Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phát triển bảo hiểm y tế bền vững

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) triển khai trên địa bàn TP Hà Nội thu được nhiều kết quả khả quan.

Với việc tăng cường các biện pháp thu hút tham gia BHYT, nhận thức của người dân ngày càng tăng và tỷ lệ tham gia BHYT tại Hà Nội ngày càng phát triển.

Hơn 7 triệu người tham gia BHYT tại Hà Nội

Theo thống kê của BHXH TP Hà Nội, số người tham gia BHYT trên địa bàn tăng nhanh, từ 552.000 người vào năm 1995, đến năm 2020 lên hơn 7 triệu người (tăng 12,7 lần), đạt tỷ lệ bao phủ 90,1% dân số. Số người khám, chữa bệnh cũng tăng lên tương ứng, từ 1,6 triệu lượt người vào năm 1995, lên khoảng 12 triệu lượt người vào năm 2020.
 Kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Thanh Hải
Tỷ lệ bao phủ BHYT các năm đều vượt chỉ tiêu được giao. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng. Chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện. Việc cung ứng thuốc và vật tư y tế cho các bệnh viện đảm bảo. Công tác giám định BHYT đổi mới, công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời hơn... Người dân thấy thiết thực nên chủ động, tích cực tham gia BHYT. Những kết quả đó đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến BHYT đã được tiếp nhận qua hệ thống “Một cửa điện tử”. BHXH Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành BHXH thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC chủ yếu trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đặc biệt, Hà Nội là địa phương duy nhất thực hiện TTHC liên thông theo Thông tư 05 của liên ngành Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế. Theo đó, người dân cùng lúc làm giấy khai sinh, đăng ký thường trú trên địa bàn TP và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 7 ngày còn dưới 2 ngày (ở địa bàn quận) và dưới 3 ngày (ở địa bàn huyện)...

BHXH và Sở Y tế Hà Nội đồng hành chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân là mục tiêu mà BHXH TP Hà Nội hướng tới.

Thời gian tới, ngành bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT và đối tượng thụ hưởng. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về BHYT.

Trong những tháng cuối năm 2020 và 2021, BHXH Hà Nội tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó, chủ yếu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở các nhóm đối tượng tiềm năng, BHYT hộ gia đình và phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Vừa qua, để đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi của người dân tham gia BHYT, BHXH TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. “Việc ký kết quy chế phối hợp giữa 2 ngành là rất cần thiết, nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT; khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo phù hợp với thực tiễn... Với tiền đề là những thành công đã đạt được, hai ngành sẽ có những phối hợp tốt hơn công tác khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết.