Hà Nội sẽ tuyển sinh đầu cấp qua mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh đầu cấp các khối mầm non, tiểu học, THCS thông qua trực tuyến. Đây là thông tin được ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ.

Sáng 14/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến 30 điểm cầu về sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2015-2016 cấp tiểu học.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, mùa tuyển sinh vừa qua, Hà Nội đã thực hiện triển khai tốt, không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng xin học cho con. Việc điều tra dân số, phân tuyến tuyển sinh hợp lý ở các quận, huyện, thị xã đã giảm đơn thư, khiếu nại, không còn bức xúc của người dân.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phạm Xuân Tiến chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu tại Hội nghị
Tuy nhiên, tại nhiều địa phương do tình trạng dân số cơ học tăng đột biến, các tòa nhà cao tầng mọc lên quá nhiều nên việc các trường học bị quá tải vẫn diễn ra, cá biệt có trường như Trường tiểu học Tứ Hiệp (huyện Gia Lâm) sĩ số lớp học lên đến 61 HS/lớp. Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) và nhiều trường không thể chối bỏ học sinh (HS) tại các tòa nhà này vì các em học đúng tuyến.
Để tránh tình trạng lộn xộn cũng như giảm phiền hà, vất vả cho phụ huynh trong việc đăng ký thủ tục nhập trường cho con vào đầu năm học tới, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tuyển sinh sẽ có điểm mới khác với mọi năm, đó là năm học 2016-2017 Sở GD&ĐT thực hiện tuyển sinh đầu cấp các khối mầm non, tiểu học, THCS thông qua trực tuyến. 

Thông qua mạng trực tuyến, phụ huynh đăng ký theo hệ thống trực tuyến của nhà trường, sau đó trường căn cứ vào hồ sơ sẽ thông báo cho phụ huynh biết được con mình có đủ điều kiện vào trường hay không. Đến ngày tuyển sinh, những trường hợp được sơ duyệt trước đó chỉ cần mang hồ sơ gốc đến để đối chiếu… qua mạng trực tuyến sẽ hạn chế tối đa tình trạng lộn xộn, giảm phiền hà trong đi lại của phụ huynh. “Phần mềm tuyển sinh này hiện đang được Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng cho cả ba bậc học là mầm non, tiểu học, THCS”, ông Tiến thông tin thêm.     

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cũng đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc công tác rà soát HS trong độ tuổi trên địa bàn, nhất là tại các tòa nhà cao tầng để có phân luồng hợp lý, tránh áp lực cục bộ ở một số trường. Bên cạnh đó, một vấn đề lãnh đạo Sở cũng đặc biệt quan tâm, yêu cầu các phòng giáo dục quận, huyện, các nhà trường phải thực hiện, quản lý nghiêm túc việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.

“Phải có tuyên truyền cho phụ huynh hiểu. Phụ huynh luôn muốn con phải biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1, vô tình tạo áp lực cho các cháu, khiến các cháu sợ học, ảnh hưởng đến tâm, sinh lý, sức khỏe các cháu… các trường tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1”, ông Tiến nhấn mạnh.