Hà Nội tăng 24 thôn, tổ dân phố

NHÓM PV THỜI SỰ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/12, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về thành lập 28 tổ dân phố mới từ các khu vực dân cư mới hình thành; thành lập 33 tổ dân phố mới trên cơ sở chia tách 10 tổ dân phố có quy mô hộ gia đình lớn và thành lập 31 thôn, tổ dân phố trên cơ sở sáp nhập 58 thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình nhỏ.

Trước đó, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà đã trình bày Tờ trình của UBND TP về việc thành lập, đặt tên tổ dân phố từ các khu vực dân cư mới hình thành; trên cơ sở chia tách các tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình lớn; trên cơ sở sáp nhập các thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình nhỏ.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu (Tổ ĐB Thanh Xuân) phát biểu tại kỳ họp 

Trong 28 tổ dân phố được thành lập từ khu vực dân cư mới hình thành tại các quận: Thanh Xuân có 18 tổ dân phố; Long Biên 2 tổ; Cầu Giấy 6 tổ; Đống Đa 2 tổ.

Trong 33 tố dân phố mới được thành lập trên cơ sở chia tách 10 tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình lớn (từ hơn 1.000 đến dưới 6.000 hộ gia đình), thuộc các quận: Cầu Giấy (chia tách 1 tổ dân phố để thành lập 3 tổ dân phố mới); Nam Từ Liêm (chia tách 2 tổ dân phổ để thành lập 5 tổ dân phố mới); Bắc Từ Liêm (chia tách 7 tổ dân phố đề thành lập 25 tổ dân phố mới).

Đối với 31 thôn, tổ dân phố được thành lập trên cơ sở sáp nhập 58 thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình nhỏ tại các quận, huyện: Hà Đông (sáp nhập 8 tổ dân phố để thành lập 4 tổ dân phố mới); Gia Lâm (sáp nhập 50 thôn, tổ dân phố để thành lập 27 thôn, tổ dân phố mới).

Đồng tình với việc thành lập các tổ dân phố mới từ các khu vực dân cư mới hình thành, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu (Tổ ĐB Thanh Xuân) cho biết, khi sắp xếp, kiện toàn các tổ dân phố, quận Thanh Xuân từ 214 tổ dân phố đã kiện toàn xuống 153 tổ dân phố. Trong thời điểm đó, có một số nhà chung cư được xây dựng và hình thành, một số  lượng dân lớn chuyển về ở; tuy nhiên, tại thời điểm đó chưa đủ điều kiện thành lập tổ dân phố mới.

Đến thời điểm hiện nay, sau khi rà soát, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo sắp xếp, xây dựng đề án báo cáo Sở Nội vụ trình UBND TP thẩm định để trình HĐND TP xem xét. Trong 4 quận, Thanh Xuân có 18/28 tổ dân phố được thành lập từ khu vực dân cư mới. Đây là các tổ dân phố ở các khu chung cư hoặc cụm nhà chung cư đã được đầu tư đúng quy định pháp luật, có số lượng căn hộ lớn, chung cư nhỏ nhất có 405 căn hộ, chung cư lớn nhất 850 căn hộ. Sau khi mua nhà, các hộ dân đã chuyển về ở.

“Sau khi xem xét không thể lắp ghép vào các tổ dân phố liền kề vì điều kiện khoảng cách địa lý không đảm bảo, các tổ dân phố liền kề có số hộ dân lớn, không đảm bảo theo quy định, khó khăn cho sinh hoạt. Vì vậy, quận đã xây dựng đề án, lấy ý kiến Nhân dân và nhận được sự đồng tình rất cao”.

Như vậy, việc kiện toàn này sẽ tăng 24 thôn, tổ dân phố (tăng 44 tổ dân phố, giảm 20 thôn) của TP. Toàn thành phố sẽ có 5.393 thôn, tổ dân phố (2.359 thôn, 3.034 tổ dân phố).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần