Hà Nội tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương của Canada, Hoa Kỳ

kinhtedothi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tiếp tục thúc đẩy mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác giữa thủ đô Hà Nội với các thành phố, địa phương trên thế giới, từ ngày 11/6 - 25/6, đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Thành phố Hà Nội dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Canada và Hoa Kỳ.

Chuyến thăm lần này là dịp để TP Hà Nội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và xúc tiến giao lưu, hợp tác chung với các tỉnh, thành phố của Canada, Hoa Kỳ và nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về nội dung chuyên đề trên lĩnh vực tư pháp, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp của Thủ đô.

Ngay sau khi đến Canada, từ ngày 12/6, đoàn đã lần lượt có các cuộc làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Toronto, ông Denzel Minnan-Wong và Thủ hiến tỉnh bang Ontario, bà Kathleen Wynne. Tại các cuộc gặp, ông Denzel Minnan-Wong và bà Kathleen Wynne chia sẻ những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam và Hà Nội, đồng thời đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Canada nói chung và thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario nói riêng. Tỉnh bang Ontario và Thành phố Toronto đều dành nhiều sự quan tâm đến phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam, trong đó có thủ đô Hà Nội.

 Phó Bí thư TT Thành ủy Hà Nội gặp Ông Denzil Minnan Wong - Phó Thị trưởng Thành phố Toronto, Canada.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Chính quyền thành phố Toronto và tỉnh bang Ontario dành cho đoàn, Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã giới thiệu tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội cũng như các chính sách lớn mà Thủ đô đang triển khai để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài. Đối với Canada, sau thành công của tọa đàm “Gặp gỡ Canada” ngày 16/01/2017, thành phố Hà Nội mong muốn đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Canada và tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên những lĩnh vực tiềm năng khác.

Lãnh đạo TP Hà Nội và thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giáo dục - đào tạo, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm và nhất là công nghệ xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Phó Bí thư TT Thành ủy Hà Nội gặp Bà Kathleen Wynne -Thủ hiến tỉnh bang Ontario và lãnh đạo Chính quyền tỉnh bang Ontario, Canada.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã gửi lời cảm ơn chính quyền thành phố Toronto và tỉnh bang Ontario đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn, đồng thời thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội gửi tới phía bạn lời chúc mừng lễ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Chính phủ Liên bang Canada. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã gửi lời mời Bà Kathleen Wynne - Thủ hiến tỉnh bang Ontario sang thăm chính thức Hà Nội. Bà Kathleen Wynne đã vui vẻ nhận lời và sẽ cùng nhiều doanh nghiệp lớn của Canada thu xếp chuyến thăm đến Hà Nội vào cuối năm 2017 nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh bang Ontario.

Tiếp tục chương trình làm việc chuyên đề, ngày 15/6, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Tòa án Tối cao Canada. Đón tiếp đoàn, ông Roger Bilodeau, Chánh Thư ký Tòa án Tối cao Canada giới thiệu sơ lược về hệ thống chính phủ và chính quyền địa phương của Canada cũng như trình bày hoạt động của Tòa án Tối cao Canada. Với vai trò là cơ quan xét xử các vụ án phúc thẩm tại Canada, việc xét xử hiện đang được cải cách theo hướng giảm thủ tục hành chính giấy tờ và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; quá trình xét xử các vụ việc được công khai thông tin nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể đến theo dõi trực tiếp hoặc theo dõi trên mạng.

 Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc với Ông Roger Bilodeau - Chánh Thư ký Tòa án Tối cao Canada.

Cảm ơn những chia sẻ chi tiết của Chánh Thư ký Tòa án Tối cao Canada, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng các thành viên đoàn công tác đã trao đổi thêm các thông tin liên quan và đề xuất duy trì giao lưu, hợp tác giữa hai bên. Tại buổi tiếp, Ông Roger Bilodeau cũng bày tỏ mong muốn được sang thăm Hà Nội và có các buổi gặp gỡ với các cơ quan Tư pháp và Đoàn luật sư của Thành phố Hà Nội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp với thành phố Hà Nội.

Tiếp tục chuyến công tác, trong khuôn khổ chuyến thăm tại Hoa Kỳ, ngày 16/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã đến làm việc với Trung tâm Tư pháp Liên bang Washington D.C, gặp gỡ ông Herbert B. Dixon Jr., Thẩm phán Tòa án Tối cao Đặc khu Colombia và bà Elizabeth Andersen, Giám đốc Điều hành Hội Luật gia Hoa Kỳ (ABA). Đoàn đã được nghe giới thiệu về hoạt động của Hội Luật gia Mỹ trong việc đặt ra tiêu chuẩn với các trường đào tạo luật sư, đánh giá các thẩm phán và phát triển quan hệ hợp tác với các luật sư trên thế giới, trong đó có Hội Luật gia Việt Nam. Đối với Tòa án Tối cao Đặc khu Colombia, đây là tòa án cấp bang đặc biệt thuộc Thủ đô Washington D.C., được đầu tư lớn về cơ sở vật chất và đội ngũ thẩm phán, hoạt động độc lập nhằm đảm bảo xét xử công bằng, nhanh chóng.

 Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc với ông Herbert B. Dixon Jr., Thẩm phán Tòa án Tối cao Đặc khu Colombia và bà Elizabeth Andersen, Giám đốc Điều hành Hội Luật gia Hoa Kỳ.

Ngày 19/6, đoàn tiếp tục có buổi làm việc với bà Karen Bshaer, Phụ trách Văn phòng Tư pháp hình sự thành phố New York cùng đại diện các cơ quan tư pháp của chính quyền thành phố New York. Đại diện Văn phòng Tư pháp hình sự thành phố New York đã trao đổi với đoàn về quy trình tố tụng hình sự được thực hiện tại New York bao gồm hoạt động điều tra của cảnh sát, xem xét truy tố của các văn phòng công tố viên, tranh tụng tại tòa án và vai trò của luật sư. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia tố tụng, tình hình tội phạm tại thành phố New York hiện đang được cải thiện.

 Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội làm việc với Văn phòng Tư pháp hình sự thành phố New York.

Tại các buổi làm việc, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã có dịp trao đổi nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về hoạt động tư pháp tại Hoa Kỳ, được giải đáp những thông tin liên quan đến hoạt động của các tòa án cấp địa phương của Hoa Kỳ.

Bên cạnh các hoạt động tiếp xúc trao đổi với phía bạn, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội đã đến thăm và trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam đối với chuyến công tác của đoàn, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đã thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua, đồng thời mong muốn các cơ quan đại diện Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi với các địa phương, tổ chức và đối tác tại Canada và Hoa Kỳ trong tương lai.

 Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Chuyến thăm và làm việc tại Canada và Hoa Kỳ của đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy và quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với các địa phương của Canada và Hoa Kỳ, đồng thời mang lại những kinh nghiệm quý báu trong công tác chuyên môn về hoạt động tư pháp. Chuyến đi hứa hẹn mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa thành phố Hà Nội với Canada và Hoa Kỳ trong thời gian tới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần