Hà Nội sẽ sớm vươn lên vị trí số 1 về CNTT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, với lợi thế sẵn có dữ liệu dân cư và định hướng xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng dùng chung, Hà Nội sẽ sớm vươn lên vị trí số 1 về ứng dụng CNTT trong thời gian tới.

Sáng 12/1, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.
Hạ tầng thông tin nhiều chuyển biến

Theo báo cáo đánh giá của Sở TT&TT, năm 2015, với vai trò là cơ qua Thường trực Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của TP, Sở đã tham mưu, đôn đốc hoàn thành tất cả các chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước TP giai đoạn 2012-2015, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông tiếp tục được tăng cường; việc quản lý về hạ tầng, nhất là quản lý các hệ thống công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung đã được thực hiện bài bản, đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả tốt sau đầu tư.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân thuộc Sở TT&TT
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân thuộc Sở TT&TT
Đến nay, Sở TT&TT đã tiếp nhận và đang quản lý, duy trì 54 công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị dùng chung trên địa bàn TP, với tổng chiều dài tuyến hào, tuynel, cống bể kỹ thuật quản lý là 173,05km. Riêng trong năm 2015, Sở đã phối hợp với ngành chức năng thực hiện thanh thải, sắp xếp và bó gọn các đường dây, cáp đi nổi tại 150 tuyến phố; phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm hoàn thành công tác thanh thải, sắp xếp và bó gọn các đường dây cáp đi nổi tại 70 tuyến phố trong khu vực phố cổ…

Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung xử lý những hành vi lừa đảo người dùng dịch vụ viễn thông... 

Không thể hài lòng với vị trí số 3
Năm 2015, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành 58 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính đối với 82 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật với tổng số tiền trên 414 triệu đồng. Tịch thu 3 đầu số, gần 5.600 xuất bản phẩm, 87 kg và trên 1.200 xuất bản phẩm bán thành phẩm, 2 thiết bị tần số vô tuyến điện và 4 anten, trên 8.000 SIM điện thoại và 27 thiết bị có chức năng kích hoạt SIM không cần bẻ.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành TT&TT Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, song Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng chỉ rõ những bất cập về chất lượng hoạt động, công tác đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… 

Thứ trưởng đề nghị trong năm 2016, ngành TT&TT Thủ đô cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là dịp Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn… Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng lưu ý Hà Nội cần đặt mục tiêu vươn lên vị trí số 1 về xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT. “Hà Nội là Thủ đô do đó không thể hài lòng với vị trí thứ 3 như hiện nay mà cần đặt mục tiêu dẫn đầu cả nước” – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ rõ: Công tác tham mưu về thông tin tuyên truyền xử lý các vấn đề “nóng”, vấn đề báo chí phản ánh và dư luận quan tâm chưa được chủ động và kịp thời; Công tác quản lý thông tin trên hệ thống báo điện tử, mạng xã hội, blog tuy đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Việc phát triển công nghiệp CNTT, đặc biệt là phát triển các sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực CNTT của TP còn lúng túng… 

Bước sang năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo ngành TT&TT Hà Nội cùng với việc chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo TP ban hành đồng bộ hệ thống văn bản quản lý, ngành TT&TT cũng cần triển khai hiệu quả các quy hoạch phát triển ngành đã được TP phê duyệt. 

Trong đó khẩn trương tham mưu triển khai sắp xếp lại hệ thống các cơ quan báo chí TP theo Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025… Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý tới nhiệm vụ cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa hành chính. Trong đó, chú trọng phát triển theo hướng tập trung, thống nhất về cơ sở hạ tầng, về các ứng dụng dùng chung, các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình… 

Riêng trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, với lợi thế sẵn có dữ liệu dân cư và định hướng xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng dùng chung, Hà Nội sẽ sớm vươn lên vị trí số 1 về ứng dụng CNTT trong thời gian tới.
Tại hội nghị, Sở TT&TT đã trao giải Cuộc thi tuyên truyền về "Năm trật tự và văn minh đô thị năm 2015" trên báo chí. Ban Tổ chức đã lựa chọn, trao giải cho 11 tác phẩm, trong đó, có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Giải Nhất được trao cho tác giả Bình Minh - Báo Tuổi trẻ Thủ đô với tác phẩm “Lặng lẽ tiếng chổi tre”. Báo Kinh tế & Đô thị giành 2 giải Khuyến Khích.