Hà Nội mong muốn DN Singapore đầu tư lĩnh vực công nghệ cao

Tin và ảnh: Kim Toàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tiếp ông Masagos Zunkifli Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên nước Singapore nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong và đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP.

Tại buổi tiếp, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng tốt đẹp mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thể hiện ở việc không ngừng gia tăng số lượng các dự án của các nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Qua đó cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư, của người dân Singapore đối với môi trường an ninh, tiềm năng và sự phát triển của Việt Nam. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Bộ trưởng Bộ Môi trường và tài nguyên nước Singapore
Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của ngài Bộ trưởng Masagos Zunkifli, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là đô thị đang phát triển mạnh với gần 10 triệu dân, dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên khoảng 15 triệu, do đó TP đang phải đối mặt với những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và nguồn nước sạch. Hiện nay, mới chỉ có 38% dân số khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, 100% dân Thủ đô được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn châu Âu (uống nước trực tiếp tại vòi). Để đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ tăng cường khai thác nguồn nước mặt sông Hồng và sông Đà, ngừng khai thác nguồn nước ngầm, cùng với đó là quy hoạch lại mạng lưới cấp nước, nâng công suất từ 900 nghìn m3/ngày đêm như hiện nay lên 1,7 triệu m3/ngày đêm vào năm 2020.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng thông tin, Hà Nội phải đối mặt là ô nhiễm môi trường các ao, hồ và ô nhiễm nguồn nước ngầm, trong khi đây là những lĩnh vực Singapore có thế mạnh và có nhiều kinh nghiệm mà Hà Nội mong muốn được tăng cường hợp tác. Chủ tịch UBND TP mong muốn ngài Bộ trưởng là cầu nối thu hút các nhà đầu tư Singapore tiếp tục đầu tư vào Việt Nam cũng như Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, điện, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho Hà Nội; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như quản lý nguồn nước thông minh; trồng và phát triển hệ thống cây xanh đô thị; các vấn đề xử lý nước thải, rác thải…

Bộ trưởng Masagos Zunkifli cho biết, Singapore là đất nước phải nhập khẩu 50% nước sinh hoạt, do đó có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề phát triển và quản lý nguồn nước, xử lý nước thải, rác thải mong muốn được chia sẻ và hợp tác với Hà Nội để ứng phó với những thách thức chung trong quá trình phát triển. Theo Bộ trưởng Masagos Zunkifli có 3 kinh nghiệm trong vấn đề quản lý nước đó là, giá cả phải hợp lý, quy định pháp luật liên quan đến sử dụng nước phải phù hợp và nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng nước. Cùng với đó là ứng dụng công nghệ vào quản lý, hạn chế thấp nhất tỷ lệ thất thoát nguồn nước.
Nhân đây, Bộ trưởng Masagos Zunkifli đã gửi lời mời và mong muốn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung sẽ sang tham dự, phát biểu tại Hội thảo về môi trường và nguồn nước được tổ chức tại Singapore vào năm 2018, đồng thời vui mừng được đón các đoàn đại biểu của Hà Nội sang trao đổi kinh nghiệm với Singapore trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước. Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã nhận lời và hứa sẽ bố trí để tham dự Hội thảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần