Hà Nội sẽ quan tâm đẩy nhanh cấp "sổ đỏ", cải tạo chung cư cũ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/7, tổ đại biểu HĐND TP do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu làm Tổ trưởng có buổi tiếp xúc với các cử tri quận Hai Bà Trưng báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, HĐND TP khóa XV.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu (ĐB) Phùng Thị Bích Nga thay mặt tổ ĐB báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 6, HĐND TP khóa XV. Theo đó, kỳ họp đã có nhiều đổi mới, quyết nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, được người dân hoan nghênh.
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc được cử tri nêu lên. Cụ thể, ông Phạm Văn Thọ (phường Bách Khoa) phản ánh tình hình chậm cấp GCN quyền sử dụng đất cho 24 hộ dân phường, dù họ đã kê khai đầy đủ theo đúng quy định của TP và nhiều lần nộp hồ sơ đến đơn vị quản lý nhà đất, cơ quan liên quan. Do đó, cử tri kiến nghị các ĐB đề xuất HĐND TP giao cơ quan có thẩm quyền xử lý, đảm bảo cấp “sổ đỏ” sớm cho các hộ dân đúng quy định.

Liên quan đến xây dựng chung cư, cử tri Dương Tuấn (phường Minh Khai) chia sẻ băn khoăn khi nhiều tòa nhà chung cư lấn sâu vào nội thành, trong khi các chung cư cũ không được xây mới hay cải tạo, không đảm bảo an toàn cho các hộ dân. Thay mặt người dân khu dân cư số 9 phường Minh Khai nói riêng và quận nói chung, ông Tuấn đề nghị các cấp chính quyền quan tâm hơn tới vấn đề này.

Cử tri phường Minh Khai cũng phản ánh tình trạng xuống cấp của chung cư 201 Minh Khai gây nứt, lún nhà ở của 90 hộ dân, đến nay mới 50 hộ được đền bù, nhưng tiến độ chậm, chủ đầu tư không có tinh thần trọng dân, khiến họ bức xúc. Tương tự, cử tri phường Thanh Nhàn kiến nghị cấp chính quyền hỗ trợ, cùng người dân làm việc với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đền bù sau GPMB dự án đường Trần Khát Chân (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái), giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, cử tri quận cũng nêu một số vấn đề “nóng” liên quan đến các công trình giao thông chậm tiến độ như dự án đường Tam Trinh, đường Trường Chinh; tình trạng lạm thu tại các trường ngoài công lập trong mùa tuyển sinh 2018 - 2019; việc lấn chiếm đất công xây nhà riêng tại KTT Bách Khoa cũ thuộc Trường ĐH Bách Khoa…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi thông tin về kết quả nổi bật trong phát triển Thủ đô 6 tháng qua và kết quả Kỳ họp thứ 6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết: TP chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính. Điểm lại 10 năm qua cho thấy, nếu trước khi hợp nhất, đời sống của người dân tại nhiều xã còn rất khó khăn thì nay đã thay đổi hẳn và quan trọng nhất là có sự vận động của người dân. Đường làng ngõ xóm, bộ mặt nông thôn, kể cả nếp sống của người dân đã có sự chuyển biến rất lớn.

Với các ý kiến của cử tri quận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định, tới đây TP sẽ có chương trình chuyên đề để giải quyết dứt điểm tình trạng chậm cấp “sổ đỏ”. Về vấn đề cải tạo các chung cư cũ, đồng tình với cử tri rằng phải có cơ chế rõ ràng trong cải tạo hay xây mới các công trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng cho hay, TP đang nghiên cứu xin cơ chế của T.Ư thì mới giải quyết được.

“Đây không phải vấn đề mới nhưng để triển khai cải tạo hay xây mới chung cư cũ thì cần có quy hoạch, cơ chế rõ ràng. Trước mắt, với mong muốn của các cử tri, ĐB HĐND sẽ nghiên cứu, đề xuất TP giao các cơ quan có thẩm quyền làm việc, kêu gọi nhà đầu tư hỗ trợ”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định.
Về tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ, lãnh đạo UBND TP cho hay đang quyết liệt đôn đốc đẩy nhanh, song người dân cũng cần hiểu sự chậm trễ do nhiều lý do chủ quan và khách quan, do GPMB và các thủ tục khác. Với phản ánh của cử tri liên quan đến tranh chấp trong KTT Bách Khoa cũ, UBND quận đã hòa giải nhiều lần nhưng chưa giải quyết xong, nên UBND TP giao Sở TN&MT xem xét lại lịch sử nguồn gốc đất từ khi Trường ĐH Bách Khoa quản lý, xác định ranh giới rõ ràng để sớm giải quyết các tranh chấp kéo dài. Sở cần báo cáo UBND TP nếu có sai sót trong phân định ranh giới các phường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần