Hà Nội - Singapore: Tiềm năng hợp tác rộng mở trên nhiều lĩnh vực

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai bên có nhiều cơ hội để "bắt tay" trong xây dựng đô thị thông minh, giao lưu văn hóa cũng như hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư.

Ngày 26/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Catherine Wong gửi lời chúc mừng Hà Nội được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 27-28/2 tới, đồng thời bày tỏ tin tưởng, sự kiện này sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, giúp tăng cường vị thế của Thủ đô cũng như đất nước Việt Nam.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong.

Trao đổi về vấn đề hợp tác, Đại sứ bày tỏ lạc quan trước tiềm năng phát triển kinh tế của Hà Nội khi TP trở thành nơi thu hút lượng vốn FDI hàng đầu cả nước trong năm 2018. Singapore, với tư cách là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Hà Nội kì vọng mở rộng hoạt động tại đây trong thời gian tới, bà Catherine Wong nhấn mạnh.

Hà Nội cũng là một trong những thành viên Mạng lưới các TP thông minh của ASEAN, sáng kiến mà Singapore đã đưa ra trong quá trình giữ vị trí Chủ tịch của khối. Được biết đây là một trong những mục tiêu phát triển của Hà Nội, Đại sứ khẳng định Singapore với kinh nghiệm và thành công trong việc trở thành một đô thị thông minh, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Thủ đô.

 Đại diện ĐSQ Singapore cùng lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội

Được biết trong năm tới, Hà Nội cũng đăng cai Cuộc đua Công thức 1 (F1), sự kiện Singapore từng tổ chức trong 10 năm kể từ năm 2008. Đại sứ kỳ vọng đây cũng sẽ là lĩnh vực hai bên có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm.

Đại sứ thông tin, Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam (21-26/3), trong đó có điểm dừng chân tại Hà Nội. Tại Thủ đô, bên cạnh gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam, một trong những hoạt động chính của Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền là khai mạc Lễ hội Singapore (23-24/3). Đây dự kiến là sự kiện đặc sắc, độc đáo, giới thiệu tới người dân Hà Nội tinh hoa văn hóa Singapore.

Cảm ơn sự hỗ trợ của TP trong quá trình chuẩn bị cho Lễ hội Singapore thời gian qua, Đại sứ kỳ vọng chính quyền Hà Nội tiếp tục ủng hộ để đảm bảo sự thành công của sự kiện, cũng như gửi lời mời Chủ tịch UBND TP tham dự sự kiện cùng Phó Thủ tướng Singapore.

Về phần mình, đánh giá cao các đề xuất của ĐSQ Singapore trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có tổ chức Lễ hội Singapore tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, việc hai bên mở rộng giao lưu văn hóa là cơ hội tốt để nhân dân hai bên tăng cường hiểu thêm, làm nền tảng nâng tầm, củng cố quan hệ giữa Việt Nam và Singapore. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội sẽ đồng hành với ĐSQ Singapore trong việc tổ chức sự kiện này, thông qua việc tạo điều kiện cho công tác hậu cần, hỗ trợ an ninh…

Nhân đây, ông Nguyễn Đức Chung cảm ơn và nhận lời mời tham dự khai mạc sự kiện Lễ hội Singapore với tư cách khách mời danh dự, đồng thời đề xuất trưng bày các hình ảnh hoạt động văn hóa, giao lưu, tiếp xúc giữa lãnh đạo, người dân hai nước trong khuôn khổ Lễ hội. Chủ tịch UBND TP cũng kỳ vọng cộng đồng DN hai bên sẽ mở thêm nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch, y tế... trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Thủ tướng Singapore sắp tới.

Nhấn mạnh Singapore và Hà Nội có nhiều điểm tương đồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết TP đang tích cực hợp tác với công ty cây xanh của Singapore, mong muốn tiếp tục học hỏi mô hình từ Singapore để trở thành một đô thị xanh.

Nhất trí với những đề xuất từ Đại sứ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mong muốn trao đổi thêm những kinh nghiệm hướng đến đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử từ Singapore, thông qua hợp tác với những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu từ nước này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chia sẻ cảm xúc vinh dự, phấn khởi khi Hà Nội và Singapore đều được chọn làm nơi diễn ra các Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. “Đây là dịp để quảng bá hình ảnh trước cộng đồng quốc tế, trước đây là Singapore và bây giờ là Hà Nội, cũng như là cơ hội để chúng ta đóng góp vào nền hòa bình trên thế giới”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần