Hà Nội sẽ thận trọng trong triển khai sắp xếp, sáp nhập các xã, phường

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/7, tại Hội nghị lần thứ 19 BCH Đảng bộ TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, chủ trương sắp xếp, sáp nhập hành chính các xã phường, TP sẽ xem xét một cách thận trọng, chưa triển khai trong đợt đầu.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu thống nhất cao với báo cáo công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Toàn cảnh hội nghị. 
Chủ động triển khai các nghị quyết của T.Ư
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng bộ TP đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị; chủ động và quyết liệt trong triển khai các Nghị quyết T.Ư, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu năm.
Đặc biệt, Thành ủy chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, coi đây là tiêu chí để đánh giá tổ chức đảng và đảng viên.
Trên cơ sở chỉ đạo chung của TP, Thanh Oai đã triển khai đánh giá tổ chức đảng và đảng viên đảm bảo thực chất; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm, nhất là những hạn chế đã tồn tại từ nhiều năm. Huyện duy trì việc đánh giá cán bộ hàng tháng, đặc biệt chú ý việc xử lý cán bộ sau kết quả đánh giá để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ.
Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Thị Thu Hằng, ngay từ cuối năm 2018, các cơ quan, đơn vị trong khối đã rà soát việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, gắn với kiểm điểm cuối năm nên tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. Trong 6 tháng cuối năm, cùng với quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, các đơn vị trong khối sẽ gắn với công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp.
 Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ phát biểu tại hội nghị. 
Sớm có hướng dẫn cụ thể
Nêu kiến nghị với TP, Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật đề nghị TP sớm có định hướng đối với những vấn đề nổi cộm trong dư luận xã hội. Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn kiến nghị TP có hướng dẫn, chỉ đạo đối với việc thực hiện sáp nhập các phường theo Nghị định 34 của Chính phủ, bởi hiện tại quận có 11 phường không đủ 2 tiêu chí về diện tích và dân số. Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng nêu kiến nghị với TP sớm có hướng dẫn đối với tên gọi các thôn, tổ dân phố sau sáp nhập theo Đề án 06 để không ảnh hưởng đến giấy tờ tùy thân của người dân.
Nêu khó khăn trong tuyển viên chức, nên một số vị trí chưa bổ nhiệm được, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lê Kim Anh kiến nghị TP sớm phê duyệt vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp của Hội. Một số đại biểu kiến nghị TP sớm hướng dẫn về công tác nhân sự, xây dựng văn kiện, tổ chức đại hội đảng các cấp...
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Thị Thu Hằng.
Do đặc thù, việc sáp nhập xã phường sẽ làm thận trọng
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao đổi, làm rõ hơn một số ý kiến mà các đại biểu quan tâm.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, có thể tóm lược 5 kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy 6 tháng đầu năm 2019, với điểm nhấn quan trọng là công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, gắn với chủ đề của năm mà TP đã chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị”.
Điều này được thể hiện rõ qua sự đánh giá cao từ đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị khi đi kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết của T.Ư tại Hà Nội, trong đó khẳng định Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt, có bước đi thận trọng và đạt được kết quả bước đầu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng trả lời làm rõ kiến nghị của một số quận, huyện xoay quanh việc thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất phê duyệt đề án để 5 quận, huyện tổ chức thí điểm nội dung trên. Ngay tuần sau, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, HĐND TP sẽ xem xét thông qua Nghị quyết chuyên đề về việc thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, sau khi có Nghị quyết của HĐND TP, đồng loạt 584 xã, phường, thị trấn của TP sẽ triển khai thực hiện theo nội dung tinh thần chỉ đạo của Nghị định này.
Riêng việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Hà Nội đã rà soát, có văn bản báo cáo Chính phủ và Bộ Nội vụ. “Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề nghị của Hà Nội trình Chính phủ trong đợt này. Theo đó, về việc sắp xếp, sáp nhập các xã, các phường ở Hà Nội, do tính chất đặc thù sẽ làm thận trọng và chưa triển khai thực hiện trong đợt đầu này” - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ.
Còn việc nhất thể hóa Bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng Tổ dân phố, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, sẽ thực hiện ở những nơi có đầy đủ điều kiện cả về điều kiện địa giới tự nhiên lẫn cán bộ, chứ không thực hiện đồng loạt, đại trà.
Với các kiến nghị về chủ động thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Đề án này đang ở khâu hoàn thiện, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ để trình ra Quốc hội. Nếu được Quốc hội thông qua thì sẽ thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ sau của Đảng bộ TP Hà Nội.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, để chuẩn bị cho việc thực hiện Đề án chính quyền đô thị thì các quận, huyện, thị xã phải rà soát đội ngũ cán bộ và chủ động thực hiện việc kiêm nhiệm chức danh thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 35.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần