Hà Nội: Tạm dừng hoạt động dịch vụ không thiết yếu, hạn chế tối đa liên hoan ăn uống đông người

Thái San - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Hà Nội có nguy cơ đang ở mức rất cao
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, trên thế giới, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và tử vong gia tăng liên tục ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại Ấn Độ, Nepal... Tình hình dịch bệnh tại các nước khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng như tại Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia và Lào là các quốc gia có chung đường biên giới với Việt Nam cũng ghi nhận số mắc ngoài cộng đồng tăng nhanh trong thời gian gần đây.
 Quang cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo
Tại Việt Nam, sau 34 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, đến ngày 29/4/2021 hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận chùm ca bệnh tại Hà Nam, bắt nguồn từ BN 2899 (địa chỉ: xã Đạo Lý, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), là công nhân xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật Bản về nước, cách ly tập trung tại Đà Nẵng. Sau khi về quê tại Hà Nam, bệnh nhân có tiếp xúc nhiều người và đến nay bệnh nhân này đã lây nhiễm cho 19 người ở nhiều địa phương (Hà Nam 13, Hà Nội 3, Hưng Yên 2, TP Hồ Chí Minh 1).
Đáng chú ý, ngày 2/5/2021 Bộ Y tế tiếp tục công bố thông tin về chùm ca bệnh tại Vĩnh Phúc là 6 trường hợp nhân viên phục vụ tại quán bar Sunny, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc dương tính SARS-CoV-2 liên quan tới nhóm chuyên gia người Trung Quốc có xét nghiệm dương tính sau khi về nước. Đến nay, chùm ca bệnh này đã xác định 20 trường hợp mắc (5 chuyên gia Trung Quốc đã về nước, 6 nhân viên phục vụ tại quán bar Sunny, 3 là người đến hát tại quán bar Sunny, 5 là nhân viên quán massage Hoa sen tại Vĩnh Phúc, 01 trường hợp tại Hà Nội đi chung chuyến bay với chuyên gia Trung Quốc).
Tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng là các trường hợp BN2911, BN2927, BN2928, BN2985, BN2986. Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nguy cơ đang ở mức rất cao.
Huyện Đông Anh hoãn, hủy được 50 đám cưới
Tại phiên họp, đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, trên địa bàn quận có 1 trường hợp F0 là BN 2985, ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm; 5 trường hợp F1... Trong những ngày qua, quận đã kiểm tra, xử phạt hơn 60 trường hợp với số tiền 73 triệu đồng.
 Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin, trên địa bàn huyện đã lấy tổng số 2.491 mẫu xét nghiệm; trong đó có 2173 mẫu liên quan ổ dịch ở xã Việt Hùng, đang chờ kết quả xét nghiệm. Tại ổ dịch xã Việt Hùng, huyện đã phong tỏa 17 hộ gia đình với 73 nhân khẩu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, cách ly tuyệt đối nghiêm túc. Đồng thời, đã lập chốt tại thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng) – có khoảng 3.000 dân; Lập Trạm Y tế dã chiến với sự phối hợp của Bệnh viện Đa khoa Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long.
Huyện đã thực hiện giãn cách xã hội ở xã Việt Hùng, lập 26 chốt kiểm soát. Đối với 2 công ty Panasonic và Vico (Khu Công nghiệp Thăng Long), huyện đã làm việc yêu cầu cam kết kiểm soát, làm tốt công tác phòng chống dịch. UBND các xã, thị trấn đã ban hành 403 quyết địch cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; lập 121 chốt cách ly với 775 người tham gia trực tại các chốt.
Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt 45 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 87 triệu đồng; nhắc nhở hơn 117 hàng quán vỉa hè về chấp hành quy định phòng chống dịch; giải tỏa 13 hàng quán vỉa hè vi phạm. Vận động dừng tổ chức hoãn, hủy được 50 đám cưới; thu gọn tổ chức quy mô nội bộ gia đình 41 đám cưới.
Đại diện quận Hoàng Mai thông tin, Khu đô thị Times City nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai và quận Hà Bà Trưng với số lượng dân lớn. Liên quan trường hợp BN2986 (quốc tịch Ấn Độ) tại địa chỉ Park 10 (Khu đô thị Times City, quận Hoàng Mai), quận đề xuất xét nghiệm diện rộng, có thể lấy mẫu ngẫu nhiên trong cư dân.
Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, vừa qua, các lực lượng chức năng quận rà soát, đã phát hiện 46 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thuê nhà tại chung cư Glorence - số 28 Trần Hữu Dực. Quận đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung các đối tượng này; đồng thời đang tiếp tục điều tra. Qua vụ việc này, quận chỉ đạo các phường tăng cường điều tra, rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Từ ngày 1/5 đến nay, các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra, xử phạt 69 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền 114 triệu đồng; phạt không đeo khẩu trang 231 trường hợp với số tiền 395 triệu đồng.
Tạm dừng hoạt động rạp chiếu phim, cơ sở dịch vụ massage, spa, phòng tập gym, sân vận động...
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đề nghị các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư, TP, các chỉ đạo từ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Các quận, huyện, sở, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền quyết liệt, hiệu quả, để người dân nắm được từ các nội dung của các công điện của UBND TP; đồng thời, thực hiện tổ chức hiếu hỷ văn minh, thực hiện nghiêm khai báo y tế.
“Từ 0 giờ ngày 5/5, tạm dừng hoạt động tại các rạp, trung tâm chiếu phim, các cơ sở dịch vụ massage, spa, phòng tập gym, sân vận động... hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh.
Chỉ đạo các đơn vị mở rộng xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 khác và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, chủ động rà soát các trường hợp bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở... và tổ chức xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh. Chỉ đạo các Nhà thuốc khi thấy những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đến mua thuốc cần báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.
Công an Thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã/xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại phiên họp
Bên cạnh đó, tăng cường vai trò của tổ Covid cộng đồng rà soát, lập danh sách người dân quay trở lại Thành phố trên địa bàn sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 để giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly đối với người nhập cảnh trên địa bàn; quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tăng cường quản lý các đối tượng đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương cư trú...
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các quận, huyện, thị xã khẩn trương khoanh vùng, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định.
Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.
“Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất – ngoại bất nhập”. Bên trong khu cách ly: các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.