Hà Nội: Sớm phun khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi (Mê Linh)

Thủy Tiên - Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP đồng ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng CDC Hà Nội và Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban chỉ đạo chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội (lần thứ 31). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội (lần thứ 31).

Người dân Hạ Lôi chấp hành cách ly y tế
Theo Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai và đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm thứ cấp từ ca 243. "Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống ca bệnh số 237 tại quận Long Biên, cùng với đó là thời gian ủ bệnh kéo dài vì vậy sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng, dự báo trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng" - Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Liên quan đến BN 243, huyện đã điều tra có 109 trường hợp F1, ở xã Mê Linh là 93 người, các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 18 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính. Đối với trường hợp bệnh nhân 250, N.T.T., 50 tuổi, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với BN 243. Qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định.
"Người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế, những trường hợp F1 cũng mong muốn được đi cách ly sớm. Huyện đề nghị thành phố cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất" - Chủ tịch huyện Mê Linh nói.
Tại phiên họp, Chủ tịch xã Mê Linh cho biết, vùng ổ dịch có nhiều trường hợp F1 và đề nghị CDC Hà Nội test nhanh cho lực lượng phòng chống dịch. Đồng thời, đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để dập dịch hiệu quả.
Xét nghiệm nhanh toàn bộ lực lượng đang làm nhiệm vụ tại thôn Hạ Lôi
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong TP như BN 237, BN 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này.
Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh trong BV Bạch Mai, cơ bản TP đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong BV Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính.
"Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, TP đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch BV Bạch Mai" - Chủ tịch UBND TP nhận định. Song, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 - 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao gây ra lây nhiễm chéo trong cộng đồng.
Về xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP đề nghị các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. Trong tuần này, TP sẽ xét nghiệm hết các trường hợp còn lại có yếu tố BV Bạch Mai.
Chủ tịch UBND TP cho rằng cần xem xét có thể mở rộng test nhanh những người đi bán hoa. Xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh. Ngoài ra, TP đồng ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng CDC Hà Nội và Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Cách ly 246 người liên quan 2 ca nhiễm Covid-19 tại thôn Hạ Lôi

Ngày 8/4, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức thống kê, rà soát các trường hợp có liên quan đến BN250. Đến cuối ngày hôm nay, đã xác định được có 150 người tiếp xúc gần với chị T. Hiện, tất cả các trường hợp này đều đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Cùng với tổ chức cách ly bắt buộc đối với người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 số 250, huyện Mê Linh đã lấy 132 mẫu xét nghiệm nhanh tại chỗ. Kết quả, 132/132 mẫu (tỷ lệ 100%) cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, các mẫu đã được chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội để xét nghiệm thêm.

Liên quan đến BN243, tính đến cuối ngày 8/4, đã xác định được 119 trường hợp có tiếp xúc gần (F1) (trừ trường hợp chị Nguyễn Thị T. đã cho kết quả dương tính). Trong đó, riêng xã Mê Linh có 95 người, các xã khác 23 người; có 2 người F1 thuộc quận Bắc Từ Liêm và TP Phúc yên (Vĩnh Phúc).

Hiện, 96 người đang được cách ly tập trung tại 3 bệnh viện: Đa khoa Mê Linh, Bắc Thăng Long và Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Còn lại 23 người đã qua 14 ngày, đã lấy mẫu và đang tổ chức cách ly tại nhà.

Như vậy tính đến cuối giờ chiều nay (8/4), đã có tổng cộng 246 người phải cách ly tập trung do có liên quan trực tiếp đến 2 ca bệnh Covid-19 tại thôn Hạ Lôi. Phần lớn là người trên địa bàn xã Mê Linh và các xã lân cận thuộc huyện Mê Linh.

Trọng Tùng