Hà Nội sẽ là nơi tạo cảm hứng để các nhà văn, nhà thơ cho ra đời tác phẩm mới

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 19/2, UBND TP Hà Nội tổ chức gặp mặt các đại biểu dự hội nghị Quảng bá Văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan Thơ quốc tế lần thứ III.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ niềm vinh dự và vui mừng được đón tiếp gần 200 đại biểu đến từ gần 50 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới- là những nhà thơ, nhà văn, nhà xuất bản, nhà nghiên cứu văn hóa tiêu biểu cho nền văn học đương đại của các nước đến với Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ tự hào vì trải theo suốt chiều dài lịch sử, văn học Việt Nam đã khẳng định sự lớn mạnh, đồng hành cùng đất nước, dân tộc, tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa. Mỗi chặng đường lịch sử, mỗi thời đại đều có những tác phẩm giá trị, những chân dung tác giả, nhà văn, nhà thơ có tầm ảnh hưởng sâu sắc, đóng góp quan trọng cho nền văn học Việt Nam, nền văn học thế giới và sự tiến bộ của nhân loại.
Trong bối cảnh ấy, các thế hệ người cầm bút của nền văn học Việt Nam, đặc biệt là các tác giả của Thủ đô Hà Nội cũng đã thể hiện sự hết mình trong sáng tạo, thể hiện trách nhiệm, lương tâm và lương tri trước đời sống, thể hiện tình cảm yêu dấu của mình với Thăng Long - Hà Nội.
Các tác phẩm văn học nghệ thuật, đặc biệt, các tác giả văn học, thơ ca là những nhịp cầu nối hữu nghị, củng cố mối quan hệ hợp tác, phát triển của các quốc gia, vùng lãnh thổ. “Thông qua Hội nghị quảng bá Văn học Việt Nam và Liên hoan Thơ quốc tế lần này là dịp để các nhà văn, nhà thơ sẽ tiếp tục song hành cùng sự đi lên của đất nước, của Thủ đô Hà Nội và sẽ có những đóng góp quan trọng trong việc quảng bá, tuyên truyền văn học Việt Nam, về vẻ đẹp, con người Việt Nam ra thế giới cũng như giới thiệu những nét tinh hoa của văn học Thế giới tới người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nội nói riêng” – Chủ tịch UBND TP bày tỏ.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và đại biểu Hội nghị trao tặng quà lưu niệm
Đặc biệt, đến với Thủ đô Hà Nội - là đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; một TP có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ những giá trị văn hóa lâu đời nhất, lớn nhất của Việt Nam, mang trong mình sự giao thoa của nền văn hóa Á đông, với nét cổ kính, thơ mộng của kiến trúc Châu Âu; thành phố duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”; sẽ là nơi tạo cảm hứng để trong thời gian tới các nhà văn, nhà thơ sẽ cho ra đời các tác phẩm mới.
Tại buổi gặp mặt, nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết, trong quá trình hoạt động của Hội Nhà văn những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo Thành phố Hà Nội. “Thay mặt các nhà văn trong nước và quốc tế, tôi xin chân thành cảm ơn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung” – Nhà văn Hữu Thỉnh nói.
Ông cũng cho biết, tại Hội nghị lần này, các nhà văn trong và ngoài nước đánh giá rất cao, ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc về sự phát triển của Hà Nội. Đồng thời, tin tưởng rằng trong những năm tới, Hà Nội sẽ tiếp tục có những bước phát triển về mọi mặt, đạt được nhiều thành tựu rực rỡ, xứng đáng là Thủ đô – trái tim của cả nước.
Hội nghị Quốc tế Quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan Thơ quốc tế lần thứ 3 được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh, TP là cơ hội để các quốc gia tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử của nhau, có những thảo luận, trao đổi sâu hơn về nghề nghiệp để phản ánh chân thành văn hóa, cuộc sống của các dân tộc, quốc gia trên toàn thế giới và qua đó, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hòa bình, hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực trong khu vực và thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần