Hà Nội: Sương mù nhiều khiến cho chất lượng không khí giảm rõ rệt

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí (CLKK) duy trì ở mức “Kém” là chủ yếu.

 Chỉ số chất lượng không khí từ 15h ngày 15/3 đến 14h ngày 16/3.
Theo kết quả quan trắc cho thấy CLKK trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này (10/3 -16/3) giảm xuống rõ rệt so với các tuần trước đó. Chất lượng không khí chủ yếu duy trì ở mức “Kém” (màu nâu) và “Xấu” (màu đỏ), số ngày CLKK ở mức “Tốt” (màu xanh) và “Trung bình” (màu vàng) chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ là ba trạm duy nhất trong tuần này có 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” (vào ngày 10/3). Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng từ 40 – 256. 
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, CLKK duy trì ở mức “Kém” là chủ yếu. Trạm Trung Yên xuất hiện 3 ngày AQI ở mức “Xấu” chiếm 42.8%, mức “Kém” chiếm 28.6% và mức “Trung bình” chiếm 28.6%.  Các trạm Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ có tỷ lệ số ngày AQI ở mức “Tốt” và “Trung bình” khá nhỏ, CLKK chủ yếu ở mức “Kém”.
Đối với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. So với tuần trước, trong tuần này tại cả hai trạm đều xuất hiện số ngày AQI chạm mức “Kém” và “Xấu” với tỷ lệ khá cao. Cụ thể, số ngày AQI ở mức “Trung bình” tại cả hai trạm đều chỉ chiếm 28.6%, mức “Kém” lần lượt là 42.8% và 28.6%, mức “Xấu” là 28.6% và 42.8%.
Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 249 và 253. Các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, cũng có diễn biến tượng tự với các trạm khác, CLKK chủ yếu ở mức “Kém” và “Xấu”. Hoàn Kiếm là trạm có số ngày AQI chạm mức “Xấu” ít nhất với 14.3%, mức “Trung bình” 28.6%, còn lại ở mức “Kém”.
Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công có tỷ lệ số ngày AQI ở mức “Trung bình”, “Kém”, “Xấu” như nhau, tương ứng 28.6%, 28.6% và 42.8%.  Vào ngày chủ nhật 10/3, một phần do lượng phương tiện giao thông đi lại giảm so với ngày thường nên lượng khí thải phát thải ra môi trường giảm đi một phần nào đó, đồng thời, trưa và chiều trời nắng ấm, có gió nhẹ cũng đã phần nào tạo điều kiện để các chất thải khói bụi phát tán lên các tầng cao hơn của khí quyển, do đó CLKK vẫn duy trì mức khá ổn định.
Tuy nhiên, đến ngày 11/3, do là ngày đầu tuần nên lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường tăng, gây ùn tắc giao thông trong thời gian dài tại nhiều khu vực trên toàn Thành phố, đồng thời, điều kiện khí tượng cũng không còn thuận lợi, khiến chỉ số CLKK tại các trạm quan trắc thường có xu hướng tăng lên. Từ ngày 12/3 đến ngày 14/3, sáng sớm trời âm u, trưa chiều có hửng nắng, ngày có nhiệt độ khá cao, nhưng về đêm nhiệt độ giảm (có thể xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt).
Trên toàn TP xuất hiện một lớp sương mù bao phủ ở độ cao khá thấp. Sương mù che kín bầu trời làm cho bức xạ mặt trời không đủ sức làm ấm mặt đất. Mặt khác, sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, điều kiện khí tượng không thuận lợi (nhiệt độ không khí và tốc độ gió thấp, áp suất không khí cao hơn…), các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí xấu đi rõ rệt. Nhưng từ sáng ngày 15/3, có gió mùa về, xuất hiện gió và mưa nhỏ, giúp chỉ số chất lượng không khí có xu hướng giảm xuống.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.
Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …  Để đảm bảo sức khỏe, cũng như có các biện pháp phòng tránh, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình trạng CLKK...   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần