Hà Nội siết chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 51/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, đối với Sở Công Thương, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ trì, phối hợp đề xuất nội dung tuyên truyền cung cấp cho các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện thông tin để tổ chức, cá nhân, người tham gia bán hàng đa cấp chủ động phòng ngừa, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp vi phạm pháp luật.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp; những thủ đoạn lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp, trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp, các quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác...
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn Hà Nội thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức của một số sở, ban, ngành; các quận, huyện, thị xã trực tiếp thực hiện công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp để nâng cao năng lực, nghiệp vụ trong giám sát, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể phản ánh kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp và các trường hợp kinh doanh đa cấp trái phép. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn TP Hà Nội theo kế hoạch hoặc đột xuất và xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định về an toàn thực phẩm, hoạt động khuyến mại, quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền về sản phẩm được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Công bố công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm bằng hình thức phù hợp.

Đối với Công an TP, UBND TP yêu cầu chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép, kinh doanh trái phép... Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.

Thông qua công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp, Công an TP đưa ra phương thức, thủ đoạn phạm tội để thông báo, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của doanh nghiệp, người dân, người tham gia bán hàng đa cấp. Phát hiện những sơ hở, bất cập trong quy định của pháp luật để kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ để người dân tham gia kinh doanh thuận lợi và an toàn.

TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ động thông tin, tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp; những thủ đoạn lợi dụng bán hàng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp; trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp; trách nhiệm và quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp; mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp; các quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác,.. .cho người dân, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn (chú trọng thực hiện thông qua các tổ dân phố, thôn, xóm) để chủ động phòng ngừa, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính, bán hàng đa cấp khi chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp, quy định pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xác minh, điều tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn quản lý. Chủ động giám sát, phát hiện các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần