Hà Nội tăng cường hợp tác toàn diện với Ấn Độ

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma tới chào xã giao.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.
Tại buổi tiếp, nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đang phát triển hết sức nhanh chóng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với Ấn Độ cũng song song được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, đánh giá cao một số lĩnh vực hợp tác giữa hai bên như công nghệ thông tin, giao lưu nhân dân. Đặc biệt là sự kiện Ngày Quốc tế Yoga từ năm 2015 đến năm 2019), mở đường bay thẳng Hà Nội – New Delhi…
Nhấn mạnh Hà Nội luôn coi trọng quan hệ với Ấn Độ, Bí thư Thành ủy mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, nhất là khi bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt nhiều rủi ro. Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Hà Nội hiện hướng tới đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng cường năng suất lao động, hỗ trợ khởi nghiệp nên rất cần những kinh nghiệm từ phía Ấn Độ liên quan tới lĩnh vực này. 
Nhấn mạnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng tại nhiều quốc gia châu Á gây khó khăn cho nguồn nguyên liệu của hoạt động sản xuất, Bí thư Thành ủy mong muốn Ấn Độ có thể trở thành nguồn cung nguyên liệu mới. Đồng thời tiêu thụ một phần thành phẩm dệt may của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.
Cám ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy, Đại sứ Pranay Verma đánh giá cao những thành công trong nỗ lực phòng dịch Covid-19 của Việt Nam và việc chính quyền TP Hà Nội đã tạo dựng được môi trường hết sức an toàn, đầy tự tin cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn TP. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.
Nhất trí với những đề nghị của Bí thư Thành ủy về tăng cường hợp tác, Đại sứ Pranay Verma cho biết, phía Ấn độ đang rất nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư để đạt được những kết quả cao hơn nữa. Trong đó, hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương 15 tỷ USD vào năm 2020. Đại sứ cũng mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng xem xét tăng cường thêm đầu tư vào Ấn Độ. 
Đại sứ Pranay Verma cũng cho biết, phía Ấn Độ đã trao đổi với các cơ quan liên quan của Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp nguyên liệu dệt may. Đồng thời, thúc đẩy sản xuất trong bối cảnh kinh tế khó khăn do Covid-19 và nhu cầu xuất khẩu qua lại giữa hai bên đều rất cao. Ấn Độ cũng mong muốn có thể nhập khẩu thêm máy móc dệt may từ phía Việt Nam.
Về Ngày Quốc tế Yoga năm nay, Đại sứ cho biết, phía Ấn Độ đang trong giai đoạn chuẩn bị trên cơ sở theo dõi cẩn trọng diễn biến của dịch Covid-19 và mong muốn sẽ có thể tiến tới tổ chức với sự hỗ trợ từ TP Hà Nội.
Hoan nghênh những đề xuất của Đại sứ Ấn Độ về hợp tác toàn diện giữa Hà Nội với Ấn Độ cũng như khả năng tiến tới kết nghĩa Hà Nội với các TP của Ấn Độ. Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội ủng hộ tiến tới tổ chức Ngày Quốc tế Yoga 2020 nhưng cần xem xét tình hình dịch bệnh. Hà Nội cũng sẽ trao đổi, đề xuất với các doanh nghiệp (trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam) để thay thế một số nguồn cung trong chuỗi giá trị lĩnh vực này theo đề xuất của Đại sứ.
Nhấn mạnh dịch Covid-19 vừa là khó khăn nhưng cũng đem lại nhiều cơ hội hợp tác mới, Bí thư Thành ủy đề nghị hai bên thời gian tới tăng cường trao đổi để sớm đưa hợp tác thương mại đầu tư giữa Ấn Độ với Việt Nam và với Hà Nội lên tầm cao mới. Bí thư Thành ủy cũng chúc Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công tại Hà Nội và trở thành cầu nối đưa quan hệ Ấn Độ với Việt Nam không ngừng phát triển.