Hà Nội sẽ triển khai mô hình bắt chó thả rông

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã thí điểm triển khai mô hình “Bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại” tại một số phường, gây hiệu ứng tốt lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao ý thức của các hộ dân nuôi chó. Dự kiến trong năm 2019, Hà Nội sẽ nghiên cứu, triển khai nhân rộng mô hình bắt chó thả rông.

 Đội bắt chó thả rông phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) thực hiện nhiệm vụ, xử lý các trường hợp chó thả rông trên địa bàn. Ảnh: Phương Nguyên
Hiệu quả từ Thanh Xuân

Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) là một trong những nơi tiên phong thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông từ tháng 4/2017. Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Nguyễn Thu Phương cho biết, đội chuyên trách gồm lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, được đơn vị thú y tập huấn cách bắt chó. Số chó thả rông bắt được đã đem về UBND phường, đồng thời thông tin lên hệ thống đài truyền thanh phường. Các chủ vật nuôi đã đến phường làm thủ tục nhận chó và nộp phạt theo quy định.
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra các vụ chó nuôi tấn công, thậm chí cắn chết người. Mới đây, tối 6/12, ông Tạ Đình Diểu (ở 16/149 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân) đang đi bộ gần nhà bất ngờ bị một con chó Pitbull lao ra cắn và kéo lê, gây thương tích nặng phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, sáng 19/8, ông Nguyễn Văn Th. (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) bị chó cắn vào cổ dẫn tới tử vong. Ngày 14/7, một bé gái 8 tháng tuổi ở phường Đội Cấn (quận Ba Đình) cũng bị chó nhà tấn công dẫn đến tử vong.
Trong khi đó, tại phường Khương Đình, việc bắt chó thả rông được thực hiện từ tháng 7/2018. “Các tổ bắt chó được tập huấn, trang bị vợt lưới, rọ sắt… Đến thời điểm này, đội đã bắt giữ được 13 con chó, trong đó xử phạt 10 trường hợp với mức 700.000 đồng/con. 3 trường hợp là chó vô chủ, phường đã gửi về Trung tâm Nghiên cứu và Bảo vệ động vật nuôi” - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình Nguyễn Thị Hà Phương chia sẻ.

Theo UBND quận Thanh Xuân, trên địa bàn quận có hơn 2.300 con chó. Thời gian qua, quận đã triển khai mô hình “Bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại” ở 2 phường Khương Đình, Hạ Đình. Cùng đó, 7/11 phường cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai. Việc tổ chức mô hình bắt chó thả rông trên địa bàn quận được đông đảo Nhân dân đồng tình, ủng hộ, gây hiệu ứng tốt lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao ý thức của các hộ dân nuôi chó. Theo đánh giá của người dân, tình trạng chó thả rông tại các phường Khương Đình, Hạ Đình đã giảm 70 - 80% so với giai đoạn chưa tổ chức bắt chó. Thậm chí, các buổi tổ chức bắt chó thả rông gần đây ghi nhận không có trường hợp vi phạm” - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang thông tin.
Phù hợp và cần thiết

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, từ kết quả trên, có thể thấy mô hình bắt chó thả rông là phù hợp và cần thiết trong phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tới đây, quận sẽ tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm, đồng thời nhân rộng trên toàn quận.

Tuy nhiên, bà Trang cũng thông tin một số khó khăn khi triển khai mô hình này. Cụ thể, nhân sự của tổ phản ứng nhanh phần lớn là thành viên của các tổ dân phòng trong khu dân cư, chưa được trang bị bài bản các kỹ năng xử lý tình huống. Phương tiện sử dụng bằng xe máy thuận tiện để di chuyển trong các con ngõ hẹp, tuy nhiên vẫn là phương tiện cá nhân. Việc bắt chó trực tiếp bằng tay hiệu quả nhưng dễ gây thương tích cho các thành viên. Do đặc thù công việc có tính chất nguy hiểm, để bảo vệ cho các thành viên đội bắt chó, cần trang bị xe máy chuyên dụng và đóng bảo hiểm cho các thành viên.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn đánh giá, mô hình bắt chó thả rông ở quận Thanh Xuân triển khai tốt. “Thời gian qua, chúng tôi đã vào TP Hồ Chí Minh tham quan mô hình đội bắt giữ chó chuyên nghiệp. Qua đánh giá, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế khi triển khai mô hình này, đó là việc phải trả lương cho đội bắt chó, có xe chuyên dụng. Dự kiến trong năm 2019, Hà Nội sẽ nghiên cứu, học mô hình này để triển khai” – ông Sơn cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần