Hà Nội: Tạm ngừng hoạt động 3 bệnh viện không đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu 3 bệnh viện không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly... dừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để khắc phục.

Ngày 22/8, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các bệnh viện trên địa bàn thành phố với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Nhị Hà cho biết, ngay từ giai đoạn đầu tiên khi dịch bệnh xảy ra, Ban chỉ đạo thành phố đã xác định Hà Nội là địa bàn rất khó khăn và phức tạp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Toàn cảnh hội nghị về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các bệnh viện trên địa bàn thành phố

Hà Nội hiện có 111 bệnh viện, trong đó có 41 bệnh viện công lập, 39 bệnh viện ngoài công lập, 31 bệnh viện Trung ương, bộ, ngành đóng trên địa bàn và 3.587 phòng khám tư nhân với đầy đủ các hình thức tổ chức hành nghề từ đa khoa đến chuyên khoa.

Trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, bệnh viện là nơi khám, sàng lọc, phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh, giúp ngăn chặn, khống chế dịch bệnh. Bệnh viện cũng là nơi nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện không chỉ đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà còn đối mặt với các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như cúm, sởi, ho gà, bạch hầu.

Trong giai đoạn từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 36 ca mắc mới, trong đó có 11 ca mắc ngoài cộng đồng và hầu hết số ca mắc này đều phát hiện từ các bệnh viện trên địa bàn. Chính vì vậy, bệnh viện cần được quan tâm hàng đầu trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Sở Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố các công điện, công văn chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, triển khai đến các đơn vị trong ngành thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, UBND thành phố cũng như các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo, tổ chức tập huấn về công tác điều trị, phân luồng, phân tuyến, cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm cho các đơn vị chỉ đạo mở rộng công tác xét nghiệm, sàng lọc đến các đơn vị trực thuộc trong ngành tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đối với các bệnh viện trên địa bàn; thành lập 4 đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện trực thuộc về công tác kiểm tra, giám sát.
 Ảnh minh họa 

Kết quả công tác kiểm tra của các bệnh viện, tính đến thời điểm hiện nay đã kiểm tra độ 46/80 bệnh viện trực thuộc, trong đó có 30/41 bệnh viện công lập, 16/39 bệnh viện tư nhân. Kết quả: có 36/46 bệnh viện an toàn, 7/46 bệnh viện an toàn ở mức thấp. Bệnh viện Vinmec đạt là bệnh viện an toàn với mức điểm cao nhất, tổng số điểm là 92,66 %. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đặt bệnh viện an toàn ở mức điểm cao thứ hai, đạt tổng điểm là 87,3 %.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện 3/46 bệnh viện không an toàn, chủ yếu là các nhóm bệnh viện chuyên khoa mắt ngoài công lập. Cả ba bệnh viện này đều không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly. Ngay sau khi kiểm tra, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện dừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để khắc phục.

Sở Y tế cũng cảnh báo, nhắc nhở các bệnh viện an toàn ở mức thấp và đề nghị xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề tồn tại và tổ chức rút kinh nghiệm về công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần