Hà Nội - Sơn La liên kết du lịch cùng phát triển

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Sự liên kết, phối hợp giữa Hà Nội và Sơn La có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển du lịch của cả 2 địa phương và toàn vùng Tây Bắc" - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định tại Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch giữa vùng Lòng hồ thủy điện Sơn La với Trung tâm TP Sơn La và Khu du lịch quốc gia Mộc Châu”, diễn ra chiều 8/11, tại TP Sơn La.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La Hoàng Ngân Hoàn ghi nhận các đóng góp để phát triển du lịch địa phương tại hội nghị chiều 8/11.
Hà Nội có bề dày lịch sử hơn 1000 năm tuổi, chiếm hơn 1/3 số lượng khách du lịch của cả nước. Với vị thế Thủ đô, Hà Nội khẳng định vai trò là một trung tâm du lịch lớn nhất quốc gia, trở thành đầu mối trung chuyển và phân phối du khách chủ yếu tại khu vực phía Bắc.
Phát triển du lịch bền vững vừa là mục tiêu, cũng là động lực để du lịch Thủ đô Hà Nội phát triển liên tục, đạt được những thành tựu mới, bao gồm kết quả của công tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, TP trong cả nước.
Trong những năm gần đây, Hà Nội luôn được coi là thị trường du lịch trọng điểm của Sơn La, đồng thời là cầu nối quảng bá du lịch Sơn La đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Mặt khác, Sơn La là nơi cung cấp nhiều mặt hàng nông, lâm sản phục vụ cho nhu cầu người dân Hà Nội.
Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch Sơn La của Sở Du lịch Hà Nội nghe giới thiệu về điểm đến Suối hẹn - Vườn Đào tại TP Sơn La.
Năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, thống nhất 2 trong nhiều nội dung hợp tác quan trọng là thương mại và du lịch. Từ đó, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Sơn La tại Hà Nội vào năm 2018. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội dẫn ví dụ về website chính thức của Sở Du lịch Hà Nội - địa chỉ cung cấp thông tin đáng tin cậy không chỉ về du lịch Thủ đô, mà còn về du lịch của nhiều địa phương, bao gồm thông tin du lịch Sơn La.
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La cũng đã phối hợp, hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các DN lữ hành, tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng tour, tuyến du lịch liên kết giữa Hà Nội - Sơn La, cũng như các tỉnh Tây Bắc.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu tại sự kiện chiều 8/11.
Theo ông Trần Trung Hiếu, để liên kết du lịch giữa 2 địa phương thêm chặt chẽ và hiệu quả, Hà Nội và Sơn La cần chú trọng 3 nội dung chính trong thời gian tới: Một là, tập trung xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của các địa phương theo hướng tạo ra được các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và hấp dẫn du khách.
Hai là, tiếp tục phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch, thông qua hợp tác tuyên truyền, cung cấp thông tin và tổ chức sự kiện du lịch thường niên.
Giám đốc Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh - đại diện DN thành viên đoàn khảo sát sản phẩm du lịch vùng Lòng hồ thủy điện Sơn La, từ ngày 6-9/11, của Sở Du lịch Hà Nội - góp ý về một số điểm đến tại Sơn La nhằm gia tăng chất lượng các tour du lịch Hà Nội - Sơn La.
Ba là, Hà Nội - Sơn La cần tăng cường trao đổi thông tin quản lý, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, an toàn và thân thiện cho du khách. Hiệu quả nội dung này thể hiện rõ qua việc thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn FAM cho DN lữ hành khảo sát phát triển tour du lịch mới kết nối Hà Nội - Sơn La, nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xây dựng các sản phẩm du lịch thiết thực.
Sơn La, có diện tích khoảng 14.125km2, là tỉnh miền núi thắng cảnh Tây Bắc sở hữu một hệ sinh thái với "những cánh rừng bạt ngàn hàng cây cổ thụ, những dãy núi hùng vĩ một phương và những con đường mang đậm một màu xứ núi” - trở thành địa phương giàu tiềm năng du lịch. Các dòng sản phẩm thế mạnh của du lịch địa phương bao gồm: Du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, khám phá, ẩm thực...