà Nội sẽ có 22 tổ dân phố mới

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các tổ dân phố mới này sẽ thuộc địa bàn của các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân.

Chiều nay (6/12), tại Kỳ họp thứ ba HĐND TP Hà Nội khóa XV, HĐND TP đã họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập các tổ dân phố mới trên địa bàn TP. Với 100% số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết trên.
Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, tính đến 31/12/2015, toàn TP có 7.958 thôn, tổ dân phố, trong đó có 2.538 thôn và 5.420 tổ dân phố. Các thôn, tổ dân phố sau khi được kiện toàn, thành lập mới đều có quy mô hợp lý hoạt động ổn định, hiệu quả, thể hiện tốt vai trò là tổ chức tự quản trong cộng đồng dân cư, nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để tổ chức vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Huy Sáng (Ảnh: Phạm Hùng)
Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, yêu cầu thành lập tổ dân phố mới tiếp tục được đặt ra với một số quận như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân. Các quận này đã hình thành 22 khu vực dân cư tại các khu đô thị mới, ở các toàn nhà chung cư với quy mô đảm bảo điều kiện thành lập tổ dân phố mới theo quy định.
Vì vậy, UBND TP trình HĐND TP xem xét thành lập 22 tổ dân phố tại 5 quận trên gồm: 3 tổ dân phố thuộc quận Đống Đa, 8 tổ dân phố thuộc quận Hoàng Mai, 7 tổ dân phố thuộc quận Hai Bà Trưng, 3 tổ dân phố thuộc quận Hà Đông và 1 tổ dân phố thuộc quận Thanh Xuân. Sau khi thành lập những tổ dân phố này, Hà Nội sẽ có tổng số 7.980 thôn, tổ dân phố, Giám đốc Sở Nội vụ nói.

 Đại biểu ấn nút biểu quyết (Ảnh: Phạm Hùng)
Cũng trong thời gian qua, UBND các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân cũng đã chỉ đạo UBND phường xây dựng Đề án, xin ý kiến nhân dân và đã được đa số cử tri trong khu vực thành lập tổ dân phố mới nhất trí. UBND các phường trình HĐND cùng cấp nhất trí và có nghị quyết thông qua đạt tỷ lệ số đại biểu có mặt đồng ý cao, ông Trần Huy Sáng
Trong báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP, Trưởng ban Nguyễn Hoài Nam cho biết, qua khảo sát ban thấy hiện nay có rất nhiều khu đô thị, nhà chung cư mới được xây dựng không đảm bảo theo đúng quy hoạch đã phê duyệt, cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội. Nhiều nhà chung cư khi được xây dựng sai phép dẫn đến số lượng dân cư tăng vọt, gây áp lực lớn về hạ tầng của các quận nói riêng và TP nói chung. Trong khi đó chủ đầu tư không thực hiện việc đầu tư hạ tầng xã hội gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân tại địa phương.
 Trưởng ban Pháp chế HĐND TP - Nguyễn Hoài Nam (Ảnh: Phạm Hùng)
Đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện tổng rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch; yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện ngay việc xây dựng tại các dự án đảm bảo đúng với quy hoạch được phê duyệt. Đối với những nơi chưa có yêu cầu quy hoạch bổ sung hoặc nơi sắp triển khai, đang triển khai thì yêu cầu xây dựng đồng bộ các thiết chế trên cùng với quá trình thực hiện các dự án.
Trưởng Ban Pháp chế lưu ý UBND TP chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, phường tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giải quyết nhanh, gọn về điều chỉnh, cấp sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, đăng ký kinh doanh ... của nhân dân nơi thành lập mới tổ dân phố.