Hà Nội: “Sức đề kháng” của di tích, danh thắng khi đối mặt Covid-19

Bài: Minh An, ảnh: Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn Thủ đô đón tiếp nhiều du khách đến thăm quan, vui chơi. Để phòng, chống dịch Covid-19, Ban quản lý các di tích đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm “sức đề kháng” cho người dân và du khách để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Tuyệt đối không chủ quan

Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và kỷ niệm cách ngày lễ lớn, Ban Quản lý các di tích danh thắng trên địa bàn Hà Nội như: Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã ra mắt những sản phẩm mới nhằm thu hút, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Trong đó có thể kể đến như các tour trải nghiệm đêm; Triển lãm “Đất nước trọn niềm vui” giới thiệu 100 tư liệu quý về ngày giải phòng miền Nam.
 Du khách tham quan đền Ngọc Sơn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tuy nhiên, ngay sau khi có Công văn hỏa tốc của UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước những diễn biến mới, Ban Quản lý các di tích, danh thắng trên địa bàn Thủ đô đã triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Theo khảo sát của phóng viên trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều biện pháp mới để phòng, chống dịch đã được bổ sung. Đơn cử, Di tích Hoàng thành Thăng Long đã bố trí máy đo thân nhiệt tự động cho khách tham quan, việc kiểm soát dịch bệnh diễn ra khá nhanh chóng. Tất cả khách tham quan khi đi qua cửa kiểm soát đều được yêu cầu rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động.

Hay tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội… đều bố trí điểm khai báo y tế bằng quét mã QR code. Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thị Yến cho biết: “Người dân, du khách đến tham quan phải thực hiện đầy đủ các bước khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay mới được vào khu di sản. Đồng thời, trong suốt thời gian tham quan di tích, du khách phải chấp hành việc đeo khẩu trang và giãn cách theo quy định”.
 Người dân thực hiện khai báo y tế bằng việc quyét mã QR Code trước khi vào tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tại di tích Chùa Hương, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vẫn trong thời gian có hội. Để tăng cường công tác phòng dịch, Trưởng Ban Quản lý Di tích - danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, tăng cường các biện pháp đã được thực hiện hiệu quả thời gian qua, giám sát và xử phạt kịp thời những trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; yêu cầu và giám sát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sắp xếp vị trí ngồi giãn cách, nhắc nhở khách đeo khẩu trang... Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở khách không tập trung quá đông trong cùng một thời điểm tại nơi hành lễ.

Ngoài ra, tại các điểm đến di sản nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như: Đền Ngọc Sơn, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ cũng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất nhằm thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các chỉ đạo của T.Ư và TP Hà Nội trong việc triển khai công tác ngăn ngừa dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Trưởng ban Quản lý Di tích - danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn cho biết: “Việc phòng, chống dịch bệnh tại các di tích được đặt ở mức cao nhất. Chúng tôi nhất quán quan điểm: Khách không sát khuẩn tay, không đeo khẩu trang thì không được vào di tích”.

Lượng khách tăng

Trong dịp nghỉ lễ, lượng khách đến thăm quan các điểm di tích tăng cao. Theo Ban Quản lý Di tích – danh thắng Hà Nội, ngày thường du khách đến thăm quan di tích khoảng 500 người. Vào dịp nghỉ lễ, lượng khách đã tăng lên gần 2000 người/ngày. Thực tế tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn Thủ đô vào dịp nghỉ lễ vẫn còn tình trạng người dân lơ là trong việc đeo khẩu trang. Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên KT&ĐT, Trưởng ban Quản lý Di tích – danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn chia sẻ: “Nhiều người dân thường lấy lý do chụp ảnh để không đeo khẩu trang đúng cách. Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường đội ngũ cán bộ, nhân viên công khi mua vé đến các điểm trong di tích phải đeo khẩu trang đúng quy định, chấp hành phòng dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Mặt khác, chúng tôi đã tăng cường các đoàn kiểm tra, giám sát của Sở VH&TT Hà Nội tại các điểm di tích; quay phim, chụp ảnh các trường hợp vi phạm”.
 Du khách được đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang và thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Mặt khác, Ban Quản lý Di tích – danh thắng Hà Nội đã tiến hành nhắc nhở các điểm di tích khi đóng cửa làm công tác vệ sinh, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, chủ động trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt.

Trước đó, tại cuộc họp ban Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo đã nhấn mạnh các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, nhất là khi TP đã có yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đồng thời, các đơn vị, cơ quan, địa phương phải trực 24/7, tổ chức các đoàn kiểm tra ngay cả trong các ngày nghỉ; tăng cường giám sát, nhắc nhở. Phải kích hoạt, thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ phòng dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần