Hà Nội sẽ là một “siêu thành phố”

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 10 năm qua, Hà Nội không ngừng tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Kết quả, các chỉ số về Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), về Cải cách hành chính (PAR Index) đều cải thiện rõ nét.

Quyết tâm vào cuộc từ cấp TP đến cơ sở
Hà Nội được xếp trong top 10 TP năng động nhất thế giới, điều này thể hiện rõ niềm tin của các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội đang được nâng lên. TP liên tục xây dựng Đề án cải thiện môi trường kinh doanh theo đúng tinh thần các Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.
 Một góc Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Những năm qua, để nâng cao năng lực cạnh tranh, TP tập trung cải thiện chỉ số PCI trên cơ sở duy trì và thực hiện tốt hơn những chỉ số được xếp hạng cao, quyết liệt cải thiện chỉ số thành phần xếp hạng thấp. Với các giải pháp cụ thể và bám sát thực tiễn, phân công và gắn trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành đối với việc cải thiện chỉ số thành phần trong bộ chỉ số PCI. TP yêu cầu các cấp, ngành phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, hiệu quả. Xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền. Kiên quyết xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với Nhân dân, DN.

TP đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, TTHC, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Chú trọng ứng dụng CNTT trong cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, hải quan. Đến nay, tỷ lệ DN đăng ký kinh doanh qua mạng đã đạt 100%. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai đến các sở, ban, ngành và 584/584 xã, phường, thị trấn và cuối năm 2017 đạt trên 50%.

"Trong hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay, không chỉ Hà Nội chuyển động, tất cả các tỉnh, TP khác cũng rất nỗ lực. Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới thể chế, môi trường kinh doanh, hướng tới phát triển trở thành một TP hòa bình và thân thiện - là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững, là yếu tố đầu tiên để NĐT xác định đặt nền móng đầu tư lâu dài. " - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Liên tiếp 3 năm Hà Nội tổ chức Hội nghị đầu tư với quy mô lớn đã thu được nhiều kết quả khích lệ. Bên cạnh đó, TP thường xuyên tổ chức đối thoại với DN qua các năm, đối thoại chuyên đề, xúc tiến trong và ngoài nước, chủ động tích cực hội nhập quốc tế… Niềm tin của các NĐT trong và ngoài nước được nâng lên, Hà Nội được xếp ở top 10 TP năng động nhất thế giới. Hà Nội đặt mục tiêu xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu.

Sẽ sánh ngang với Singapore, Hong Kong

Các chỉ số môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội tăng liên tục thể hiện cộng đồng DN đánh giá có chuyển biến tích cực và rõ nét. Tuy nhiên, các DN vẫn kỳ vọng Hà Nội có thêm đột phá trong các quy trình thủ tục đầu tư kinh doanh, và hơn cả, với vị thế là Thủ đô của cả nước, có thể định vị được trong tương quan so sánh với các trung tâm kinh tế lớn khu vực như: Singapore, Hong Kong… Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn chia sẻ: "Hà Nội đang xanh hơn và thoáng hơn". Thoáng ở đây là để thu hút đầu tư, sao cho các NĐT vào Hà Nội thuận tiện, an toàn. Mục tiêu của Hà Nội sau năm 2030 sẽ là một "siêu thành phố". “So sánh về môi trường kinh doanh, Hà Nội khó có thể đuổi kịp Singapore trong ngắn hạn, nhưng trong trung hạn và dài hạn thì hoàn toàn có thể được”- ông Tuấn nhận xét.

Thực tế, Hà Nội là trung tâm của cả nước trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và cũng là đầu mối kinh tế giao thương bậc nhất quốc gia, là nơi tập trung các trụ sở chính, chi nhánh của các tập đoàn, DN lớn, nhỏ trong và ngoài nước, tổ chức có uy tín tầm cỡ quốc tế. Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh, lợi thế vị trí, tâp trung nguồn lực, lực lượng lao động trình độ cao, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá Hà Nội đang hội tụ đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa".

Báo cáo của UBND TP cho thấy, chất lượng đào tạo nghề dần được cải thiện. Đoàn học sinh Hà Nội luôn đứng thứ nhất, nhì toàn đoàn tại Hội thi tay nghề quốc gia và đạt giải cao tại Hội thi tay nghề ASEAN. Hà Nội có số trường ĐH tập trung lớn, ngoài ra còn có các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chiếm hơn 65% tổng số nhà khoa học cả nước....

Với việc xác định định hướng tăng trưởng xanh cho TP, thúc đẩy sáng tạo trong các lĩnh vực, đặc biệt trong ngành khoa học, quản lý, phát triển trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển), vườn ươm DN… việc phát triển hướng biên với 5 TP vệ tinh sẽ mở cửa cho các NĐT trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông, bất động sản. Ông Dũng cho rằng, Hà Nội có thể xem xét phát triển 5 TP vệ tinh theo hướng chuyên đề như: TP Khoa học, TP Tài chính, Dịch vụ… kết nối qua khu vực trung tâm, qua đó bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển… Hội tụ các yếu tố trên, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT tin tưởng chưa đầy 15 năm nữa, Hà Nội sẽ đạt được quy mô một "siêu thành phố".

Tại Hội nghị “Hà Nội 2018: Hợp tác đầu tư và Phát triển” mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đuổi sát Singapore, Hong Kong ở một số tiêu chí trong môi trường kinh doanh trong những năm tới.